Hugur - 01.01.2012, Side 46

Hugur - 01.01.2012, Side 46
46 Róbert H. Haraldsson Þótt þessi uppástunga O’Rourkes sé frjó og dragi fram vanræktan þátt í rök- færslu Mills, virðist mér hún gera of lítið úr vandanum sem Mill glímir við í Frels- inu. Myndin sem dregin er upp af vandanum virðist vera sú að einhver, eða eitt- hvert kennivald, komi í veg fyrir að einstaklingurinn fái að heyra um allar hliðar máls og þess vegna fái hann ekki þroskað einstaklingseðli sitt. Hvernig á hann að geta valið ef hann þekkir ekki alla valkostina? En þetta er ekki höfuðáhyggjuefni Mills. Eitt er að hann telur ólíklegt að nokkurt kennivald sé svo öflugt að það geti bókstaflega komið í veg fyrir að menn hafi fréttir af kostunum (heyri um þá). Mill bendir t.d. á að sjaldnast sé „kleift að stemma stigu við öllum umræðum“ (82). Og hann kveður enn fastar að orði þegar hann skrifar: „Á okkar dögum er einnig ókleift að sporna við því, að bækur, sem menntafólk les, komi alþýðu manna einnig fyrir sjónir“ (87–88).35 Fátt bendir til þess að Mill hafi áhyggjur af svo algeru kennivaldi sem geti bókstaflega komið í veg fyrir að fólk fái að heyra af kostunum. Leiðardæmi hans er um tilvist Guðs og annað líf (66 o.áfr.). Í því tilviki virðist ólíklegt að samtímamenn Mills hafi bókstaflega ekki vitað af hinum möguleikanum (Guð er ekki til/framhaldslífið er helber blekking). Þetta breytir því ekki að stærsta áhyggjuefni Mills er tilhneiging manna til að „fell[a] úrskurði fyrir aðra án þess að leyfa þeim að heyra gagnrökin“ (66).36 Þeir sem hugsa á þann veg ganga að eigin óskeikulleika vísum. En við tökum eftir því að Mill talar hér um þá sem meina mönnum að heyra gagnrökin („what can be said on the contrary side“) (CW 18: 234). Það er ekki bara spurning um að vita af hinum möguleikanum (til að velja á milli þeirra) heldur að fá að sjá hina möguleikana í eins jákvæðu ljósi og frekast er kostur: vel útskýrða, rökstudda, gerða sennilega.37 Sú tilvitnun sem O’Rourke telur að einkum styðji túlkun sína er málsgreinin sem er næst á undan þeirri sem lýsir meginniðurstöðu Mills. Hún er svohljóðandi: Af þessum sökum kemur sannleikurinn aldrei fram, nema hinar ýmsu hliðar hans, allar skoðanir, sem geyma brot af honum, eigi sér ekki aðeins talsmenn, heldur talsmenn, sem hlustað er á [so advocated as to be listened to]. (108; CW 18: 257)38 Hér er áherslan ekki á það að heyra um alla möguleikana heldur að hlusta á þá. Orðalag Mills virðist klárlega gera ráð fyrir því að menn hafi fengið að heyra um möguleikana en hafi einfaldlega ekki hlustað, veitt þeim nægilega athygli. Að hlusta er á ábyrgð þess sem heyrir þótt hægt sé að ýta undir virka hlustun með snjallri framsetningu líkt og Mill vekur athygli á í ofangreindri tilvitnun og víðar. 35 O’Rourke tekur eftir seinni tilvitnunni en gerir lítið úr henni, virðist telja að sú athugasemd eigi einungis við í afar takmörkuðu samhengi. 36 Ég hef breytt íslensku þýðingunni enda notar Mill sögnina „að heyra“ („to hear“) í þessu sam- hengi. 37 „[…] placed in the most advantageous light which they admit of.“ (CW 18: 246) Frumtextinn er hér, líkt og víða annars staðar, afdráttarlausari og öflugri en íslenska þýðingin: „[…] séu frjálslega settar fram og í eins skýru ljósi og verða má.“ (87) Eins og sjá má fellur orðið „advantageous“ brott í íslensku þýðingunni. 38 Ég hef breytt þýðingunni lítillega.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.