Hugur - 01.01.2012, Page 124

Hugur - 01.01.2012, Page 124
124 Guðmundur Björn Þorbjörnsson ef hún er notuð til að réttlæta þekkinguna, leiðir það til spurninga um gildi þeirra stofnana sem stjórna samfélagsheildinni. Því ályktar Lyotard að hið póstmód- erníska sé vantraustsyfirlýsing á leiðarfrásagnir.34 Á sama hátt telur Kierkegaard að á öld vangaveltunnar sé í sífellu hægt að fá og sjá nýja hlið á öllum málum, sé viljinn fyrir hendi. Með því að efast í sífellu um hversdagsleikann getur almenn- ingur aftengt sig frá sögunni, gildum og raunverulega innihaldsríkri umræðu.35 Einn fremsti guðfræðingur samtímans, George Pattison, bendir í þessu samhengi á þá áherslu sem Kierkegaard leggur á tungumálið og það að raunveruleg merk- ing þess sem sagt er glati ekki merkingu sinni. Það sem Kierkegaard sér gerast í sínum samtíma er gengisfelling mannlegra samskipta, gengisfelling orðræðunnar, því beitir hann sér gegn jöfnuninni og vill hefja bæði tungumálið og veruleikann sjálfan upp á réttan stall. Kierkegaard er því að mati Pattisons gagnrýnandi póst- módernismans um leið og hann á margt sameiginlegt með póstmódernistum. Hann leitar að „raunverulegri rödd“ í heimi sem umfaðmar merkingarleysið, en um leið gerir hann sér grein fyrir því að leitin að þessari rödd er erfið og leiðin grýtt.36 Das Man og sinnuleysið Nú hljóta eflaust margir að heyra þann tón sem Martin Heidegger sló í höfuð- verki sínu Sein und Zeit árið 1927. Heidegger er gjarnan gefið að sök að hafa tekið efni frá Kierkegaard og endurskrifað yfir á þýska tungu, svo sláandi eru líkindi þeirra oft á tíðum.37 Í verkinu er Heidegger hugleikin hugmyndin um Hina (þ. die Anderen), sem er nauðsynlegur fylgifiskur þess að skilja hlutverk Dasein í sinni daglegu mynd.38 Hafa ber í huga að Hinir eru ekki endilega aðrar manneskjur, líkt og andlausir samferðamenn Kierkegaards, heldur einnig tíðarandinn sem flýtur yfir og allt um kring. Hinir eru óeining sem hefur rænt Dasein möguleika sínum á raunverulegri tilvist í þessum heimi og eru því ekki áþreifanlegt afl, ekki einstaklingur eða ein heimsmynd. Hinir eru sá sem stendur einstaklingnum nærri, og jafnvel hann sjálfur, því hann tilheyrir þeim.39 Hér er samsömunin við Kierkegaard því talsverð, þar sem Kierkegaard talar um almenninginn sem óhlut- bundið ógnvænlegt afl, sem stjórnað er af öðrum eins óhlutbundnum krafti, sem hann kallar fjölmiðla. Að mati Heideggers eru Hinir ekki allir „nema“ ég, heldur einmitt það sem einstaklingurinn aðgreinir sjálfan sig ekki frá. Í því felst hættan. 34 Lyotard 2008: 29; 24. Í hinu póstmóderníska ástandi verður mælikvarði mannsins til að skipu- leggja þekkinguna, flokka hana í lögmæta eða ólögmæta, ekki lengur eins sannfærandi og áður. 35 Kierkegaard 1978: 77. 36 Pattison 1997: 28. 37 Í inngangi sínum að greinasafni um heimspeki Heideggers tekur Charles B. Guignon m.a. fram að alls ekki megi vanmeta áhrif Kierkegaards á Heidegger, þó ekki séu þau alltaf augljós, sjá Guignon 1993: 25–27. 38 Heidegger notaði hugtakið Dasein sem nokkurs konar samnefnara yfir mannlega tilvist, og leit- aðist við að útskýra hugtakið á tilvistarlegan hátt, þ.e. án tilkomu nokkurrar handanveru. Hann vildi leysa upp tvískiptingu Kierkegaards á hreinni veru og tilvist og umbreyta henni í Dasein, sem á rætur sínar að rekja til síns eigin eðlis, sjá Cochrane 1956: 59. 39 Heidegger 1962: 150–153.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.