Hugur - 01.01.2012, Side 137

Hugur - 01.01.2012, Side 137
 Heimspekingur verður til 137 hér að gagnrýnin hugsun sé einkenni fræðilegrar hugsunar; að hún sé rökvís, greinandi en jafnframt skapandi hugsun. Gagnrýnin hugsun er þá vönduð hugs- un og einkenni vandaðra fræðilegra vinnubragða. En hvað með heimspekilega hugsun? Er hún ávallt rökvís og greinandi en jafnframt skapandi? Ef maður leiðir hugann að heimspekingum og ritum þeirra þá má finna þar marga ólíka karakt- era og ritstíla. Hugsunin eins og hún birtist í ritum þeirra virðist vera svo margt, hún virðist bæði vera greinandi, leitandi, spyrjandi, alhæfandi, djörf, ákveðin, hik- andi, varfærin, heildræn, nákvæm, efins, kaldhæðin, húmorísk, skapandi, ljóðræn, vélræn, skipulögð, kaotísk, óskýr og sjálfstæð svo eitthvað sé nefnt. En lýsingin á eigin leikum hugsunarinnar, heimspekilegrar eða gagnrýninnar, á því sem ein- kennir hana, dugir ekki ein og sér til að skera úr um hvort hún sé eitt og hið sama eða tvennt ólíkt. Það hvert markmið hugsunarinnar er gefur kannski betri mynd af eðli hennar. Markmið gagnrýninnar hugsunar eru ýmist skilgreind sem bættur sjálfsskiln- ingur; skilningur á öðrum og veruleikanum; sameiginleg (ásættanleg) niðurstaða; skoðanamyndun; leið til að nálgast sannleikann eða þekking.5 En markmið henn- ar getur ekki verið þetta allt samtímis því leiðirnar að þessum markmiðum eru ólíkar. Til að hugsunin geti talist „gagnrýnin“ hugsun, það er að segja einhver ákveðin tegund hugsunar, þá þarf hún að hafa afmarkaða eiginleika, einkenni, tilgang og markmið. Ef hún hefur það ekki þá getur hún eingöngu kallast hugsun. Eins og fram hefur komið er gefið til kynna að hugsunin hafi ákveðna eiginleika og tilgang þegar við nefnum hana ákveðnu nafni. Við segjum að hugsunin sé gagnrýnin eða heimspekileg til að aðgreina hana frá annarri hugsun. Heimspekileg hugsun er, líkt og gagnrýnin hugsun, ákveðin „tegund“ hugsunar og felur í sér ákveðna „aðferð“ en markmið hennar virðist þó vera öllu víðara en gagnrýninnar hugsunar. Markmið hennar lýsa sér kannski einna best í beitingu hennar. Sem dæmi um það er að þó að heimspekingar séu eins ólíkir og þeir eru margir, í hugsun sinni og stílbrögðum, þá eiga þeir allir það sameiginlegt að bera kennsl á eitthvað í tilveru okkar og reyna að festa það í hendi sér. Bandaríski heimspekingurinn Bruce Janz segir að kjarni heimspekinnar sé hæfni hennar til að færa lífið upp á yfirborðið og ígrunda það, víkka sjóndeildahringinn og auka fjölbreytni í lífinu með því að búa til ný hugtök.6 Hugsum okkur þá eftirfarandi: Gagnrýnin hugsun er til. Við beitum gagnrýninni hugsun. Heimspekingurinn tekur eftir henni, bendir á hana og gefur henni nafn. Hann hugsar um hana, hugleiðir hana og reynir að skilgreina hana. Hann reynir að átta sig á því hvað í henni felst; hvert sé eðli hennar, tilgangur og markmið. Hann reynir jafnframt að sýna fram á hvernig best sé að efla gagnrýna hugsun (þá í ljósi þess að hún er meðfædd en ekki auðnotuð – að við séum ekki nægilega dugleg að nota hana eða að það þurfi að kalla hana fram). Hvað er heimspekingurinn að gera? – Hann er að beita heimspekilegri hugsun! Þannig afhjúpa ólíkar aðferðir hugsunarinnar ólík markmið þeirra. 5 Sbr. Elsa Haraldsdóttir 2011: 9. 6 Janz 2004: 111.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.