Hugur - 01.01.2012, Side 42

Hugur - 01.01.2012, Side 42
42 Róbert H. Haraldsson eitt þeirra í stað andlegrar velferðar í meginniðurstöðunni. Það væri að setja hluta fyrir heildina. Margir túlkendur Mills hafa því leitað út fyrir rökin fjögur í við- leitni sinni til að umorða meginniðurstöðuna. Ýmsir túlkendur hafa t.d. sett lýðræði, dyggðugt samfélag eða gott samfélag í stað andlegrar velferðar Mills. Hugsunarfrelsi og málfrelsi verða þá ófrávíkjanleg skilyrði virks lýðræðis o.s.frv.22 Í Frelsinu er hins vegar hvergi staðhæft að hugs- unarfrelsi og málfrelsi séu ófrávíkjanleg skilyrði lýðræðis. Ein ástæða er e.t.v. sú að Mill leiðir ekki rök að prentfrelsi í kafla tvö en prentfrelsi er jafnan talið nauð- synlegt fyrir lýðræði; fjölmiðlar hafi eftirlit með stofnunum lýðræðisins í nafni almennings. Mill lítur hins vegar svo á að baráttan fyrir prentfrelsi á Englandi á hans tíma sé unnin og óþarfi sé að endurtaka rökin fyrir prentfrelsi (55). Ófáir túlkendur Mills setja æðra sjálf (e. higher self) í stað andlegrar velferðar; það sé einungis með nær algeru hugsunarfrelsi og málfrelsi að við getum uppgötvað og ræktað okkar æðra sjálf. Þessi túlkun er til þess fallin að tengja Frelsið við annað höfuðrit Mills, Nytjastefnuna, sem byggist eins og kunnugt er m.a. á því að gera greinarmun á óæðri og æðri ánægju en þá síðarnefndu öðlast menn eingöngu með því að virkja og rækta æðri sálargáfur sínar.23 Nokkur tilbrigði eru til við þessa túlkun.24 David O. Brink heldur því t.d. fram að röksemdafærsla Mills sé sú „að hugsunarfrelsi og málfrelsi séu nauðsynleg til að við getum fullkomnað eðli okkar sem framsæknar verur [progressive beings]“.25 Daniel Jacobson setur „einstaklings- eðli“26 („individuality“) í stað „andlegrar velferðar mannkyns“ í umfjöllun sinni um höfuðrök Mills fyrir hugsunarfrelsi og málfrelsi. O’Rourke gerir það einnig í bók sinni John Stuart Mill and Freedom of Expression en hún geymir ítarlegustu umfjöllun sem ég hef fundið um annan kafla Frelsisins.27 Vert er að staldra sérstaklega við umfjöllun O’Rourkes. Hann er einn sárafárra túlkenda Mills sem heldur til haga orðalaginu um andlega velferð mannkyns þótt hann geri lítið sem ekkert með það.28 Hann segir raunar hvergi berum orðum 22 Sjá t.d. Barendt 2005: 9. 23 Mill 1861/1998: 103–105. 24 Svavar Hrafn Svavarsson (2007) hefur rannsakað tengsl annars kaflans (um málfrelsi) og þriðja kaflans (um þroska einstaklingseðlisins) í ljósi ævilangs áhuga Mills á Forn-Grikkjum, einkum dálætis hans á Sókratesi og Períklesi. Svavar kemst að eftirfarandi niðurstöðu: „Frelsi er nauðsyn- legt fyrir gagnrýni og gagnrýni er nauðsynleg fyrir þroska“ (59). 25 Brink 2008: 47. 26 Ég fylgi þýðendum Frelsisins, Jóni Hnefli Aðalsteinssyni og Þorsteini Gylfasyni, og nota „ein- staklingseðli“ um „individuality“ þar sem ég hef ekki fundið neitt betra orð. Í íslenskunni er þó merkingarauki sem kemur með orðinu „eðli“ sem ekki er í enskunni. 27 Daniel Jacobson skrifar: „Ef við samþykkjum þá forsendu Mills að óheft umræða um skoðanir og tilfinningar [sentiments] sé skilyrði [prerequisite] fyrir þroska einstaklingseðlisins […]“ ( Jacobson 2000: 295). Að vísu lýsir Jacobson þessu sem forsendu sem Mill gefur sér en ekki niðurstöðu rökfærslu hans. 28 O’Rourke 2001. Tvisvar í umfjöllun sinni um annan kafla Frelsisins vísar hann til síðari hluta meg- inniðurstöðunnar þess efnis að öll önnur velferð mannkyns byggist á andlegri velferð mannkyns (92 og 96) og í niðurstöðukafla bókarinnar vitnar hann síðan í meginniðurstöðu Mills nokkurn veginn í heild sinni án þess að gera andlega velferð að sérstöku umtalsefni (162). Að þessu leyti er umfjöllun hans ekki ósvipuð umfjöllun Mills a.m.k. að forminu til: Orðalagið „andleg velferð“ er í báðum tilvikum notað á lykilstöðum í viðkomandi verki án þess að það sé útskýrt sérstaklega. Mér er hins vegar ljúft og skylt að viðurkenna að ég hef ekki náð að skoða allt sem um efnið hefur verið skrifað.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.