Hugur - 01.01.2012, Side 81

Hugur - 01.01.2012, Side 81
 Vilji og skynsemi 81 ins en hann er einnig háður efnislegum lögmálum skynheimsins. Ef maðurinn væri „einungis íbúi skilningsheimsins“ væri breytni hans í „fullkomnu samræmi“ við sjálfræði „hins hreina vilja“ en væri hann einungis íbúi skynheimsins væri breytni hans algjörlega í samræmi við þau náttúrulögmál sem „stjórna löngunum og hneigðum“. Sjálfræði viljans tryggir að maðurinn getur sett sér önnur lögmál en þau sem hann heyrir undir sem íbúi skynheimsins. Maðurinn er það sem Kant kallar „vitsmunavera“, þ.e.a.s. skynsemisvera sem er jafnframt íbúi skynheimsins, og sem slík er vilji hans bundinn af „æðstu frumreglu siðferðisins“. Væri maður- inn eingöngu íbúi skynheimsins myndi breytni hans hinsvegar einungis ráðast af „hamingjureglunni“. Vilji mannsins sem íbúa skynheimsins getur því stangast á við, vilja mannsins sem íbúa skilningsheimsins en maðurinn sem vitsmunavera veit „að hann ræður yfir góðum vilja og hann kannast við að þessi vilji setji hinum illa vilja sínum lög sem íbúa skynheimsins“.23 Viljinn tekur því á sig margar ólíkar myndir í Grundvellinum. Í upphafi talar Kant um „góðan vilja“ og „einberan vilja“ og síðar í verkinu vísar hann einnig til „hreins vilja“ og „ills vilja“ að ógleymdum hinum „frjálsa vilja.“ Á stundum lítur út fyrir að Kant geri lítinn greinarmun á sumum þessara hugtaka, eins og sést t.d. í tilvitnunum (ii) og (iii). Annars vegar talar Kant um að einungis „góður vilji“ hafi skilyrðislaust gildi í sjálfum sér en strax í kjölfarið vísar hann til hugmyndarinnar um að „einber vilji“ hafi skilyrðislaust gildi í sjálfum sér. Þó verður ekki annað séð en að á þessu tvennu sé töluverður munur eins og má dæma af því sem Kant sjálf- ur heldur fram. „Góður vilji“ er einungis góður vegna þess að hann vill, en mann- legur vilji eða „einber vilji“ þarf ekki að vera góður í sjálfum sér þar sem maðurinn er ekki hrein skynsemisvera heldur vitsmunavera. „Góður vilji“ er góður í sjálfu sér í ljósi þeirrar hugmyndar sem maðurinn gerir sér um viljann sem skynsem- isvera, þ.e.a.s. „hreinn vilji“ er hugmynd mannsins sem skynsemisvera. Hinn „illi vilji“ sem Kant minnist á virðist vera illur af því að hann er háður eðlisbundnum hvötum mannsins en ekki frelsi skynseminnar. Ef litið er aftur til þeirrar gagnrýni Spencers að ekki sé hægt að gera merk- ingarbæra grein fyrir hugtakinu góður vilji án vísunar til afleiðinga eða markmiða má svara því til að Kant heldur því alls ekki fram. Raunar er það lykilatriði í skilningi Kants á „góðum vilja“ að hann hafi til að bera eftirsóknarverð markmið í sjálfum sér sem eru fólgin í sjálfræði og hugmyndinni um frelsi. Kant verður því varla sakaður um að reyna að gera grein fyrir viljanum óháð þeim viðfangsefnum sem hann beinist að. Enn fremur er ljóst að ekki er hægt að líta á þau markmið eða þann tilgang sem Kant setur viljanum sem afleiðingu af þeirri líffræðilegu tilgangshyggju sem Spencer hafnaði. Ágreiningur Spencers við skilning Kants á vilja mannsins er fyrst og fremst fólginn í hugmynd Kants um að líta verði á vilja mannsins sem nauðsynlega frjálsan. Í skilningi Spencers á viljanum er ekkert rúm fyrir hugmyndir á borð við „sjálfræði“ eða „frelsi“. 23 Sama rit: 190–193.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.