Hugur - 01.01.2012, Page 53

Hugur - 01.01.2012, Page 53
 Andleg velferð mannkyns 53 að höfuðviðfangsefni annars kaflans og raunar alls Frelsisins er andleg velferð mannkyns.55 En hvað er andleg velferð mannkyns? Er hún bara samanlögð andleg velferð einstaklinganna? Það er hin hefðbundna túlkun á Frelsinu. Mill notar hins vegar iðulega orðalag sem býður heim annarri túlkun. Í ofangreindri tilvitnun ræðir hann t.d. um andlega fjörlega þjóð (e. active people) og tiltekið andrúmsloft (e. atmosphere) sem ríkir þar sem mannkyn býr ekki við andlega velferð. Framhaldið er svohljóðandi: „Þegar þjóð hefur tekizt að lifa andlegu lífi … [When any people has made a temporary approach to such a character …]“ (80–81; CW 18: 243). Hér er vísað til skapgerðar þjóðarinnar, þótt sú hugsun skili sér ekki í íslensku þýðing- unni. Stuttu síðar er hert á þessum skilningi: „Þegar menn hafa forðazt ágreining um svo mikilvæg efni, að þau tendra eldmóð í brjóstum þeirra, hefur djúpstæðra andlegra hræringa aldrei gætt í lífi þjóða [the mind of the people]“ (81; CW 18: 243). Með slíku orðalagi gefur Mill þeirri tilgátu byr undir báða vængi að andleg velferð mannkyns vísi ekki bara til samanlagðrar andlegrar velferðar einstaklinganna sem mynda hópinn, þjóðina eða mannkynið hverju sinni. Þjóðinni sjálfri er eignuð skapgerð, hugur og hún er sögð búa við tiltekið andrúmsloft. Að þessu leyti virðist þjóðin (e. people) lík lifandi einstaklingi sem getur t.d. þjáðst af hugarvillu. Við höfum vanist því að tala um andleg mein sem hrjá tiltekna hópa eða þjóðir, mein sem ekki verður að fullu lýst sem uppsöfnuðu meinasafni einstaklinganna er mynda hópinn. Að þessu leyti er mikill munur á tannskemmdum þjóðar ann- ars vegar, sem merkir ekkert annað en samanlagðar tannskemmdir allra íbúanna, og hins vegar hjarðhugsun þjóðar t.d. í fjármálum. Í dæmum af síðari taginu eru flókin tengsl og víxlverkanir á milli einstaklinganna í hópnum sem ekki eru til staðar í dæmum af fyrra taginu. Við tölum í því samhengi um múgsefjun (e. mass hysteria) eða hugarvillu (e. illusion) sem ná tökum á bæjarfélögum, þjóðum, fræðasamfélögum eða jafnvel mannkyninu öllu. Upp í hugann koma dæmi á borð við ofsóknir McCarthys gegn meintum kommúnistum í Bandaríkjunum upp úr miðri tuttugustu öld. Í stað þess að skoða vel þekkta atburði af þessu tagi kýs ég að vekja athygli á tveimur nýlegri en minna þekktum dæmum sem geta e.t.v. varpað ljósi á andlega velferð mannkyns. Í hvoru tilviki um sig sæki ég í smiðju til fræðimanna sem hafa gagnrýnt viðkomandi andrúmsloft. Markmið mitt er ekki að skera úr um það hvort gagnrýnendurnir hafi rétt fyrir sér heldur að skoða hvernig þeir lýsa því andrúmslofti sem um ræðir. Ég myndi á hinn bóginn ekki gera þessi dæmi að umtalsefni teldi ég gagnrýnina illa rökstudda eða ósanngjarna. Bæði dæmin koma frá Bandaríkjum Norður-Ameríku. Fyrra dæmið er um það hvernig umtalsverður hluti bandarísku þjóðarinnar varð á árunum 1984–1996 nánast heltekinn af því sem nefnt hefur verið hugmyndafræði bældra eða endurheimtra minninga (e. repressed eða recovered memories). Eins og nafnið gefur til kynna fjallar sú hugmyndafræði um útbreiðslu og virkni bældra minninga, einkum hjá meintum fórnarlömbum kynferðislegrar misnotkunar. Hugmyndafræði bældra minninga hvíldi á þeirri tilgátu að stór hluti allra þeirra 55 Hitt er síðan annað mál að Mill telur að fátt muni skaða andlega velferð mannkyns eins mikið og það að vinna gegn framkomu mikilla hugsuða.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.