Hugur - 01.01.2012, Page 38

Hugur - 01.01.2012, Page 38
38 Róbert H. Haraldsson kennd við þekkingu og kölluð þekkingarrökin en Mill gerir skarpan greinarmun á því að hafa sanna skoðun og því að „þekkja sannleikann“ („knowing the truth“) (CW 18: 244).3 Hann hefur í huga muninn á því að aðhyllast tiltekna skoðun eins og páfagaukur og að skilja forsendur hennar eða ástæður: geta útskýrt hana fyrir öðrum, rökstutt hana o.s.frv. Loks nefnir Mill í fjórða lagi rök sem kennd hafa verið við lifandi sannindi eða virka tiltrú (e. vital belief). Hér er vikið að venslum hugsunarfrelsis og málfrelsis og þess að skoðun sé virkt afl, hafi áhrif á huga ein- staklingsins, tilfinningar hans og breytni, þ.e. birtist í lífsstefnu hans. Þessi rök hafa einnig verið nefnd kreddurökin því eitt orðalag sem Mill hefur um andstæðu lifandi sanninda er „dauð kredda“ („dead dogma“) (CW 18: 243).4 Skilin á milli þessara fjögurra raka eru ekki skörp og má t.d. nota „sannleiksrök“ í víðum skiln- ingi um bæði fyrsta og annan liðinn og „kreddurök“ í víðum skilningi um þriðja og fjórða liðinn. Það eru orðin sem ég hef auðkennt með skáletri í meginniðurstöðunni („andleg velferð“5/„mental well-being“ (CW 18: 257)) er falla nánast alltaf brott í endursögn fræðimanna. Frá þeirri megintilhneigingu þekki ég ekki margar undantekningar í hinum alþjóðlega fræðaheimi en mun víkja að einni síðar. Eins og sjá má er ekki alveg vandræðalaust að fella þetta orðalag burt í endursögn á málflutningi Mills því hann notar það til að vísa til þess sem hugsunarfrelsi og málfrelsi eru sögð ófrávíkjanleg skilyrði fyrir. Án hugsunarfrelsis og málfrelsis nyti mannkyn ekki andlegrar velferðar. Hví skyldu túlkendur Mills þá kjósa að sleppa þessum orðum í endursögn sinni, hafi þeir þá yfirhöfuð veitt þeim eftirtekt? Ein ástæða er vafalítið sú að orðin „mental well-being“ („andleg velferð“) eru ekki miðlæg í skrifum Mills sjálfs, hvorki í Frelsinu né öðrum ritum hans. Öðru nær. Í 33ja binda útgáfu heildarverka Mills, The Collected Works of John Stuart Mill, hef ég aðeins fundið einn stað utan Frelsisins þar sem orðalagið kemur fyrir. Það er í Hugleiðingum um fulltrúastjórn (Considerations On Representative Government, 1861) en þar vekur Mill, stuttlega og án athugasemda, athygli á hættunni sem samfélögum stafar af því að leggja rækt við aðeins hluta af þeim skilyrðum sem félagsleg og andleg velferð („social and mental-well being“) hvílir á (CW 19: 459). Í Frelsinu kemur orðalagið hvergi fyrir utan meginniðurstöðunnar.6 Af þessum sökum kann mönnum að þykja ofur skiljanlegt að orðalagið „andleg velferð“ eigi ekki upp á pallborðið hjá túlkendum Mills. Vera má að orðalagið hljómi ókunn- uglega í eyrum nútímamanna og úr því að Mill notaði það svo sjaldan mætti spyrja hví við skyldum þá halda því til haga. Hér verður þó að huga að þrennu. Í fyrsta lagi notar Mill þrátt fyrir allt þetta orðalag til að lýsa meginniðurstöðu sinni um hugsunarfrelsi og málfrelsi og hann leggur áherslu á það í síðari skrif- um sínum um bókina að hvert orð hennar hafi verið yfirvegað vandlega (CW 1: 3 Setningin „This is not knowing the truth“ virðist ekki hafa skilað sér í íslensku þýðingunni (82– 83). 4 Íslensku þýðendurnir nota „dauður bókstafur“ (82). 5 Jón Ólafsson notar einnig „andleg velferð“ fyrir „mental well-being“ í þýðingu sinni (Mill 1859/1886: 106). 6 Í íslensku þýðingunni standa orðin þó víðar, sjá t.d. „[…] andlega velferð hans [heimsins] […]“ (72). Þar eru þó hvorki „mental well-being“ né skyld orð í frumtextanum, sjá CW 18: 237–238.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.