Hugur - 01.01.2012, Page 107

Hugur - 01.01.2012, Page 107
 Heimspeki Lotzes og tengsl hennar við fyrri og síðari heimspeki 107 en við höldum að hann sé. Það skiptir þá ekki máli hvort um er að ræða „með- fæddar“ reglur eða reglur sem við höfum aflað okkur með reynslu. Á þessum vanda er ekki til nein „vísindaleg“ lausn. Hvaðan sem þekking okkar á heiminum kemur, hvort sem það er á inntaki hans eða almennum grundvallarreglum, þá er hún alltaf hugmynd okkar um heiminn, ekki heimurinn sjálfur.44 Slíkar almennar efasemdir um þekkingu okkar á veruleikanum hafa að mati Lotzes engan tilgang, og hann bendir á að mannkynið hafi ætíð snúið baki við þeim. Mannleg skynsemi hafi alltaf verið fullviss um að jafnvel þótt hún geti ekki höndlað allan sannleikann, þá geti hún notið hóflegs aðgangs að veruleikanum. Jafnvel þótt að okkur geti einstaka sinnum læðst sá grunur að við lifum í algerri blekkingu þá vitum við að ekki er til neinn sjónarhóll sem nota má til að ganga úr skugga um að svo sé. Af þessu dregur Lotze þá ályktun að heimspeki geti ekki vonast til að vera meira en viðleitni okkar til að mynda samkvæma mynd af heiminum. Þótt við viljum bera mikla virðingu fyrir heimspekinni þá sé firra að líta á hana sem mesta undur alheimsins. En heimspekin er ekki annað en söguleg staðreynd í sögu mannsandans á þessari jörð.45 Náttúruhyggja, pragmatismi og klípa sjálfsverunnar Í þessum hugleiðingum Lotzes koma fram þrjú sjónarmið: annars vegar bendir hann á það sem kallað hefur verið „klípa sjálfsverunnar“ (e. egocentric predica- ment)46 og hins vegar setur hann fram ótvíræða náttúruhyggju (e. naturalism). Og loks dregur hann náttúruhyggjuna sem ályktun af klípu sjálfsverunnar. Klípa sjálfsverunnar hefur komið fram í heimspeki í margar aldir,47 en var gefið þetta nafn af Ralph Barton Perry.48 Perry notar klípuna til að færa rök fyrir því sem hann kallar „verufræðilega hughyggju“,49 andstætt Lotze, sem dregur nátt- úruhyggju sem ályktun af klípunni. Hugsun Lotzes virðist hins vegar eins konar uppgjafarhyggja: ef við getum ekki horft á veruleikann frá ytra sjónarhóli, farið „út úr“ okkur sjálfum og skoðað heiminn frá hlutlægu og hlutlausu sjónarhorni, þá verðum við að sætta okkur við að þekking okkar sé eins og hvert annað nátt- úrulegt fyrirbæri og við verðum að vona að hún gefi okkur sem besta mynd af veruleikanum. Einnig mætti líta á hugsun Lotzes hér svo að hann sé að setja fram eins konar pragmatisma: ef við getum ekki staðið á hlutlausum sjónarhól verðum við að 44 Lotze 1912a: CII–CIII. 45 Sama rit: CIII. 46 Lýsa mætti klípu sjálfsverunnar í stuttu máli sem þeim vanda að við virðumst ekki geta farið út fyrir eigin huga til að skoða heiminn „utan frá“. 47 Þannig má færa fyrir því rök að Berkeley noti klípu sjálfsverunnar sem rök fyrir hughyggju sinni (sem hann kallar reyndar „óefnishyggju“ (e. immaterialism)). 48 Í Perry 1910. 49 „Ontological idealism“, sem Perry skilgreinir sem þá skoðun að allur veruleiki sé skilgreindur af þeim sem þekkir hann („Everything (T) is defined by the complex, I know T“).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.