Hugur - 01.01.2012, Page 207

Hugur - 01.01.2012, Page 207
 Skotið yfir markið? 207 sem nefna íþróttir hafi verið greind. Hins vegar er greiningunni ætlað að vera eins umfangsmikil og kostur er hvað varðar íþróttatengdar bókmenntir sem skipta máli um siðferðilegan boðskap. Rannsóknin er takmörkuð við sagnaskáldskap; aðrar bókmenntagreinar eins og ljóð, þjóðsögur og annálar bíða síðari rannsókna. Íþróttablaðamennska og aðgreining hennar frá íþróttabókmenntum hefur þegar verið nefnd. Skáldsagnahöfundar hafa margvísleg markmið með verkum sínum og þau samrýmast ekki öll endurgerð eða endursköpun raunveruleikans eins og áður hefur verið tæpt á. Samt hljóta rannsóknarspurningar að vakna ef djúpstætt og kerfisbundið ósamræmi kemur í ljós á milli raunveruleika íþróttanna og lýs- inga á slíkum raunveruleika í skáldskapnum. Þeirri aðferð sem notuð er við greiningu textans má best lýsa sem sögulegri orðræðugreiningu. Með því er átt við gagnrýna greiningu byggða á orðræðuþem- um og meginstefjum úr ákveðnum bókmenntalegum gagnagrunni. Þagnir og eyður í bókmenntunum geta einnig sagt jafn mikið og áberandi framsett þemu, eins og Ingólfur Ásgeir Jóhannesson nefnir.67 Hann segir einnig að eiginleg orð- ræðu greining sé oft niðurrífandi gagnvart viðteknum sannindum og sýnilegri orðræðu því að hún geti fundið innhverfar og úthverfar mótsagnir slíkrar orðræðu og þannig dregið í efa eða jafnvel afbyggt hugmyndir og aðgerðir sem áður voru lögmætar. Hún geti einnig lagt grunn að tilgátum um uppruna og eðli lög mætis- reglna (þ.e. meginstefja), eins og gert er í þessari rannsókn. Hún gerir þó ekki ráð fyrir sama „rannsóknarhlutleysi“ og margar (aðrar) eigindlegar aðferðir stefna að. Til dæmis er líklegt að rannsakendur hafi skilgreint sum stefin fyrirfram. Í samræmi við þetta dregur Ingólfur í efa skilgreiningu aðferðarinnar sem hreinnar eigindlegrar aðferðar og bendir á að ef til vill sé réttara að líta á sögulega orðræðu- greiningu sem rannsóknarviðhorf eða rannsóknarsýn.68 Það fyrsta sem orðræðugreining á íslenskum nútímasagnaskáldskap leiðir í ljós er hversu áberandi það er að í langflestum verkunum er ekkert fjallað um íþróttir. Þetta er svipuð tilhneiging og í flestum öðrum vestrænum bókmenntum nema bandarískum.69 Ástæðan er flókin en meðal annars virðingarmunur milli líkamlegra og andlegra hliða einstaklingsins.70 Þetta gæti orðið spennandi rann- sóknarefni fyrir bókmenntafræðinga. Áhugavert er í þessu samhengi að margir frægustu höfundar Íslands minnast sjaldan á íþróttir, jafnvel Nóbelsverðlaunahaf- inn Halldór Kiljan Laxness. Þó má ekki gleyma því að Gerpla er paródía á hetju- hugsjónina og íþróttamennsku fornaldar og kannski einnig nútímans og Bjartur í Sumarhúsum er mikill íþróttamaður í anda fornkappanna. Stundum er þetta fálæti þó rofið, til dæmis af fulltrúum 1968-kynslóðarinnar sem gjarnan fyrirlíta allt sem tengist íþróttum. Í sumum bókum þeirra er jafnvel gert grín að íþróttum og íþróttaáhuga. Raunar var það algengt þrástef á þessum árum að fyrirlíta og niðurlægja þá sem fjölluðu um íþróttir eða sýndu áhuga á þeim.71 Ný minni koma fram þar og hjá bæði eldri og yngri höfundum tengd íþróttum, svo sem heimski 67 Ingólfur Ásgeir Jóhannesson 2010. 68 Sama rit. 69 Júlían M. D’Arcy og Guðmundur Sæmundsson 2004: 67–68. 70 Júlían M. D’Arcy 2003; Markula og Denison 2000. 71 Ólafur Haukur Símonarson 1988; Pétur Gunnarsson 1976.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.