Hugur - 01.01.2012, Page 101

Hugur - 01.01.2012, Page 101
 Heimspeki Lotzes og tengsl hennar við fyrri og síðari heimspeki 101 ur utan tímans. Tilvistarháttur inntaksins er annar, en Lotze kallar hann það „að gilda“ (þ. gelten) eða „gildi“ (þ. Gültigkeit). Þessi tilvistarháttur á við um setningu, fullyrðingu og ályktun: setning gildir og ályktun er gild. Lögmál, þ.e. setningar sem tjá tengsl mismunandi þátta, höfum við því þegar notað sem dæmi til að skýra hvað það merkir að gilda gagnstætt því að vera; þetta orð er ekki hægt að nota nema á hálf-óskýran hátt um hugtök; um þau gætum við aðeins sagt að þau merki eitthvað; en þau merkja eitthvað á þann hátt að um þau gilda setningar, t.d. sú að sérhvert inntak hugtaks sé samt sjálfu sér […].25 Þegar við játum einhverju, eða „setjum“ (á latínu „ponere“, á þýsku „setzen“) það eins og stundum er sagt í heimspeki 19. aldar, þá er nafnorðið „Position“ eða „Setz- ung“ notað, en er óheppilegt samkvæmt Lotze, þar sem það gefur í skyn einhvers konar athöfn. Hann vill því frekar nota orðið „raunveruleiki“ (þ. Wirklichkeit): Því raunverulegan köllum við hlut sem er, andstætt öðrum hlut, sem er ekki; raunverulegan köllum við líka atburð sem á sér stað eða hefur átt sér stað, andstætt atburði sem ekki á sér stað; raunveruleg köllum við tengsl, sem eru fyrir hendi [besteht], andstætt þeim sem ekki eru fyrir hendi; að lokum köllum við setningu raunverulega sanna sem gildir, andstætt þeirri sem ekki er víst að gildi. Þessi orðanotkun er skiljanleg, og sýnir að með raunveruleika hugsum við alltaf um játun, sem hefur mismunandi skilning, eftir því hvaða form hún tekur […].26 Það er því um ferns konar raunveruleika að ræða fyrir Lotze: hlutir eru til, atburðir eiga sér stað, vensl eru fyrir hendi, og setningar gilda. Lotze setur fram fræga túlkun á frummyndakenningu Platons með vísan til þessara hugmynda. Hann reynir að sýna að hin hefðbundna túlkun frum- myndakenningarinnar, sem rekja má til Aristótelesar og segir hana halda fram tilvist frumspekilegra verunda, hvíli á misskilningi sem kom fram þegar meðal lærisveina Platons.27 Lotze segir það furðulegt að um leið og Platon er talinn til djúpvitrustu spekinga þá sé honum eignuð svo fáránleg hugmynd að frum- myndirnar, sem eru ekkert annað en almenn hugtök, hafi sérstaka tilvist sem er óháð tilvist hluta. Platon hafi ekki viljað kenna neitt annað en að sannindi gildi, óháð því hvort þau séu staðfest af einhverjum hlut hins ytra heims, sem veruhætti hans. Þessi misskilningur stafar að mati Lotzes eingöngu af því að í hina grísku tungu hafi skort orð um hugtakið að gilda sem felur ekki í sér að vera; 25 Lotze 1874: 509. 26 Sama rit: 499. Þessar hugmyndir Lotzes um að tilvísun eða merking ráðist af sannleika („gildi“) setningar eru undanfarar bæði hinna frægu ummæla Freges, að „aðeins í samhengi setningar hafa orð merkingu“ (sjá Frege 1884, §62), og kenninga Quines og Davidsons um að við ákveðum fyrst hvaða kenning kemur best heim og saman við ákveðin gögn og ákveðum svo tilvísun hugtaka út frá því, sbr. ýmsa kafla í Quine 1969 og Davidson 2001. 27 Sama rit: 493; 501 og áfram.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.