Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2008, Síða 117

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2008, Síða 117
SAGAN OG SANNLEIKURINN og sagnfræðingar gengu inn í Aldingarðinn án snefils af heimspeki til að skýla sér, naktir og blygðunarlausir frammi fyrir Guði sagnfræðinnar.“17 Tala staöreyndmiar sínu mdli? Efasemdir um hlutlæga sögu Því fór fjarri að hugmyndir pósitífrsmans og þýska heimildarýniskólans yrðu einráðar í söguheimspeki. I Þýskalandi og víðar kom upp mikil deila, Methodenstreit, undir lok 19. aldar sem snerist um aðferðafræði og heim- spekilegan grundvöll sagnfræði. Spjótin beindust ekki síst að vísindaskiln- ingi pósitífismans. Ymsir ffæðimenn, sem kenndir hafa verið við ídealisma (e. idealism), gagnrýndu pósitífismann fyrir að yfirfæra aðferðir náttúruvís- inda á mannleg samfélög.18 Hugvísindi, sagnfræðin þar á meðal, hefðu þá sérstöðu að fást bæði við hinn ytri veruleika sem felst í efhisheiminum og innri veruleika, þ.e. hugsun mannsins og ætlun hans, merkingu sem mað- urinn gefur hlutunum og umhverfi sínu, gagnstætt náttúruvísindum sem rannsaka aðeins hinn ytri heim. Þessi sérstaða hugvísindanna ylli því að ekki væri hægt að beita aðferðum náttúruvísinda á hinn innri veruleika og þar í væri fólginn mikill vandi fýrir sagnfræði og önnur hugvísindi. Idealistar voru ekki á einu máli hvaða aðferðum skyldi beitt á þennan huglæga veruleika, en þeir voru sammála um að sagnfræðingurinn ætti \drkan þátt í að ljá sögunni inntak og merkingu. Þýski sagnfræðingurinn J.G. Droysen gerði skarpan greinarmun á náttúruvísindum og hugvísind- um: Markmið hinna fyrri væri að leita að orsakasamhengi í efnisheiminum en hinna síðari að merkingu eða skilningi á mannlegum athöfhum. Sagn- fræðingurinn fæst við liðna atburði og getur því ekki sannreynt niðurstöð- ur sínar á sama hátt og náttúruvísindamaðurinn, en hann getur öðlast skilning á liðnum tíma með innlifun. Landi Droysens, sagnfræðingurinn og heimspekingurinn Wilhem Dilthey, þróaði sérstaka heimspeki fyrir hugvísindin og taldi að hægt væri að nálgast vandamálið vísindalega með því að sagnfræðingurinn reyndi að greina þá merkingu eða hugsun sem býr í menningunni. Enski heimspekingurinn Robin G. Collingwood gekk lengra. I ritgerðasafhinu The Idea of History, sem kom út skömmu eftir dauða Collingwoods árið 1943, heldur hann því ffam að öll saga sé í raun og veru saga hugsunar í þeim skilningi að athafnir eru ekki aðeins atburð- 1 „This was the age of innocence, and historians walked in the Garden of Eden, without a scrap of philosophy to cover them, naked and tmashamed before the god of history.“ E.H. Carr, What is History? Harmondsworth: Penguin Books, 1964, bls. 20. Sjá t.d. Loftur Guttormsson, „Sagnfræði og félagsffæði“, bls. 203-217. 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.