Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 79

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 79
 Vilji og skynsemi 79 Eins og sjá má í tilvitnun (iv) er vilja að engu getið en ef lesið er aðeins lengra í Grundvellinum verður ljóst að sá náttúrulegi eiginleiki eða „verkfæri“ sem Kant hefur í huga er ekki viljinn heldur skynsemi mannsins. Það er náttúrulegt hlut- verk skynseminnar, eða tilgangur, að kalla fram vilja sem er góður í sjálfu sér.14 Kant gekk óhikað útfrá réttmæti þeirrar hugmyndar að náttúran úthlutaði „eigin leikum í ákveðnu augnamiði“ og skynsemin var þar engin undantekning. Ef ekki væri fyrir vilja sem væri „góður í sjálfum sér“ væri skynsemin tilgangslaus og samkvæmt hugmyndum Kants eiga öll náttúruleg fyrirbæri sér náttúrulegan tilgang.15 Það gekk þvert gegn hugmyndum Spencers að líta svo á að náttúran „úthluti eiginleikum í ákveðnu augnamiði“, en Kant heldur því aldrei fram að viljinn sé slíkur eiginleiki. Enn fremur má túlka tilgangshyggju Kants á þá leið að maðurinn verði nauðsynlega að ganga útfrá hugmyndinni um tilgang ef hann vill öðlast skilning og þekkingu á náttúrulegum fyrirbærum, þ.e.a.s. að það verði að gera ráð fyrir tilgangi frá röklegu sjónarmiði, að hún sé hugmynd sem komi skipulagi á þekkingu mannsins á veruleikanum. Gagnrýni Spencers virðist því ekki standast að þessu leyti því jafnvel þó að eitthvað sé gruggugt við þá hugmynd að náttúran „úthluti eiginleikum í ákveðnu augnamiði“ og ekki sé hægt að gera ráð fyrir því að skynsemi mannsins þjóni eðlislægum eða náttúrulegum tilgangi á fullkominn hátt þá fylgir það ekki nauð- synlega að afskrifa verði hugmyndina um að góður vilji hafi skilyrðislaust gildi í sjálfu sér. Í heild einkennist gagnrýni Spencers fyrst og fremst af einstrengingslegri túlk- un á stuttum textabrotum úr Grundvellinum sem eru ekki lesin í samhengi. Til að mynda virðist Spencer halda að þar sem Kant kynnir hugmyndina um að „ekkert sé fyrirvaralaust gott nema góður vilji“ til sögunnar strax á fyrstu síðum Grundvallarins hljóti það að vera gefin forsenda, en eins og lesendur verksins komast að raun um er verkið í heild sinni tilraun til að færa rök fyrir þeirri hug- mynd. Svo virðist sem gagnrýni Spencers byggi fyrst og fremst á kreddukenndri trú hans sjálfs á réttmæti siðferðilegrar nytja- og afleiðingahyggju. Vilji, skynsemi og frelsi Gagnrýni Spencers missir því marks en eftir stendur að hann benti réttilega á að náttúruleg tilgangshyggja Kants er mikilvægur þáttur í allri heimspeki hans og réttmæti hennar hefur hugsanlega áhrif á alla siðakenningu hans. Sú var í það minnsta afstaða Spencers sem taldi að í ljósi þeirrar tilgangshyggju sem má lesa út úr heimspeki Kants yrði að hafna allri siðfræði hans. Gagnrýni Spencers undirstrikar einnig, þó að hann fylgi þeim þræði ekki eftir, að siðakenning Kants hvílir að hluta til á tilteknum skilningi á mannlegum vilja ekki síður en á tiltek- inni hugmynd um siðferðilegt gildi. Hér verður að hafa hugfast að þó að Spencer gagnrýni náttúrulega tilgangshyggju Kants hafnar hann því ekki að vilji mannsins 14 Kant 2003: 100–101. 15 Sama rit: 102–103.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.