Hugur - 01.01.2012, Page 190

Hugur - 01.01.2012, Page 190
190 Dan Zahavi svo á að það að vera til sem persóna sé að vera félagsmótaður innan samfélagslegs sjóndeildarhrings þar sem þýðing manns fyrir sjálfum sér er fengin frá hinum.49 Það er engin furða að Husserl heldur því iðulega fram að þetta afbrigði þess að meðtaka sjálfan sig, þar sem ég endurspeglast í öðrum, einkennist af flókinni og óbeinni formgerð af meiði ætlandinnar.50 Ég er auðvitað ekki að halda því fram að Mead, Sartre og Husserl séu á einu máli um allt. Til dæmis er sá reginmunur á hugmyndum þeirra að Mead ger- ir skarpan greinarmun á meðvitund og sjálfsvitund, og lætur hina síðarnefndu snúast um það að verða að „viðfangi manns eigin sjálfs í krafti félagslegra tengsla manns við aðra einstaklinga“,51 og heldur því meira að segja fram að áður en sjálfsvitund kemur til sögunnar upplifum við tilfinningar okkar og skynjanir sem hluta af umhverfi okkar en ekki sem eitthvað sem tilheyrir okkur sjálfum,52 en Husserl og Sartre myndu hinsvegar báðir líta svo á að upplifun okkar af lífinu einkennist allt frá upphafi af frumstæðu afbrigði sjálfsvitundar. Þrátt fyrir þennan mikilvæga mun tel ég samt sem áður að allir þessir þrír hugsuðir séu að beina athygli að þeim afgerandi þætti sem afstaða hins gagnvart okkur sjálfum gæti átt í tilurð tiltekins höfuðatriðis sem varðar sjálfið; og að þessi þáttur hefur það í för með sér að við segjum afdráttarlaust skilið við hugmyndina um lágmarkssjálf en göngum þó ekki svo langt að taka upp hugmyndina um frásagnarsjálf. Mead, Sartre og Husserl eru heimspekingar, allir sem einn, en það er engum vandkvæðum bundið að hafa uppi á reynsluvísindamönnum á sviði þróunarsál- fræði og tilfinningarannsókna sem færa sönnur á hugmyndir þeirra og víkka þær út á ýmsa lund. Michael Tomasello og Peter Hobson hafa báðir haldið því fram að áunnin afbrigði hugrænnar starfsemi ráðist af því hversu fær einstaklingurinn er um að setja sig í spor annarra þegar hann leitar skilnings á einhverju.53 Nánar tiltekið hafa þeir báðir haldið því fram að meiri sveigjanleiki hvað það varðar að geta tileinkað sér önnur sjónarhorn – og geta jafnvel séð hlutina frá mörgum sjónar- hornum í senn – gefi ekki aðeins kost á margþættari skilningi heldur leiði það að taka sjónarhorn hins á sjálfan sig með í reikninginn að lokum til þess að maður verður fær um að fylgjast með atferli og hugrænni starfsemi manns sjálfs á gagn- rýninn hátt. Með því að tileinka okkur sjónarhorn hins getum við öðlast nægilega fjarlægð á okkur sjálf til að unnt verði að leggja stund á gagnrýna sjálfsskoðun.54 Við könnumst öll við hugrænu byltinguna sem varð þegar til komu vissar gerð- ir af sameiginlegri athygli sem fer á undan tungumálinu, þ.e. þeim afbrigðum félagslegra samskipta þar sem ungabarn og fullorðinn einstaklingur beina athygl- inni sameiginlega að einhverju. Venjulega er því haldið fram að ungabörn byrji að átta sig á athygli hins þegar þau eru um 9–12 mánaða gömul. En eins og Reddy hefur nýlega bent á hefur tilhneigingin verið sú, þegar tína þarf til dæmi um 49 Husserl 1973a: 175, 1954: 315, 1952: 204-5, 1973b: 177, 603. 50 Husserl 1952: 242, 250. 51 Mead 1962: 172. 52 Sama rit: 171. 53 Sbr. Tomasello 2001, Hobson 2002. 54 Tomasello 2001: 172, 198.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.