Hugur - 01.01.2012, Page 28

Hugur - 01.01.2012, Page 28
28 Steinunn Hreinsdóttir (að geta ekki fullnægt viljanum) ekki nauðsynlega að vera þjáningarfull upplifun. Þar að auki lærum við smám saman af reynslunni að þekkja viljann og áttum okkur á því að við stjórnum ekki framvindunni af eigin vilja. Við lærum að sefa viljann og stilla löngunum okkar í hóf, hefta eigingirnina til þess að geta betur umgengist hvert annað. Ánægjan þarf ekki að einskorðast við það að uppfylla endanlega allar langanir. Ofurmenni Nietzsches er til dæmis ekki lokamarkmið, heldur stöðugt lífsverkefni og ferli sem felst í því að maðurinn eigi að skapa sitt eigið líf og móta sjálfan sig. Maðurinn er allt lífið að fikra sig áfram í tilvistarlegum og þekkingarfræðilegum skilningi – og einmitt það gefur lífinu gildi. Þá getur vellíðan falist í virkninni, í áreynslu og einbeitingu viljans þar sem unnt er að gleyma sér sem viljaveru við iðju og færni af ýmsu tagi (veiði, skák, langhlaup, fjallgöngu); slík einbeiting getur einmitt verið griðland hugans eða vindstilla sálarinnar. Við þurfum ekki að vera svo upptekin af hamingjunni; hún veldur okkur jafnvel óþarfa áhyggjum ef við hugsum of mikið um hana. Þá tel ég að þjáningin hafi jákvæðan flöt; hún veldur jafnan hugarórum (hvort sem er vegna skorts á fullnægju eða leiða); hún ýtir við okkur, skerpir dómgreind og skilar sér í ákveðnu ferli og framvindu. Hið sama á við um óttann og bölið; þau fá okkur til þess að standa saman sem vinir, fjölskylda og þjóð. Þjáning sökum leiða sem maðurinn hneigist til er að mínu mati fyrst og fremst persónubundin. Vitrænn viljinn er þess eðlis að hann kýs leiðann; hann ákveður hvað hann vill af nauðsyn. Þá felur leiðinn í sér svartsýna mynd af veruleikanum, en svartsýni er hugarástand og jafnframt afstaða til lífsins; lífið sjálft er erfitt eða leiðinlegt. Leiðinn staðfestir einfaldlega að það er manninum eðlislægt að vilja og vera virkur; hann bendir til þess að okkur er ætlað að reyna á okkur og hafa fyrir hlutunum. Margar ástæður geta legið að baki leiða mannsins (sem verða ekki tíundaðar hér); það skal hins vegar áréttað að leiðinn og viljaleysið fara einnig í ákveðið ferli og leiðinn varir ekki endalaust. Leiðinn getur verið hvati til þess að gera eitthvað nýtt, sem er jákvætt í sjálfu sér. Í leiðanum má sjá tækifæri og ný viljamynstur; ef mér til að mynda leiðist í vinnunni þá reyni ég að skipta um vinnu. Schopenhauer bendir sjálfur á að leiðinn fái okkur til þess að sækjast eftir félagsskap hvert við annað og jafnvel þá sem okkur þykir síst vænst um.18 Ótal möguleikar geta því opnast í leiðanum. Af þessu er ljóst að skorturinn fer ávallt í ferli og þarf ekki nauðsynlega að vera þjáningarfullur. Hann er fyrst og fremst hvati til að aðhafast, sem getur bæði verið sársaukafullur og ánægjulegur. Hann er upphaf á tilteknu ferli athafna okkar sem fer í ófyrirsjáanlegan farveg allt eftir því hvernig veruleikanum vindur fram. Rétt er að árétta að við getum aldrei tekið viljann út úr því samhengi sem hann birtist í og niðurnjörvað hann í eina merkingu (skort) og eina tilfinningu (þjáningu). Þá þekkjum við ekki viljann í sjálfum sér, sem er blindur og brigðull í senn; það 18 Schopenhauer 2008: 367.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.