Hugur - 01.01.2012, Side 91

Hugur - 01.01.2012, Side 91
 Vilji og skynsemi 91 sömu miðlægu stöðu. En þegar litið er til sögu heimspekinnar verður varla gerð grein fyrir heimspeki nítjándu aldar án vísunar til viljahugtaksins ekki síður en skynseminnar. Það eru vitaskuld lítil tíðindi að viljinn leiki lykilhlutverk í verk- um heimspekinga á borð við Kant, Fichte, Hegel, Schopenhauer og Nietzsche, en spurningin er hvers vegna viljinn virðist ekki njóta sömu stöðu með tilliti til heimspeki samtímans og skynsemin. Svarið er að öllum líkindum að hluta til fólgið í tilkomu sálfræðinnar sem sjálfstæðrar fræðigreinar. Þegar litið er til upphafsára sálfræðinnar sem sjálfstæðrar fræðigreinar má segja að ráðandi söguskýringar leggi áherslu á að með aukinni akademískri sérhæfingu og nákvæmari aðskilnaði ólíkra faga innan mennta- og rannsóknastofnana hafi sálfræði smám saman skilið sig frá hefðbundinni heimspeki eftir miðja nítjándu öld. Alla öldina voru raunar uppi mjög ólík viðhorf til sambands sálfræði og heim- speki. Allt frá því að öll heimspeki þyrfti að byggja á sálfræðilegum grunni til þess að sálfræðilegar rannsóknir yrðu að gera grein fyrir frumspekilegum grundvelli. En eins og viðhorf tilraunasálfræðingsins Wilhelms Wundt (1832–1920) eru gott dæmi um var þá þegar hægt að finna þess dæmi að heimspeki og sálfræði væru talin tvö aðskilin og fræðilega sjálfráða svið rannsókna þó að gagnverkun gæti átt sér stað þar á milli. Engu að síður má segja að nútíma sálfræði hafi tekið á sig þá mynd sem við þekkjum í dag með því að leggja áherslu á það sem aðgreindi hana frá hefðbundinni heimspeki. En á sama tíma breyttust áherslur heimspekinnar. Í því ljósi má líta til rökfræði Gottlobs Frege (1845–1925), þar sem rík áhersla var lögð á að rökfræði og hið röklega væru óháð sálfræðilegri gerð mannsins og í kjölfarið litu dagsins ljós heimspekilegar hefðir sem lögðu áherslu á andstöðu við sálfræðilega og lífeðlisfræðilega smættun hugans og annarra viðfangsefna heimspekinnar á tuttugustu öld. Nægir í því sambandi að líta til verka Edmunds Husserl (1859–1938) og Bertrands Russell (1872–1970) og sporgöngumanna þeirra á tuttugustu öld.51 Bæði frá sjónarhóli áhrifamikilla (jafnvel áhrifamestu) hefða innan heimspeki og sálfræði á tuttugustu öld má segja að gengið hafi verið útfrá algjörum aðskilnaði sálfræði og heimspeki. Jafnvel mætti segja að drög- in að þessum aðskilnaði hafi þegar verið til staðar í heimspeki Kants, þar sem skynsemi mannsins er eitt af einkennum hans sem íbúa skilningsheimsins en vilji hans stóð í nánara sambandi við þau efnislegu skilyrði sem honum voru sett sem íbúa skynheimsins. Eftir að sálfræðin festi sig í sessi sem rannsókn á þeim „efnislegu skilyrðum“ sem hugsun mannsins og sálfræðilegri gerð hans voru sett lagði heimspekin áherslu á skynsemi mannsins og þau „óefnislegu skilyrði“ sem hugsun hans og huga voru sett. Heimspekin virtist leggja sífellt meiri áherslu á að rannsaka manninn sem skynsemisveru frekar en náttúrulega veru. En eins og við höfum séð hélt Spencer því fram að slíkur greinarmunur væri í raun og veru ekki mögulegur. Staða Spencers í þessu sögulega samhengi undirstrikar þá staðreynd að það deildu ekki allir hugsjóninni um algeran aðskilnað sálfræði og heimspeki. Um langt skeið gátu fræðimenn unað sér á mörkum heimspeki og sálfræði og nægir þar að vísa til Williams James (1842–1910), Henri Bergson (1859–1941) og 51 Varðandi samband sálfræði og heimspeki á nítjándu öld er stuðst við Hatfield 2010 og Reed 1994.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.