Hugur - 01.01.2012, Page 46

Hugur - 01.01.2012, Page 46
46 Róbert H. Haraldsson Þótt þessi uppástunga O’Rourkes sé frjó og dragi fram vanræktan þátt í rök- færslu Mills, virðist mér hún gera of lítið úr vandanum sem Mill glímir við í Frels- inu. Myndin sem dregin er upp af vandanum virðist vera sú að einhver, eða eitt- hvert kennivald, komi í veg fyrir að einstaklingurinn fái að heyra um allar hliðar máls og þess vegna fái hann ekki þroskað einstaklingseðli sitt. Hvernig á hann að geta valið ef hann þekkir ekki alla valkostina? En þetta er ekki höfuðáhyggjuefni Mills. Eitt er að hann telur ólíklegt að nokkurt kennivald sé svo öflugt að það geti bókstaflega komið í veg fyrir að menn hafi fréttir af kostunum (heyri um þá). Mill bendir t.d. á að sjaldnast sé „kleift að stemma stigu við öllum umræðum“ (82). Og hann kveður enn fastar að orði þegar hann skrifar: „Á okkar dögum er einnig ókleift að sporna við því, að bækur, sem menntafólk les, komi alþýðu manna einnig fyrir sjónir“ (87–88).35 Fátt bendir til þess að Mill hafi áhyggjur af svo algeru kennivaldi sem geti bókstaflega komið í veg fyrir að fólk fái að heyra af kostunum. Leiðardæmi hans er um tilvist Guðs og annað líf (66 o.áfr.). Í því tilviki virðist ólíklegt að samtímamenn Mills hafi bókstaflega ekki vitað af hinum möguleikanum (Guð er ekki til/framhaldslífið er helber blekking). Þetta breytir því ekki að stærsta áhyggjuefni Mills er tilhneiging manna til að „fell[a] úrskurði fyrir aðra án þess að leyfa þeim að heyra gagnrökin“ (66).36 Þeir sem hugsa á þann veg ganga að eigin óskeikulleika vísum. En við tökum eftir því að Mill talar hér um þá sem meina mönnum að heyra gagnrökin („what can be said on the contrary side“) (CW 18: 234). Það er ekki bara spurning um að vita af hinum möguleikanum (til að velja á milli þeirra) heldur að fá að sjá hina möguleikana í eins jákvæðu ljósi og frekast er kostur: vel útskýrða, rökstudda, gerða sennilega.37 Sú tilvitnun sem O’Rourke telur að einkum styðji túlkun sína er málsgreinin sem er næst á undan þeirri sem lýsir meginniðurstöðu Mills. Hún er svohljóðandi: Af þessum sökum kemur sannleikurinn aldrei fram, nema hinar ýmsu hliðar hans, allar skoðanir, sem geyma brot af honum, eigi sér ekki aðeins talsmenn, heldur talsmenn, sem hlustað er á [so advocated as to be listened to]. (108; CW 18: 257)38 Hér er áherslan ekki á það að heyra um alla möguleikana heldur að hlusta á þá. Orðalag Mills virðist klárlega gera ráð fyrir því að menn hafi fengið að heyra um möguleikana en hafi einfaldlega ekki hlustað, veitt þeim nægilega athygli. Að hlusta er á ábyrgð þess sem heyrir þótt hægt sé að ýta undir virka hlustun með snjallri framsetningu líkt og Mill vekur athygli á í ofangreindri tilvitnun og víðar. 35 O’Rourke tekur eftir seinni tilvitnunni en gerir lítið úr henni, virðist telja að sú athugasemd eigi einungis við í afar takmörkuðu samhengi. 36 Ég hef breytt íslensku þýðingunni enda notar Mill sögnina „að heyra“ („to hear“) í þessu sam- hengi. 37 „[…] placed in the most advantageous light which they admit of.“ (CW 18: 246) Frumtextinn er hér, líkt og víða annars staðar, afdráttarlausari og öflugri en íslenska þýðingin: „[…] séu frjálslega settar fram og í eins skýru ljósi og verða má.“ (87) Eins og sjá má fellur orðið „advantageous“ brott í íslensku þýðingunni. 38 Ég hef breytt þýðingunni lítillega.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.