Hugur - 01.01.2012, Page 84

Hugur - 01.01.2012, Page 84
84 Jakob Guðmundur Rúnarsson Vilji og framfarir Spencer hafnar hugmyndinni um óskilyrtan frjálsan vilja einnig af þeirri ástæðu að hún kemur ekki heim og saman við þá náttúrulegu eða eðlisbundnu framfara- hyggju sem einkennir viðhorf hans til mannkynsins í heild og var samofin þróun- arkenningu hans. Ástæðan fyrir framförum mannkyns var fólgin í lögbundinni þróun náttúrulegra eiginleika mannsins og þá sérstaklega sálfræðilegra og félags- legra eiginleika hans. Framfarir mannkyns voru í þeim skilningi óhjákvæmilegar, lögbundnar og tryggðar í ljósi náttúrulegrar gerðar mannsins. Ef frjáls vilji kæmi til sögunnar sem sjálfstæður eða ólögmálsbundinn orsakavaldur í þróun manns- ins væru framfarir ekki lengur óhjákvæmilegur lögbundinn þáttur af náttúrulegri þróun hans.31 Frjáls vilji var því ósamrýmanlegur við hugmynd Spencers um lögbundnar framfarir, og m.a. á þeirri forsendu gagnrýnir hann bæði skilning Kants á mann- legum vilja og siðfræði hans. En nú bregður svo við að lögbundin framfarahyggja er mikilvægur hluti af heimspeki Kants sem byggði þó siðfræði sína á hugmynd- inni um sjálfráðan vilja. Ef við rifjum upp gagnrýni Spencers þá var mikilvæg- ur þáttur hennar sá að Spencer gat ekki sætt sig við líffræðilega tilgangshyggju Kants.32 Engu að síður má færa rök fyrir því að Kant og Spencer hafi verið á einu máli um að þróun mannsins og mannlegs samfélags væri háð meðvitaðri einstaklingsbundinni breytni en í því tilliti er mikilvægt að hafa hugfast að við- horf Spencers til líffræðilegrar þróunar gerði ráð fyrir erfðum áunninna eiginleika og starfsvali í anda Jean-Baptiste Lamarck (1744–1829) ekki síður en kenningu Charles Darwin (1809–1882) um náttúruval.33 Því má segja að Kant og Spencer gætu báðir tekið undir það viðhorf að þrátt fyrir að maðurinn sé undirseldur algildum sögulegum lögmálum geti hann haft áhrif á örlög sín, á siðgæði sitt og samfélag, með því að setja viljaathöfnum sínum siðferðilegar skorður. En hvaða máli skiptir meginregla Kants um að ekkert verkfæri finnist í lifandi veru sem þjónar ekki tilgangi sínum sem best í röksemdafærslunni fyrir því að hið eina sem sé fortakslaust og skilyrðislaust gott sé góður vilji? Spencer hefur vissulega sitthvað til síns máls og það er ekki hægt að líta á tilgangshyggju Kants sem eitthvert aukaatriði í heimspeki hans. Í því samhengi má t.a.m. líta til rit- gerðarinnar „Idee zu einer allgemeinen Geschichte in weltbürgerlicher Absicht“ (1784). Þar heldur Kant því fram að greina megi „lögbundna framþróun“ í sögu mannkynsins í heild sem á yfirborðinu lítur þó einungis út fyrir að vera röð tilvilj- unarkenndra viljaathafna einstaklinga. Saga mannsins felur í sér birtingarmyndir viljans í heimi fyrirbæranna, og líkt og öll önnur fyrirbæri lúta birtingarmyndir viljans lögmálum og sem slík gefur saga mannkynsins í heild til kynna stöð- uga, hægfara og lögbundna þróun sem kallast á við náttúrulega þróun eiginleika mannsins: 31 Sama rit: 370–371. 32 Spencer 1891: 115. 33 Um þróunarkenningu Spencers sjá Bowler 2009: 220–222. Francis 2007: 191 býður upp á aðra túlkun en Bowler og leggur áherslu á að hvorki sé hægt að skilgreina Spencer sem fylgismann Lamarcks né Darwins.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.