Hugur - 01.01.2012, Page 108

Hugur - 01.01.2012, Page 108
108 Erlendur Jónsson sætta okkur við að líta á heimspekina sem bestu aðferð til að öðlast þá þekkingu sem okkur er tiltæk.50 Náttúruhyggja hefur eins kunnugt er átt vaxandi fylgi að fagna á síðustu áratugum. David Hume hefur að vísu oft verið eignuð náttúruhyggja, en hún hefur einkum orðið vinsæl í engilsaxneskri heimspeki í kjölfar kenninga W.V.O. Quine.51 Í þekkingarfræði komu fram á síðustu áratugum 20. aldar kenningar eins og áreiðanleikahyggja52 sem eru reistar á hugmyndinni um þekkingu sem náttúrulegt fyrirbæri.53 Hugsanlegt er að hugmyndin að baki náttúruhyggju 20. og 21. aldar sé einhvers konar uppgjafarhyggja að hætti Lotzes, og að hann sé að þessu leyti undanfari þessarar náttúruhyggju. Einnig hefur náttúruhyggja verið áberandi í hugspeki, siðfræði og frumspeki. Hins vegar er náttúruhyggja Lotzes af öðru tagi en sú sem vinsæl hefur orðið á síðustu áratugum. Á síðari hluta 19. aldar varð vinsæl sú skoðun að framfarir í vísindum gætu leitt til þess að við gætum skoðað þekkingarferlið með aðferðum sálfræði og lífeðlisfræði: við gætum komist að því hvaða þekking er áreiðanleg með því að skoða það ferli sem á sér stað þegar hlutir senda frá sér upplýsingar sem við vinnum úr með skynfærum, taugakerfinu og myndum þannig þekkingu. Lotze kallar þessa hugmynd „þekkingarfræði“, en nú á dögum er venja að kalla hana sálarhyggju (e. psychologism). John Stuart Mill er oft talinn einn helsti fylgismaður sálarhyggju á 19. öld,54 en hann freistaði þess m.a. að gera grein fyrir sannindum talnafræði með því að líta á þau sem mjög almennar alhæfingar út frá reynslu.55 Sem annað dæmi um sálar- hyggju á 19. öld má nefna þýska heimspekinginn Eduard Beneke, sem segir: [það a]ð rökfræðileg tækni hugsanaforma sé stranglega þróunarleg, eða að hún fari fram við nákvæma rannsókn á þróunarferli hennar, og í þeirri röð sem því vindur fram smám saman, þarf samkvæmt framansögðu ekki frekar vitnanna við.56 Ýmsir þýskir heimspekingar vonuðust til að sálfræðileg rannsókn á þekkingarferl- inu gæti fært þekkingarfræði Kants í „vísindalegt“ form: athugun á því hvernig hugkvíarnar og rúm og tími myndast sálfræðilega í okkur gæti skýrt þau. Lotze er eindreginn andstæðingur slíkrar sálarhyggju.57 Hann viðurkennir að vissulega geti þekking á lögmálum ljóss og á gerð augans frætt okkur um sjónina og gert okkur kleift að leiðrétta fjölda sjónvillna. En hann bendir á að jafnvel þótt 50 Sbr. Wittgenstein 2001: §242. 51 Sbr. greinina „Epistemology Naturalized“ í Quine 1969. 52 Áreiðanleikahyggja (e. reliabilism) er í stuttu máli sú kenning að þekking sé réttlætt ef hennar er aflað með áreiðanlegum aðferðum, í áreiðanlegu ferli. 53 Sbr. Goldman 2008. 54 Umdeilt er þó hvort rétt sé að kenna Mill við sálarhyggju, sbr. Kusch 2011. 55 Mill 1973, II. bók, kafla V–VI. 56 Beneke 1832: vii. 57 Að þessu leyti er líklegt að Lotze hafi haft áhrif á Frege, sem er þekktasti gagnrýnandi sálarhyggju 19. aldar. Vitað er að Frege sótti fyrirlestra Lotzes í Göttingen, og eitt óútgefinna handrita Freges fjallar beinlínis um rökfræði Lotzes, sjá Frege 1983: 189–190, og Dummett 1991, 4. kafla. Umræður um áhrif Lotzes á Frege fóru einkum fram á árabilinu 1990–2000, sbr. Dummett 1991.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.