Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 121

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 121
 Samfélagsrýni og gamlar hættur 121 svið er hið trúarlega, sem hann vinnur með í seinni ritum, m.a. Frygt og Bæven og Stadier paa Livets vej.22 Í Begrebet Angest, sem Kierkegaard skrifar ári síðar en Enten/Eller, fæst hann við verufræðilega útskýringu á samsetningu sjálfsins, sem hann telur samsett úr líkama og sál, en einstaklingurinn er samruni (d. synthese) þessara tveggja þátta, sem ákvarðast í andanum. Verkefnið er áfram að verða sjálf, en til þess þarf andinn að fá að vinna sitt verk í manneskjunni. Mistakist það, nær hann ekki að verða sjálf og þá hefur framtíðin enga merkingu fyrir honum og hann upplifir angist. Andleysi er ein birtingarmynd þeirrar angistar sem einstaklingurinn upplifir þeg- ar andinn nær ekki að ákvarða sjálfið.23 Til að glöggva sig á þessari flóknu útlistun Kierkegaards er ágætt að hafa til hliðsjónar dæmi sem hann tekur af svoköll- uðum „kristnum heiðingjum“. Síðar á ferli sínum átti hann eftir að kalla venjulega danska borgara þessu nafni, en í Begrebet Angest eru orðin höfð um einstaklinga sem lifa í kristnu samfélagi en eru fullir doða og sinnuleysi og átta sig ekki á því mikilvæga verkefni sem felst í að gangast kristninni á hönd og verða þannig sjálf. Þeim mistekst að ljá lífi sínu merkingu. Í slíku tilfelli er angistin yfir og allt um kring, enda getur einstaklingurinn ekki séð hvert markmið hlutanna er.24 Í Nú- tímanum lýsir Kierkegaard sams konar veruleika. Einstaklingnum mistekst að ákvarða sitt eigið líf, taka afstöðu og gera eitthvað úr því. Mennirnir eru latir, og þeim rennur ekki blóðið til skyldunnar, því skyldan er jú engin. Því þráir fólk í raun að verða ekkert, að hverfa í fjöldann og verða að almenningi. Viljinn til að vera hluti af óhlutbundinni heild og kannast ekki við verkefni sitt verður alger.25 Almenningur og jöfnun fjölmiðla Í Nútímanum lýsir Kierkegaard stöðu einstaklings sem, ólíkt fagurkeranum, er fórnarlamb samfélags sem hefur leitt hann inn í hugmyndafræðilegt tómarúm. Í stað þess að tilheyra sjálfum sér, Guði eða ástvinum sínum, sækist einstakling- urinn eftir því að hverfa í fjöldann og lækka sjálfan sig í tign.26 Sá tíðarandi sem Kierkegaard lýsir einkennist af vanmætti einstaklingsins til að skara fram úr, sem er einmitt ein leiðin til ákvarða sjálfan sig og finna sér fótfestu. Í fornöld hafi einstaklingnum verið leyfilegt að skara fram úr og feta ekki sömu troðnu slóð og allir hinir. Í nútímanum þurfi hins vegar ákveðinn fjölda einstaklinga til að ákvarða hver sé hin rétta skoðun, en í þess háttar umhverfi er verkefnið að verða sjálf nær ómögulegt. Hér er Kierkegaard að kynna til sögunnar hugtakið jöfnun, sem leikur lykilhlutverk í samanburði þessarar umfjöllunar á tíðaranda þeirrar aldar sem Kierkegaard lýsir og tíðarandanum í dæmigerðu vestrænu samfélagi á 22 Sjá Kierkegaard 1988 og Kierkegaard 2000. Kierkegaard tók sjálfur skýrt fram í dagbókum sínum að Enten/Eller er ekki ætlað að útskýra veruleika trúarlega tilvistarsviðsins, sjá Hannay 2003: 90. Í lokakafla Enten/Eller er sveitaprestur látinn færa rök fyrir því að til sé annað svið sem sé æðra bæði því fagurfræðilega og því siðferðislega, sjá Kierkegaard 1972: 341–356. 23 Kierkgaard 1980: 41–43. 24 Sama rit: 94–96. 25 Kierkegaard 1978: 94. 26 Sama rit: 85.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.