Hugur - 01.01.2012, Page 82

Hugur - 01.01.2012, Page 82
82 Jakob Guðmundur Rúnarsson Náttúruleg þróun viljans Greinin „The Ethics of Kant“ felur nær eingöngu í sér gagnrýni á siðakenningu Kants og býður einungis upp á að dregnar séu óbeinar ályktanir um afstöðu Spen- cers sjálfs til sumra þeirra þátta sem hann vekur athygli á. Til að fá skýrari mynd af þeim skilningi á viljanum sem hann gekk útfrá verður að líta til annarra verka hans og þá sérstaklega Principles of Psychology (1855). Þar setur Spencer fram þá kenningu að sálfræðileg gerð mannsins hafi þróast í samræmi við kenninguna um erfðir áunninna eiginleika og að huglæga starfsemi mannsins, eða gerð manns- hugans, megi skýra með vísun til þróunar. Í verkum sínum reyndi Spencer að gera skýran greinarmun á „hlutlægri“ sálfræði sem rannsakaði lífeðlisfræðileg ferli og því sem mætti kalla heimspeki hugans (e. philosophy of mind) en Spencer hefði lík- lega frekar vísað til sem „huglægrar sálfræði“ sem fól í sér heimspekilega rannsókn á mannshuganum. Sálfræði hans fól engan veginn í sér smættun hugarstarfsemi og meðvitundar í lífeðlisfræðileg ferli eða efnisleg fyrirbæri.24 Það er mikilvægt að hafa hugfast að „sálfræði“ fól í sér allt aðra merkingu á tímum Spencers en í dag og hafði ekki síður heimspekilega skírskotun en raunvísindalega. Síðustu kaflar Principles of Psychology fjalla um eðli, lögmál og þróun mannlegra vitsmuna (e. intelligence) þar sem Spencer gerir tilraun til að veita lesandanum heildstæða sýn á sálfræðilega gerð og þróun sálargáfna (e. faculties) mannsins allt frá ósjálfráðum líkamlegum viðbrögðum (e. reflex action) og eðlisávísunar (e. instinct) til minnis, skynsemi, tilfinninga (e. feelings) og viljans.25 Ólíkt Kant er Spencer ekki umhugað um að sýna fram á sérstöðu mannsins sem skynsemisveru eða sérstöðu „skynseminnar“ sem slíkrar. Þvert á móti leggur Spencer áherslu á að ekki sé mögulegt að draga skýrar markalínur á milli ólíkra sálargáfna heldur eru þær ólíkar hliðar á vitsmunum mannsins sem hafa mótast samhliða hægfara þróun hans. Viljinn er í þeim skilningi ekki eðlisólíkur skynseminni eða öðrum sálargáfum mannsins, þær eru heilsteypt afleiðing náttúrulegrar þróunar. Sálfræði Spencers grefur því undan hugmyndinni um aðgreinanlegar og eðlisólíkar sálar- gáfur og leggur áherslu á heildstæða sálfræðilega gerð mannins. Meðal þess sem Spencer glímir við í Principles of Psychology, og umfjöllun hans um viljann er hluti af, er hvernig megi skýra það samræmi sem virðist vera til staðar á milli „innra lífs“ mannsins, svo sem hneigða, hugmynda, og annarra „sál- rænna“ fyrirbæra og viðfangsefna og hugans, annarsvegar og ytri veruleika hins- vegar, þ.e.a.s. samband manns og heims. Spencer taldi að hugmyndin um þróun og erfðir áunninna eiginleika væri lykillinn að þessari aldagömlu gátu. Í stuttu máli má segja að Spencer hafi litið á samræmi innra sálarlífs og ytri veruleika sem afleiðingu þess að „viðvarandi ytra áreiti leiðir til innri hneigða“ og að þegar ein sálræn upplifun (e. psychical state) ræki aðra, leiddi það til þess að með tímanum kallaði sú fyrri sjálfkrafa á hina síðari.26 Með vísun til þessara þátta reyndi Spencer að sýna fram á hvernig ólíkir vitrænir hæfileikar eða sálargáfur mannsins höfðu 24 Hatfield 2010. 25 Spencer 1855: 312–371. 26 Sama rit: 316.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.