Hugur - 01.01.2012, Side 32

Hugur - 01.01.2012, Side 32
32 Steinunn Hreinsdóttir miðjunnar miðar einnig að því að steypa mannlega hugsun í sama mót þar sem okkur greinir ekki á; við eigum helst að sameinast í rökmiðjuhugsuninni, í tryggri værð hennar og festu. Um sannleikann er engum frekari blöðum að fletta. Fyrir utan rökmiðjuna er hins vegar allt það sem hefur slegið sér á frest og varðar góðan vilja, kröftugan lífsneista, virkni tilfinninga og sköpun sjálfs sín, en eftir stendur steinrunnin bölhyggjan, svartnættið og vondur vilji. Þá er tíminn að mati Schopenhauers einnig vondur og miskunnarlaus þar sem hann er formið sem virkjar viljann.23 Hluti af kvöl tilverunnar er fólginn í því að „tíminn þrýstir stöðugt á okkur, ann okkur aldrei hvíldar, en er alltaf á eftir okkur eins og harðstjóri með svipuna á lofti“.24 Ekkert uppfyllt markmið getur bundið enda á viljann, því tíminn leyfir það ekki. Hamingjan er því aldrei í hendi; hún gengur okkur stöðugt úr greipum. Við náum ekki utan um hamingjuna og klófestum ekki svo glatt núið í tíma sem líður. Vitundin um tímann sem vondan tengist rökmiðjuhugsuninni um að maðurinn komist aldrei yfir skortinn og er þannig fyrirfram tengd þjáningu og kvíða. Bölhyggjan er hugmynd sem felur í raun í sér að öllum tilfinningum er ýtt til hliðar á kostnað kenningarinnar. Það þýðir að þjáningin er ekki lengur tilfinning, heldur ástand sem einkennist af viljaleysi, áhugaleysi og tilfinningaleysi. Bölhyggj- an verður hagkerfi án tilfinninga sem rænir manninn eðlislægum vilja sínum og allri árvekni gagnvart lífinu; hann hættir að finna til og skynja. Hún hneigist að siðferðilegum boðskap um að okkur beri að líta á heiminn sem eðlislægt slæman, sem leiðir loks til meinlætahyggju, siðfræði samúðar og sjálfsafneitunar. Hugtakið og sannleikurinn Samkvæmt Derrida verður merkingin til og er fyrir tilstilli mismunarins – í krafti þess sem ekki er. Það er alltaf eitthvað (dulið) í orðræðunni sem hleypur undan og slær sér á frest. Það þýðir að það er engin endanleg merking né hugmynd til, því málið dylur alltaf eitthvað um leið og það festir hönd á einhverju. Hugtökin ná því aldrei utan um veruleikann fölskvalausan. Schopenhauer gerir sér það ljóst að hugtökin, sem eru sértæk og hugmyndir í raun, ná aldrei utan um hina hreinu og milliliðalausu skynjun. En með fastri rök- miðju og með hugtakið skort að vopni þröngvar hann viljanum í endanlegt við- horf um þjáningu tilvistarinnar. Hugtakið skortur, eitt og sér, felur í sér meðvísun, yrðingarinntak og neikvæðan talfólginn mátt.25 Skortur í sjálfu sér skírskotar til þjáningar og vísar ósjálfrátt í dökka mynd af lífinu sem tengist neyð og ótta. Við þekkjum skort í verstu mynd sem vatnsskort, blóðskort, hungursneyð og félags- skort. (Schopenhauer nefnir sérstaklega vatnsskort og hungursneyð sem dæmi um skort í greiningu sinni á viljanum.) Orðavalið passar vel inn í kerfishugsun Schopenhauers um þjáninguna og er eins konar klækjabragð til að leggja stein í götu skilafrestsins og þar með skilningsins – og gera þjáninguna endanlega. Samkvæmt Derrida er afbyggingin alltaf í sjónmáli í skilafrestinum, sem þýðir 23 Schopenhauer 2008: 426. 24 Schopenhauer 2004: 2. 25 Talfólginn máttur (e. illocutionary effect) er hugtak frá breska heimspekingnum J. L. Austin og felst í óyrtum mætti málgjörða sem tengist ætlun málnotanda.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.