Hugur - 01.01.2012, Page 29

Hugur - 01.01.2012, Page 29
 Viljafrumspeki og bölhyggja Schopenhauers 29 undirstrikar enn frekar að ómögulegt er að innramma og einskorða hann við ein- ungis þjáningu sem nauðsynlega útkomu viljaathafna. Tilfinningar og merking á skilafresti Tilfinningar eru margslungnar og verða til í upplifun mannsins af síbreytilegum veruleikanum. Skynjanir okkar og upplifanir eru stöðugum breytingum undir- orpnar og tvinnast saman í vitund okkar og hugmyndum okkar um heiminn. Tilfinningar okkar eru órökvísar, margraddaðar, ógegnsæjar og á reiki í verðandi. Eða með skírskotun til heimspeki Derrida: tilfinningarnar og viðbrögð okkar við þeim eru stöðugt á skilafresti í merkingarfræðilegum skilningi.19 Tilfinningar eru jafnan huglægar, duldar og kappkosta að bæla niður og ýta hver annarri til hlið- ar; meðvitaðar tilfinningar bæla þannig niður ómeðvitaðar tilfinningar og eru á skilafresti í tímarúminu. Þær eru í verðandi og eru því alltaf á leiðinni að verða til og mótast. Þá er maðurinn ekki gegnsæ heild, sem þýðir að hann þekkir ekki vilja sinn og á jafnan erfitt með að átta sig á tilfinningum sínum. Meðvitaðar og ómeð- vitaðar langanir hans eru ekki eitthvað tvennt og aðskilið heldur flæða þær saman í víxlverkun á órökvísan hátt. Samkvæmt heimspeki Derrida er alltaf eitthvað sem skýst undan og slær sér á frest – ekki einungis í tilfinningalegum skilningi, heldur einnig í merkingarfræðilegum skilningi, sem þýðir að það er aldrei allt sem skilar sér í orðræðunni hér og nú. Merkingin er ávallt í mótun, ógegnsæ, óþekkt og ókomin. Það er því engin endanleg merking tilfinninga okkar; þjáningin er ekki rökleg afleiðing viljans. Þá eru þjáning og ánægja tilfinningalegar andstæður sem skilyrða hvor aðra vegna mismunarins sem stöðugt er að verki; þær spila saman fyrir tilstilli mis- munarins og eru í stöðugri víxlverkun. Þessi víxlverkun tilfinninga á sér stað innan hverrar mannveru. Þjáningin er vegna hamingjunnar sem hún er í mismun við; hamingjan á með öðrum orðum alltaf hlutdeild í þjáningunni – og gerir það að verkum að við greinum þjáninguna sem slíka. Hamingjan er því til eins og þjáningin! Þannig spila tilfinningar okkar saman sem endurspeglast í hugsunum okkar og merkingunni sem stöðugt er á skilafresti. Hamingjan og þjáningin er ekki annaðhvort/eða-ástand; þær eru samtvinnaðar, flæða saman í verðandi og skilyrða hvor aðra. Þjáningin er einmitt til komin vegna fjarveru hamingjunnar og öfugt. Tilfinningar sem slá sér á frest skila sér loks af nauðsyn. Þjáningin ýtir ham- ingjutilfinningunni til hliðar sem fer á skilafrest og við bíðum eftir því að hún skili sér með því að reyna þrotlaust að komast yfir skortinn. Þjáningin skilur því alltaf eftir sig ummerki í vitund mannsins sem sést í voninni og eftirvæntingunni um það sem kannski kemur. Tilfinningar eru í hnotskurn upplifanir okkar á síbreytilegum veruleikanum sem við gerum að hugmynd. Við leitumst jafnan við að koma þeim í skynsam- 19 Skilafrestur (fr. différance) þýðir að greinarmunur og frestun eigi sér stað í tíma og rúmi. Lögmálið um skilafrest er það að vera ólíkt og slá sér á frest í merkingarfræðilegum skilningi. Allt sem sýnir sig verður til af mismun; það sagða ýtir hinu ósagða í burtu og skilur eftir sig spor eða ummerki og bendir á það sem ekki er. Þetta annað sem er hulið og í mismun við það sem sýnir sig er ávallt í vændum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.