Hugur - 01.01.2012, Síða 228

Hugur - 01.01.2012, Síða 228
228 Ólafur Páll Jónsson heldur blendingur af þessu tvennu. Raunar má segja að eitt af afrekum Rawls hafi verið að búa til slíkan blending sem ekki reyndist bastarður heldur hin gagn- legasta skepna. Rawls segir að réttlæti krefjist þess að þau réttindi sem fólk hefur hafi sanngjarnt gildi eða vægi í lífi þess. Þannig er ekki nóg að hafa rétt til að taka þátt í pólitísku starfi, heldur verður sá réttur að hafa sanngjarnt gildi, sem aftur kann að velta t.d. á efnahagslegri stöðu, menntun og fjölmiðlum (þ.e. gæðum sem gjarnan eru kölluð efnahagsleg og félagsleg). Þetta kynni að þýða að grunnstofn- anir samfélagsins verði að veita borgurunum sanngjörn tækifæri til að taka þátt í pólitísku lífi samfélagsins, sem aftur kynni að kalla á víðtæka almenna menntun borgaranna, hlutlæga fjölmiðla og takmörk fyrir því hversu hávaðasamir eða fyrir- ferðarmiklir á hinum pólitíska vettvangi þeir aðilar mega vera sem ráða yfir mjög miklum eignum. Um samspil frumgæða og réttinda segir Rawls m.a.: […] grunngerð samfélagsins er hugsuð þannig að hún innifeli mikilvæg- ar stofnanir bakgrunnsréttlætis svo að borgararnir eigi kost á því að njóta þeirra almennu lífsnauðsynja sem þeir þurfa til að þjálfa og þroska þá getu sem liggur svo mörgu öðru til grundvallar, og sanngjörn tækifæri til að nýta þessa getu vel, að því gefnu að geta þeirra sé nálægt því sem venjulegar manneskjur búa yfir.11 Það sem Rawls á við þegar hann talar um „bakgrunnsréttlæti“ er að dreifingu hinna margvíslegu gæða sem fólk ræður yfir – t.d. venjulegra eigna – verður ævin- lega að meta í samhengi við þær stofnanir samfélagsins sem eiga að tryggja að borgararnir búi við réttlátt skipulag, þ.e. skipulag þar sem þeir hafa margvísleg réttindi og þar sem þeir geta umbreytt eignum og margvíslegum frumgæðum í raunveruleg lífsgæði, þ.e. þar sem hin formlegu réttindi hafa sanngjarnt gildi. Það er því ekki hægt að meta eignir fólks, jafnvel þau frumgæði sem það býr yfir, sem afrakstur af fyrra starfi án tillits til þess hvernig fólk getur umbreytt þeim í raunveruleg lífsgæði. Þetta þýðir í raun að eignir og þau gæði almennt sem fólk ræður yfir ber ekki að meta sem afrakstur heldur sem fyrirheit – eins og ég orðaði það hér á undan. En ef þetta er kjarninn í skiptaréttlæti, þá varðar það ekki fyrst og fremst hvað fólk á, eða hverju fólk ræður yfir, heldur varðar það ekki síður hvaða raunverulegu getu fólk hefur, þ.e. hvaða raunverulegu tækifæri fólk hefur til að lifa lífi sem það hefur ástæðu til að meta. Þegar talað er um getu í þessu sambandi þá er bæði átt við getu sem kalla má einstaklingsbundna og getu sem ræðst af félagslegum kringumstæðum og menningu.12 Í upphafi greinarinnar nefndi ég þrjár forsendur sem eru mikilvægar fyrir kring- 11 Rawls 2001: 171. 12 Amartya Sen og Martha Nussbaum gera greinarmun á einstaklingsbundinni getu og samsettri getu (Nussbaum 2011: 20–21). Í þessu sambandi mætti einnig vísa í hugmyndir úr allt annarri átt, nefnilega hugmyndir Pierre Bourdieu um margvíslegan auð sem fólk getur safnað: (i) menn- ingarauð, sem ýmist getur verið bundinn einstaklingi (t.d. menntun) eða verið opinber og birst í stofnunum og ýmsum efnislegum menningargæðum, t.d. bókum, (ii) félagsauð sem varðar aðgang fólks að félagslegum tengslum og stofnunum. Sjá t.d. Bourdieu 1986, 2007 og Gest Guð- mundsson 2008.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.