Hugur - 01.01.2012, Side 51

Hugur - 01.01.2012, Side 51
 Andleg velferð mannkyns 51 Í einhverjum skilningi hljóta þeir að vita af honum, úr því þeir óttast mögu- leikann. Þeir vita mætavel að villutrúin felst í því að afneita tilvist Guðs, svo við höldum okkur við dæmi Mills, en þora ekki að hugsa frjálslega t.d. um dýrin eða mannssálina vegna þess að þeir óttast að niðurstöður þeirra „kynnu að stríða gegn trú eða siðferði [admit of being considered irreligious or immoral]“ (80; CW 18: 242). Frumtextinn er að því leyti hjálplegri hér en íslenska þýðingin að hann dregur fram óvissuna sem hugsandi menn er búa við svo kæfandi aðstæður standa frammi fyrir. Þeir geta aldrei verið vissir um hvað aðrir kunni að álíta trúleysi eða siðleysi. Óvissan er hluti af skoðanakúguninni. Óttinn getur lamað allt hugarstarf manna og gert útaf við siðferðilegt hugrekki þeirra („[…] entire moral courage of the human mind […]“) (CW 18: 242). Þetta er ein ástæða þess að Mill telur sérhverja bannfæringu svo skaðlega fyrir andlegt líf mannsins sem raun ber vitni. Sú hugsun verður síðar kjarninn í greiningu Orwells á alræðisstefnum tuttug- ustu aldar. „Jafnvel ein bannhelgi“, skrifar Orwell í greininni „Dragbítur bók- menntanna“, „getur haft alltumlykjandi lamandi áhrif á hugann, því sú hætta er alltaf fyrir hendi að einhver hugsun sem er frjálslega fylgt eftir geti leitt til hinnar forboðnu hugsunar.“52 Áður en lengra er haldið er rétt að draga stuttlega saman helstu niðurstöður um andlega velferð. Fern rök Mills fyrir hugsunarfrelsi og málfrelsi gefa vísbendingar um hvaða skilning hann leggur í andlega velferð og skort á slíkri velferð. Þeir sem reyna að móta skoðanir fyrir aðra án þess að leyfa þeim að kynna sér gagnrökin, þeir sem útiloka átök andstæðra skoðana, þeir sem aðeins þekkja sína eigin hlið á hverju deilumáli – og þekkja hana þar af leiðandi illa – þeir sem ekki tileinka sér sínar eigin skoðanir og kenningar, grafa undan andlegri velferð sinni og annarra. Að þessu leyti er gagnrýnin hugsun í skilningi Mills forsenda andlegrar velferð- ar. Tvennt skiptir höfuðmáli fyrir hugmynd Mills um gagnrýna hugsun. Annars vegar er það krafan um að kynna sér skoðanir og sjónarmið sem eru andstæð manns eigin. Mill rökstyður t.d. hina sláandi fullyrðingu sína um að „níutíu og níu af hverjum hundrað svonefndra menntamanna“ (85) þekki ekki eigin skoðanir á eftirfarandi veg: Niðurstöður þeirra kunna að vera réttar – en það er ekki þeim að þakka. Þeir hafa aldrei sett sig í þeirra spor, sem líta málin öðrum augum, eða íhugað, hvað slíkir menn hefðu fram að færa. Af því leiðir, að í eiginleg- asta skilningi þekkja þeir ekki þá kenningu, sem þeir fylgja. (85) Slíkir menn geta engu að síður leitt „reiprennandi rök að máli sínu“ (85). Mennt- un er því engin trygging fyrir því að menn hugsi gagnrýnið í skilningi Mills. Til þess þarf raunveruleg átök andstæðra skoðana. Hitt atriðið sem skiptir höfuð máli er, eins og við sáum, tiltekin afstaða til sannleikans. Hún er sú að ekkert annað en sannleikurinn eða sannleiksástin eigi að ráða við skoðanamyndun. Þar megi hvorki hagsmunir, stjórnmál, siðferði né trú ráða för. Ég er ekki frá því að sam- tímamenn Mills hafi séð betur en nútímamenn hve róttæk þessi krafa Mills er í 52 Orwell 2010: 187.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.