Hugur - 01.01.2012, Side 28

Hugur - 01.01.2012, Side 28
28 Steinunn Hreinsdóttir (að geta ekki fullnægt viljanum) ekki nauðsynlega að vera þjáningarfull upplifun. Þar að auki lærum við smám saman af reynslunni að þekkja viljann og áttum okkur á því að við stjórnum ekki framvindunni af eigin vilja. Við lærum að sefa viljann og stilla löngunum okkar í hóf, hefta eigingirnina til þess að geta betur umgengist hvert annað. Ánægjan þarf ekki að einskorðast við það að uppfylla endanlega allar langanir. Ofurmenni Nietzsches er til dæmis ekki lokamarkmið, heldur stöðugt lífsverkefni og ferli sem felst í því að maðurinn eigi að skapa sitt eigið líf og móta sjálfan sig. Maðurinn er allt lífið að fikra sig áfram í tilvistarlegum og þekkingarfræðilegum skilningi – og einmitt það gefur lífinu gildi. Þá getur vellíðan falist í virkninni, í áreynslu og einbeitingu viljans þar sem unnt er að gleyma sér sem viljaveru við iðju og færni af ýmsu tagi (veiði, skák, langhlaup, fjallgöngu); slík einbeiting getur einmitt verið griðland hugans eða vindstilla sálarinnar. Við þurfum ekki að vera svo upptekin af hamingjunni; hún veldur okkur jafnvel óþarfa áhyggjum ef við hugsum of mikið um hana. Þá tel ég að þjáningin hafi jákvæðan flöt; hún veldur jafnan hugarórum (hvort sem er vegna skorts á fullnægju eða leiða); hún ýtir við okkur, skerpir dómgreind og skilar sér í ákveðnu ferli og framvindu. Hið sama á við um óttann og bölið; þau fá okkur til þess að standa saman sem vinir, fjölskylda og þjóð. Þjáning sökum leiða sem maðurinn hneigist til er að mínu mati fyrst og fremst persónubundin. Vitrænn viljinn er þess eðlis að hann kýs leiðann; hann ákveður hvað hann vill af nauðsyn. Þá felur leiðinn í sér svartsýna mynd af veruleikanum, en svartsýni er hugarástand og jafnframt afstaða til lífsins; lífið sjálft er erfitt eða leiðinlegt. Leiðinn staðfestir einfaldlega að það er manninum eðlislægt að vilja og vera virkur; hann bendir til þess að okkur er ætlað að reyna á okkur og hafa fyrir hlutunum. Margar ástæður geta legið að baki leiða mannsins (sem verða ekki tíundaðar hér); það skal hins vegar áréttað að leiðinn og viljaleysið fara einnig í ákveðið ferli og leiðinn varir ekki endalaust. Leiðinn getur verið hvati til þess að gera eitthvað nýtt, sem er jákvætt í sjálfu sér. Í leiðanum má sjá tækifæri og ný viljamynstur; ef mér til að mynda leiðist í vinnunni þá reyni ég að skipta um vinnu. Schopenhauer bendir sjálfur á að leiðinn fái okkur til þess að sækjast eftir félagsskap hvert við annað og jafnvel þá sem okkur þykir síst vænst um.18 Ótal möguleikar geta því opnast í leiðanum. Af þessu er ljóst að skorturinn fer ávallt í ferli og þarf ekki nauðsynlega að vera þjáningarfullur. Hann er fyrst og fremst hvati til að aðhafast, sem getur bæði verið sársaukafullur og ánægjulegur. Hann er upphaf á tilteknu ferli athafna okkar sem fer í ófyrirsjáanlegan farveg allt eftir því hvernig veruleikanum vindur fram. Rétt er að árétta að við getum aldrei tekið viljann út úr því samhengi sem hann birtist í og niðurnjörvað hann í eina merkingu (skort) og eina tilfinningu (þjáningu). Þá þekkjum við ekki viljann í sjálfum sér, sem er blindur og brigðull í senn; það 18 Schopenhauer 2008: 367.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.