Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1994, Síða 61

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1994, Síða 61
flgsður rektors 59 verður að vera alþjóðleg, því að okkar fólk verður að vera jafnvígt öðrum, sem við það ®Ppa, hvort heldur það er á erlendum mörk- u um eða í erlendri samkeppni hér á landi. em sntáþjóð, talandi tungu, sem aðrir skilja e ki, verðum við auk fagnáms að ná góðu valdi á erlendum málum. Við höfum notið )e,|rrar gæfu að eiga fjölmenna árganga ®skufólks, sem vilja fá tækifæri til náms og a a sótt sér menntun í skóla hér og marga hMfU- skéla erlendis. Það hefur flutt nýja Pekkingii og færni heim, og flestir hafa fund- J -ftörf við sitt hæft. Nú eru hins vegar ýmis sg' -n ‘l ioiti’ ?em benda til þess, að breyting .e 1 ahsigi. Áhugi unga fólksins á námi er 0 myttur, en erfítt efnahagsástand hér heima e ur takmarkað tækifæri til að nýta þekk- ngu þeirra, sem vilja koma heim til starfa. Sá °Pur stækkar, sem lýkur þjálfun til rann- e°olla eða sérfræðistarfa erlendis, en finnur ^ngm tækifæri til að nýta þá þekkingu hér e[Cln,a' Besta ráð, sem við getum gefið þeim, a taka tilboðum um vinnu erlendis um tíma °g sjá, hvort ekki rætist úr málum hér að'íh ^ me^ er Þeirri hættu boðið heim, öðr 6tta Ve* menntaða æskufólk ílendist hjá bemm Þjððum, sem kunna betur að nýta ab , ln8u Nss sér til framdráttar. Hættan er ej f)Vl'eyt' meiri, að margar þjóðir Evrópu a a börn og sjá fram á skort á ungu un 'tí|tafs'kl- S6m VÍU leggia á sig langa Þjálf' ;gn * aö ná þeirri starfshæfni, sem nútíma írarhþj°nusta krefjast. Frændur okkar an - líi la þennan vai'da. Þeir hafa um lang- lanj- ,Ur misst blóma síns menntafólks úr ^th-jáik nnan ^rápuhandalags er írland talið sem þarf sérstakan stuðning við aðst^ffk'H^u atvinnu. Þrátt fyrir myndarlega að , - nantlaiagsins, hafa írar ekki enn náð að snua tnálurn sér í hag. ki'álki f^rn okkur að hggja að verða út- menm fm°PU’ -Sem sér henni fyrir ungu orku 3 ° ki’ hráefni til matvælaiðnaðar og verðu m SæSlrcngi''> dil þess að svo fari ekki, okkar'11 a^ lluga hetur að menntamálum getum atvinnutækifærum, sem við inn er '° ,ih,vel menntuðu ungu fólki. Vand- °kkar h' f* folginn’ að frumatvinnuvegir skólim 3 a m-Ͱg takmarkaða þörf fyrir há- vjQfan enntah lolk' Við verðum að finna ný gse ni, sem vissulega byggja á grunni eða hráefni frumatvinnuveganna, en skapa aukin verðmæti með nýrri þekkingu, hugviti og starfsfæmi. Samanburður á útgjöldum þjóða til menntamála er erfiður, en af slíkum tölum virðist þó ljóst, að margar þjóðir verja mun stærri hluta þjóðartekna sinna til menntamála en við gerum. Samanburður á hlutfalli af vergri landsframleiðslu hefur þann kost, að þar ættu mismunandi verðlag og kauptaxtar ekki að skekkja samanburðartölur. Sam- kvæmt tölum frá OECD nemur framlag opin- berra aðila til fræðslumála í Danmörku og Noregi um 6,9% af vergri landsframleiðslu, en sama hlutfall að meðtöldu framlagi til Lánasjóðs íslenskra námsmanna mun hafa verið um 5,4% hér árið 1992. Það ár námu opinber útgjöld okkar til fræðslumála um 20,6 milljörðum. Til að jafna muninn við Dani eða Norðmenn þyrftum við að auka framlög til menntamála um rúma sex milljarða króna. Þessi munur yrði enn meiri, ef tekið væri tillit til þess, að mun stærri hluti ís- lensku þjóðarinnar en hinna þjóðanna er und- ir þrítugu. Rétt er að geta þess, að hlutfall op- inberra fræðsluútgjalda okkar hefur farið vaxandi undanfarinn áratug, og það gildir einnig um hlutfall fræðsluútgjalda heimil- anna, en verulega virðist þó enn á skorta í samanburði við Dani og Norðmenn. Getum við vænst þess, að okkar skólar standi jafn- fætis skólum þessara þjóða, ef við verjurn mun minna til þeirra? Hvar gæti þessi munur falist í skólakerfi okkar? Sennilegt er, að skýringar finnist á öllum skólastigum, og þrjár vel þekktar má nefna. Við höfum ekki komið á einsetnum grunnskóla og ekki byggt upp næga verkmenntun á framhaldsstigi, heldur látið bóknámsbrautir duga, þar sent þær eru ódýrari. Við höfum heldur ekki byggt upp rannsóknamám á háskólastigi í sama mæli og hinar þjóðirnar, heldur sent nemend- ur okkar að mestu utan til framhaldsnáms. Þótt hlutfall opinberra framlaga okkar til fræðslumála hafi ekki haldið í við Dani og Norðmenn, hefur það vaxið úr 4,7 í 5,4% af vergri landsframleiðslu á undanfömum ára- tug. Um helmingur opinberra fræðsluút- gjalda hefur farið til grunnskólastigsins, ríf- lega 23% til framhaldskóla, um 14% til há- skólastigs og um 14% til annarra útgjalda svo
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268
Síða 269
Síða 270
Síða 271
Síða 272
Síða 273
Síða 274
Síða 275
Síða 276
Síða 277
Síða 278
Síða 279
Síða 280
Síða 281
Síða 282
Síða 283
Síða 284
Síða 285
Síða 286
Síða 287
Síða 288
Síða 289
Síða 290
Síða 291
Síða 292
Síða 293
Síða 294
Síða 295
Síða 296
Síða 297
Síða 298
Síða 299
Síða 300
Síða 301
Síða 302
Síða 303
Síða 304
Síða 305
Síða 306
Síða 307
Síða 308
Síða 309
Síða 310
Síða 311
Síða 312
Síða 313
Síða 314
Síða 315
Síða 316

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.