Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 91

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 91
 Vilji og skynsemi 91 sömu miðlægu stöðu. En þegar litið er til sögu heimspekinnar verður varla gerð grein fyrir heimspeki nítjándu aldar án vísunar til viljahugtaksins ekki síður en skynseminnar. Það eru vitaskuld lítil tíðindi að viljinn leiki lykilhlutverk í verk- um heimspekinga á borð við Kant, Fichte, Hegel, Schopenhauer og Nietzsche, en spurningin er hvers vegna viljinn virðist ekki njóta sömu stöðu með tilliti til heimspeki samtímans og skynsemin. Svarið er að öllum líkindum að hluta til fólgið í tilkomu sálfræðinnar sem sjálfstæðrar fræðigreinar. Þegar litið er til upphafsára sálfræðinnar sem sjálfstæðrar fræðigreinar má segja að ráðandi söguskýringar leggi áherslu á að með aukinni akademískri sérhæfingu og nákvæmari aðskilnaði ólíkra faga innan mennta- og rannsóknastofnana hafi sálfræði smám saman skilið sig frá hefðbundinni heimspeki eftir miðja nítjándu öld. Alla öldina voru raunar uppi mjög ólík viðhorf til sambands sálfræði og heim- speki. Allt frá því að öll heimspeki þyrfti að byggja á sálfræðilegum grunni til þess að sálfræðilegar rannsóknir yrðu að gera grein fyrir frumspekilegum grundvelli. En eins og viðhorf tilraunasálfræðingsins Wilhelms Wundt (1832–1920) eru gott dæmi um var þá þegar hægt að finna þess dæmi að heimspeki og sálfræði væru talin tvö aðskilin og fræðilega sjálfráða svið rannsókna þó að gagnverkun gæti átt sér stað þar á milli. Engu að síður má segja að nútíma sálfræði hafi tekið á sig þá mynd sem við þekkjum í dag með því að leggja áherslu á það sem aðgreindi hana frá hefðbundinni heimspeki. En á sama tíma breyttust áherslur heimspekinnar. Í því ljósi má líta til rökfræði Gottlobs Frege (1845–1925), þar sem rík áhersla var lögð á að rökfræði og hið röklega væru óháð sálfræðilegri gerð mannsins og í kjölfarið litu dagsins ljós heimspekilegar hefðir sem lögðu áherslu á andstöðu við sálfræðilega og lífeðlisfræðilega smættun hugans og annarra viðfangsefna heimspekinnar á tuttugustu öld. Nægir í því sambandi að líta til verka Edmunds Husserl (1859–1938) og Bertrands Russell (1872–1970) og sporgöngumanna þeirra á tuttugustu öld.51 Bæði frá sjónarhóli áhrifamikilla (jafnvel áhrifamestu) hefða innan heimspeki og sálfræði á tuttugustu öld má segja að gengið hafi verið útfrá algjörum aðskilnaði sálfræði og heimspeki. Jafnvel mætti segja að drög- in að þessum aðskilnaði hafi þegar verið til staðar í heimspeki Kants, þar sem skynsemi mannsins er eitt af einkennum hans sem íbúa skilningsheimsins en vilji hans stóð í nánara sambandi við þau efnislegu skilyrði sem honum voru sett sem íbúa skynheimsins. Eftir að sálfræðin festi sig í sessi sem rannsókn á þeim „efnislegu skilyrðum“ sem hugsun mannsins og sálfræðilegri gerð hans voru sett lagði heimspekin áherslu á skynsemi mannsins og þau „óefnislegu skilyrði“ sem hugsun hans og huga voru sett. Heimspekin virtist leggja sífellt meiri áherslu á að rannsaka manninn sem skynsemisveru frekar en náttúrulega veru. En eins og við höfum séð hélt Spencer því fram að slíkur greinarmunur væri í raun og veru ekki mögulegur. Staða Spencers í þessu sögulega samhengi undirstrikar þá staðreynd að það deildu ekki allir hugsjóninni um algeran aðskilnað sálfræði og heimspeki. Um langt skeið gátu fræðimenn unað sér á mörkum heimspeki og sálfræði og nægir þar að vísa til Williams James (1842–1910), Henri Bergson (1859–1941) og 51 Varðandi samband sálfræði og heimspeki á nítjándu öld er stuðst við Hatfield 2010 og Reed 1994.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.