Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2008, Qupperneq 105

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2008, Qupperneq 105
UM FRÆÐILEG TÆKI OG TÓL í SAGNFRÆÐI Sagnfræði sem hafnar kenningarlegri aðkomu og hlutverki rökfærslu- stíla er óöguð; hún stjómast af ómeðvituðum forsendum og torveldar leit að svörum við gagnrýnum spurningum. Hún virðist þægileg fyrir sagn- fræðinginn og viðtakandann. Hún kemur ekki á óvart nema hvað varðar smáatriði - staðfestir í grundvallaratriðum þá fordóma, öðm nafhi heil- brigða skynsemi, sem viðtakandinn hafði áður eða sem verkkaupi vill hampa. Hvernig gat annað verið uppi á teningnum? Það er þversögn sem sagnfræðingar glíma sífellt við að erfitt, ef ekki ógerlegt, er að losna úr viðjum gildismats eigin samfélags. A hinn bóginn getur það einnig talist ögrandi verkefni að verða ekki vanahugsun að bráð því að hún á það til að úreldast allrækilega. I rannsóknum á hugarfari fyrri tíma er það ekki síst vanahugsunin sem vekur athygli - hugsunarháttur fólks sem samsamaði sig gjörsamlega þankagangi eigin samtíðar og er okkur fullkomlega framandi. Skarphéðinn Njálsson er hinn dæmigerði einstaklingur blóðhefhdar- samfélagsins sem sagt er frá í Brennu-Njáls sögu - maður sem jafnan er tilbúinn til mannvíga til að verja heiður sinn. Fólk á síðari öldum á hins vegar erfitt með að skilja þetta hugarfar.39 Onnur staðalmynd af þessu tagi eru nornaveiðarar 17. aldar - menn sem efuðust ekki um tilvist galdra eða hvernig ætti að bregðast við þeim. Nornaveiðararnir hafa verið fordæmd- ir á síðari öldum en þeir eru persónur sem voru í sambandi við sína eigin samtíð - mun fremur en hinir fáu sem þorðu að gagnrýna galdraofsókn- ir.40 Það sem við greinum í fortíðinni, hvort sem það eru einstaklingar, hópar eða atburðir, eru einatt frávikin með tilliti til ákveðins bakgrunns, hegðunarmynsturs eða mælikvarða. Það er t.d. fólkið sem var óvenjulegt á sínum tíma - sem var á jaðrinum. I því finnum við oft eitthvað sem höfð- ar til okkar þótt okkur hætti til að gleyma þeirri hlið sem einnig einkennd- ist af samhuglægni og vanahugsun. Þannig horfum við frekar á boðskap Krists og Konfúsíusar út frá almennum þáttum - en gleymum þeirri hlið sem boðaði fylgni við Móselögmál eða þátttöku í helgiathöfnum. I okkar lestri verða fortíðarhugsuðir eins og Voltaire pínulítið ffjálslyndari en þeir voru í raun og veru - vegna þeirra þátta í skrifum þeirra sem hefja sig út 39 Sjá þó William Ian Miller, ,Justiíying Skarphéðinn: Of Pretext and Politics in the Icelandic Bloodfeud“, Scandinavian Studies 55 (1983), bls. 316-344. 40 Ruth Benedict, Pattems of Culture (6. útg. London, 1971; frumútg. 1934), bls. 199. io3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.