Hugur - 01.01.2012, Page 199

Hugur - 01.01.2012, Page 199
 Skotið yfir markið? 199 Þriðja siðfræðikenningakerfið sem sjá má stað í íþróttum er kenning Johns Stuarts Mill, nytjastefnan, en hún felst í örstuttu máli í því að breytni sé rétt að því marki sem hún stuðli að almennri hamingju eða velferð, þegar til lengri tíma er litið, en röng að því marki sem hún dragi úr henni.17 Samkvæmt þessum skilningi ættu þær reglur og sú breytni sem gerir sem flesta ánægða eða kemur til móts við hagsmuni þeirra að vera sú rétta en sú sem gerir fólk óánægt eða beinist gegn hagsmunum þess að vera röng. Röksemdir af þessu tagi nota t.d. fjölmiðlar gjarnan þegar þeir ákvarða umfjöllun sína um einstakar íþróttagreinar. Við þetta má bæta þeirri sérstöku siðfræði jafnréttisstefnunnar sem þróast hef- ur og mótast alla síðustu öld og leitt til verulega bættra skilyrða kvenna til að stunda íþróttir til jafns við karla.18 Hið sama gildir raunar um jafnrétti kynþátta, fatlaðra og ófatlaðra, samkynhneigðra og gagnkynhneigðra, jafnrétti eftir búsetu og þjóðerni o.s.frv. Enn er þó langt í land að hér sé komið á jafnrétti á vettvangi íþróttanna.19 Í þessari grein er ætlunin að kanna siðræn tengsl bókmennta og þess sam- félagslega sviðs sem þær lýsa. Slíkt sjónarhorn er að ýmsu leyti nýtt hér á landi, einkum hvað varðar íþróttir. Það mætti því hugsanlega nota, að breyttu breyt- anda, sem viðmiðun við aðrar greiningar á tengslum bókmennta við umhverfi sitt. Vegna mótsagnanna sem nefndar hafa verið og umfjöllunin hér á eftir byggist á að miklu leyti er rétt að hefja leikinn með því að ræða samhengið milli raunveru- leika íþrótta annars vegar og íþróttabókmennta hins vegar. Raunveruleiki íþrótta og íþróttabókmenntir Hverju lýsa uppákomur á borð við þær sem nú tröllríða frönsku íþróttasamfélagi þar sem einn dáðasti handknattleiksmaður heims, Nikola Karabatic, er ásamt félögum sínum í félaginu Montpellier sakaður um siðlaus veðmál og jafnvel mútur?20 Fræg er umfjöllun heimspekingsins Charles Taylor um upptök sjálfs- skilnings nútíma Vesturlandabúa þar sem hann leggur áherslu á að best sé að skilgreina tímabil og samfélög út frá ríkjandi sjálfsskilningi og menningarlegum einkennum sem móta sjálfsmynd þeirra.21 Þannig verði nútíminn á Vesturlönd- um best skilgreindur út frá hugmyndinni um sjálfstæði einstaklingsins, að hver maður sé eyland. Heimurinn er settur saman af „mér“ gagnstætt „öllum hinum“. Samkvæmt þessari sérstöku, menningarlega skilyrtu hugmynd eru einstakling- arnir hvattir til að fylgja sjálfstæðri leið til þroska með því að rjúfa smám saman böndin við hefðina og finna sjálfa sig með innhverfri skoðun. Til þess að svo megi verða þurfa þeir að gaumgæfa eigið gildismat, skerpa eigin dómgreind og draga sem mest úr ósjálfstæði sínu gagnvart öðru fólki. Þeir verða þannig ekki aðeins að finna sinn rétta siðferðilega stað í tilverunni, heldur endurmeta sjálfa 17 Kristján Kristjánsson 1992: 72-73; Peterfreund 1992: 200–219. 18 Barres 2006: 133–136; Rolin 2004: 880–891. 19 Coakley 2003; Eygló Árnadóttir 2011; Kjartan Ólafsson 2006; Þorgerður Einarsdóttir 2011. 20 Franska handboltahneykslið 2012. 21 Taylor 1989.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.