Hugur - 01.01.2012, Side 30

Hugur - 01.01.2012, Side 30
30 Steinunn Hreinsdóttir legan farveg, stilla þær í takt við aðstæður og greina þær með því að koma orðum að þeim. Þjáning og ánægja eru jafnframt afstæð hugtök og varða einstaka reynslu mannsins. Þá er skorturinn fyrst og fremst vitrænt viðbragð við viljanum, en við- brögð okkar eru ekki einhliða, heldur margháttuð, persónu- og aðstæðubundin og í raun ófyrirsjáanleg. Það eru til persónur sem vilja sjá ljósar hliðar tilverunnar; menn hneigjast því ýmist til bjartsýni eða svartsýni allt eftir því hvaða viðhorf þeir hafa til hlutanna. Rétt er þó að árétta að ánægjan er samkvæmt Schopenhauer ávallt fólgin í tálsýn, ímyndun og hégóma.20 Hamingjan er því alltaf óekta og fölsk. Hin falska ánægja er að mínum dómi veikur punktur í bölhyggju Schopenhauers. Hún er á skjön við ummæli hans um tilfinninguna, um að hún sé bein og milliliðalaus áhrif frá viljanum líkt og skynjunin, og ætti því að geta verið alla vega. Ánægjan er fyrst og fremst hrein og einlæg – hvorki sönn né fölsk; hún er til. Það gefur auga leið að við getum hvorki dæmt tilfinningar okkar né annarra fyrirfram, flokkað þær og afmarkað og sett í eina formgerð. Hamingja er hins vegar ekki hrein til- finning heldur frekar ástand sem byggist að einhverju leyti á hugmynd okkar um tilveruna. Þar sem viljinn er í alla staði órökvís og hvatvís, þá lætur hann ekki ákvarða sig í eitt skipti fyrir öll. Hið órökvísa leyfir ekki svo glatt að við einskorðum til- finningar okkar og viðhorf annað hvort við þjáningu eða ánægju. Óendanlega margar tilfinningar og mörg sjónarhorn geta sprottið af viljanum; þær þurfa ekki að vera annaðhvort góðar eða vondar, ánægjulegar eða þjáningafullar. Spurningin snýst um hvað við viljum einblína á. Að viljinn sé án markmiðs gefur einmitt svigrúm fyrir svo margt annað. Hann er óþekkjanlegur í sjálfum sér og er í alla staði óskynsamlegt afl; hann hefur því ómældar víddir og því ekki hægt að greina hann endanlega. Tvíhyggja Schopenhauers felur þar að auki í sér hugmynd um endanlega sæld eða endanlegt böl. Þá er hamingjan ekki stöðugt „eðlilegt ástand“. Það er hvorki til eðlilegt ástand né endanlegur staður tilfinninga. Tilfinningar láta ekki binda sig endanlega við tíma eða stað. Að vilja er ekki „villa“ eins og Schopenhauer heldur fram; frekar er villan fólgin í þeirri hugdettu að geta endanlega fullnægt viljanum og sett hamingjuna í endanlegt ástand. Að lifa er að vilja og vera til, leyfa tilfinn- ingum að mótast á ófyrirsjáanlegan hátt og takast á við hlutina. Hamingjuhyggja sem viðmið eðlislægrar bölhyggju Schopenhauer leitast við að gera þjáninguna að stöðnuðu viðhorfi til lífsins. Greining hans og túlkun á viljanum eru fólgnar í kerfishugsun grundvallaðri á tvíhyggju og hamingjuhyggju. Tilfinningum eru settir afarkostir; aðeins tvennt er í boði: þjáning eða hamingja. Viljanum er þröngvað niður í pendúl-formúlu bölhyggjunnar þar sem hamingjuhyggja er höfð sem viðmið. Christhoper Janaway bendir einmitt á hvernig Schopenhauer notar „reiknivísi sældarhyggjunnar þar sem hver þjáning skrifast á reikning skuggahliðar lífsins, en heildarmynd ánægj- 20 Sama rit: 372.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.