Hugur - 01.01.2012, Page 198

Hugur - 01.01.2012, Page 198
198 Guðmundur Sæmundsson og Kristján Kristjánsson sem snúast þar með um eitt og aðeins eitt: Að sigra. Eftirminnilegt er tilsvar Vincents Thomas Lombardi, víðfrægs þjálfara í amerískum fótbolta: „Sigurinn er ekki allt sem máli skiptir, hann er það eina sem skiptir máli.“10 Raunar má halda áfram þessari röksemdafærslu og nálgast enn eina aðferðina til að skilgreina íþróttir. Þá aðferð mætti kalla ályktandi: Að skilgreina þær út frá markmiði sínu og tilgangi fyrir einstaklinginn eða samfélagið. Íþróttir eru kannski fyrst og fremst tæki fyrir einstaklinginn til að verða hann sjálfur, þroskast líkamlega og (í víðtækum skilningi) siðferðilega.11 Þetta skiptir kannski mestu þegar kemur að menntunarlegu hlutverki íþrótta, eins og það var til dæmis meðal Forn-Grikkja. Þar skyldi kenna æskunni að sigra og bíða ósigur og jafnframt að þekkja sjálfa sig og takmörk sín, auka siðferði hennar og þroska sálina og þar með gera einstaklinginn að betri borgara og leiðtoga.12 Hér má segja að skilgreiningin sé farin að nálgast orðræðuskilgreiningu hug- taksins sem nefnt er hér að framan. Þetta gamla gildishlaðna markmið á vel við nútímann og hefur í engu tapað gildi sínu, auk þess sem það leiðir beint að því að skoða íþróttir undir sjónarhorni siðferðis almennt og dygða sérstaklega. Arist ót- el es færði rök fyrir því að dygð væri meðalhóf tveggja lasta eða öfga. Þannig væri hugrekki til dæmis meðalvegur hugleysis og fífldirfsku.13 Í siðfræði Aristótelesar liggur áherslan ekki á athöfnum manna, heldur skapgerð þeirra, ekki á því hvað þeir gera við tilteknar aðstæður, heldur hvers konar athafnir þeir hafa tilhneigingu til þess að velja.14 Í ljósi slíkra dygðafræða má skipta íþróttadygðum í tvennt: 1. Einstaklingsstyrkjandi dygðir (e. agent instrumental virtues) – en þar má nefna á sviði íþrótta dygðirnar árvekni, varkárni, sjálfsstjórn, hug- rekki, ákveðni, þrek, staðfestu, forsjálni og útsjónarsemi. 2. Hópstyrkjandi dygðir (e. group instrumental virtues) – þar sem fram eru taldar samstarfshæfni, aðstæðubundin dómgreind og hæfni til að fylgja öðrum og vera leiðtogi.15 Allt eru þetta dygðir sem augljóslega koma sér vel og eru mikilvægar í íþróttum. Aðrar siðfræðikenningar en dygðafræði í anda Aristótelesar hafa einnig haft mik- il áhrif á mat á siðferði íþrótta. Þar ber fyrst að nefna skyldusiðfræði Immanúels Kant. Hún felst í mjög stuttu máli í því að þar er einblínt á réttmæti athafna, skyldurækni og virðingu fyrir réttindum annarra.16 Í íþróttum kemur þetta fram í skilyrðislausri kröfu um samstöðu, aga og hlýðni við reglur og lögmál íþróttanna. Reyndar hefur lengi loðað við íþróttir, íþróttakennslu og þjálfun að ekkert skipti þar eins miklu máli og agi og reglur. Hefur þetta svið mannlegra athafna þótt standa einna næst hermennsku hvað þetta varðar. 10 Sessions 2004: 47. 11 Howe 2004: 218. 12 Reid 2009: 45–47. 13 Sachs 2006. 14 Kraut 2007; Peterfreund 1992: 29–47. 15 McNamee 2008: 60. 16 Alexander og Moore 2007; Atli Harðarson 1989: 57–71; Peterfreund 1992: 180–199.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.