Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2008, Síða 194

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2008, Síða 194
JOEP LEERSSEN Hingað til hafa rannsóknir á þjóðemisstefhu ekki farið efrir neinni skýrri nálgun þegar tekist er á við menningarlega vídd þjóðemisstefnu. Eldri rannsóknir (verk Hans Kohns og Isaiah Berlins vekja sérlega aðdá- un) nálguðust þjóðernishyggju sem efhisatriði í hugmjmdasögu Evrópu og lögðu áherslu á textana, hugsuðina, mælskufræðina og sjónarmiðin sem komu þjóðernisstefhu í umferð og sem bám þjóðina „skýrt fram“ sem miðju pólitískrar hollusm. Enda þótt slíkir fræðimenn hafi kortlagt orð- ræðu þjóðemiskenndar af mikilli þekkingu og skarpsk}'’ggni, hafa grein- ingar þeirra og formgerðarflokkanir sætt gagnrýni. Oft og tíðum virtust þær hrærast í upphöfnu andrúmslofri úmalshugsuða og rithöfunda og tengslin við fjöldahrejtfinguna sem þjóðemishyggja átti efrir að móta vom ekki greinileg. Aherslan færðist frá hugmyndalegri greiningu að félagslegri og póli- tískri greiningu með rannsóknum Elies Kedouries og Ernests Gellners. Hlutverk þjóðemishreyfinga í myndun nútímaríkja komst í brennidepil sem og greining á því stigi þjóðfélagsþróunar sem gæti stuðlað að upp- gangi þjóðernishreyfinga. Fræg „stríð módernisma“ juku á þetta.4 5 Gellner hafði staðið í ströngu við að færa rök fyrir því að halda ætti fræðilegri greiningu á þjóðernisstefhu þarri kreddum og kenningum þjóðemissinna (sérstaklega trúnni á ósögulega, skilyrðislausa og fyrirframgefha rilvist þjóðernis). Hann lagði þess vegna áherslu á rofið milli hinnar nýlegu (nítj- ándu aldar) tilkomu þjóðernisstefnu sem undirliggjandi hugmyndafræði og ffumtilvistar „þjóðarinnar“ sem þessi hugmyndaffæði skírskotaði til, lýsti yfir og fann að öllum líkindum í sumum tilfellum upp. Fyrir Gellner vísaði „menning“ aðallega til mælskufræðilegra skotfæra þjóðemissinn- aðra aðgerðasinna. Þjóðernisstefna sem hugmyndafræði var skýrð með hliðsjón af nútímavæðingarferlum, svo sem aðlærðri menntun (e. exo-ed- ucation) og félagshagfræðilegum vaxtarkvarða; menningarleg skírskotun hennar var tekin út úr greiningunni og fjallað um hana á grundvelli al- mennra formúla eins og „rúritanískri" andspænis ,,megalómanískri“.;’ 4 Hægt er gera sér grein fyrir þeim fjölmörgu umræðum sem eru í gangi hjá: Ant- hony D. Smith, Theories of Nationalism, New York: Harper & Row, 1971; Paul Lawrence, Nationalism: History and Theory, London: Pearson, 2005, en einnig í The State ofthe Nation: Ernest Gellner and the Theory ofNationalism, ritstj. John A. Hall, Cambridge: Cambridge Universit}7 Press, 1998 og í sérstöku tölublaði Nations and Nationalism (History and National Destiny: Ethnosymbolistn and its Crit- ics, ritstj. Montserrat Guibernau, og John Hutchinson, Oxford: Blackwell, 2004). 5 Ernest Gellner, Nations andNationalisms, Oxford: Blackwell, 1983. 192
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.