Hugur - 01.01.2013, Síða 157

Hugur - 01.01.2013, Síða 157
 Vilji og túlkun  á ástríðubundinni þróun viljans í sögulegum raungervingum hans.15 Rauntúlk- unin kann að hafa verið hugsuð sem eins konar hegelsk díalektík án þeirrar innri rökvísi sem leiðir til endanlegrar samþættingar þar sem viljinn kæmi til sjálfs sín og Guðs. Þessa tegund heimspekiiðkunnar má finna í sumum verka Ricœurs. Raunar er túlkunarlíkanið sem Ricœur smíðar í Um túlkun, ritger! um Freud og samanstendur af „fornleifafræði“ og „markhyggju“ öflugt verkfæri til að lýsa og greina merkingarmyndanir í raunveruleikanum. Þetta líkan fullkomnar rauntúlk- un viljans, að minnsta kosti röklega séð. Og þetta líkan er smíðað með yfirvegandi a!fer! sem hefst á útskýringu á forsendum skiljanleika hinnar mannlegu sjálfsveru, útskýringu sem gerir það mögulegt að rekja hvernig sjálfsveran er staðsett á milli tveggja póla sem ákvarða merkinguna í lífi hennar, óháð hennar eigin hugsun, það er að segja af arkhe, uppsprettu merkingar sem er ákvörðuð á undan meðvitund- inni og kallar hana til sín, og telos, uppsprettu merkingar sem hefur enn ekki verið ákvörðuð og meðvitundin stefnir til móts við. Sjálfið birtist hér svipt merkingu eigin tilvistar sem verið er að draga í tvær ólíkar áttir og varpar greiningin þannig ljósi á þá tvístrun eða upplausn merkingar sem einkennir mannlegt líf. Ef þetta er rétt mætti segja að hugmyndin um ljóðtúlkun kalli beinlínis á rann- sóknir Ricœurs í Lifandi líkingu og Tíma og frásögn. Ég á ekki við að þær séu dæmi um ljóðtúlkunina eins og henni var upphaflega lýst. En þessar rannsóknir eiga að hjálpa okkur að skilja sköpunarmátt tungumálsins sem er að verki í mann- legri tilvist og að sýna hvernig það mótar reynslu okkar og hugsun um sögulegan veruleika okkar. Um leið láta þær okkur í té, til íhugunar, nokkur dæmi um fræði- legar ógöngur, „aporíur“.16 Í ljósi þessara verka er Ég sjálfur sem annar eins konar útdráttur úr þeirri innsýn í merkingu sjálfsins sem Ricœur hefur aldrei hætt að hugsa um frá upphafi ferils síns. Í þeirri bók er stuðst við allar þrjár grund vallar- aðferðirnar, merkingarfræðilega lýsingu, yfirvegandi greiningu og verufræðilega eða tilvistarlega nálgun. Mig langar að skýra kenningu mína um kerfisbundna hugsun Ricœurs með því að benda á umMöllun hans í lok níundu rannsóknarinnar í bókinni Ég sjálfur sem annar sem snýst um þrjú grundvallarhugtök er hann notar sem yfirskriftir á altæka sýn sína á sjálfið eins og það birtist í greiningum hans: móttækileiki, ábyrg! og vi!urkenning. Móttækileiki vísar til þeirrar ólíku merkingar sem tileinka má sjálfinu eða ég-inu á merkingarfræðilegu sviði máls og athafna. Ábyrg! höfðar til þeirrar merkingar sem má uppgötva með því að yfirvega myndun sjálfsins í tíma þar sem ég er ekki lengur sá sami og áður. Vi!urkenning tengist þeirri merkingu sem finna má innra með sjálfinu, svo að segja, og afhjúpar verufræðulega stöðu þess út frá frá áhrifum þess sem er annað en það sjálft, holdsins, hins einstaklingsins og raddar samviskunnar. Þessi þrjú hugtök sem Ricœur notar til að flokka rannsóknir sínar í Ég sjálfur sem annar kallast á við þrískiptingu sem liggur til grundvallar í verki hans Hinn  Í nokkrum ritgerðum í Histoire et vérité (Ricœur ) er að finna dæmi af þessum lýsingum, sjá t.d. „Le paradoxe politique“.  Sjá niðurstöðukaflann í Temps et Récit III (Ricœur ). Hugur 2013-4.indd 157 23/01/2014 12:57:31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.