Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 101

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 101
 Heimspeki Lotzes og tengsl hennar við fyrri og síðari heimspeki 101 ur utan tímans. Tilvistarháttur inntaksins er annar, en Lotze kallar hann það „að gilda“ (þ. gelten) eða „gildi“ (þ. Gültigkeit). Þessi tilvistarháttur á við um setningu, fullyrðingu og ályktun: setning gildir og ályktun er gild. Lögmál, þ.e. setningar sem tjá tengsl mismunandi þátta, höfum við því þegar notað sem dæmi til að skýra hvað það merkir að gilda gagnstætt því að vera; þetta orð er ekki hægt að nota nema á hálf-óskýran hátt um hugtök; um þau gætum við aðeins sagt að þau merki eitthvað; en þau merkja eitthvað á þann hátt að um þau gilda setningar, t.d. sú að sérhvert inntak hugtaks sé samt sjálfu sér […].25 Þegar við játum einhverju, eða „setjum“ (á latínu „ponere“, á þýsku „setzen“) það eins og stundum er sagt í heimspeki 19. aldar, þá er nafnorðið „Position“ eða „Setz- ung“ notað, en er óheppilegt samkvæmt Lotze, þar sem það gefur í skyn einhvers konar athöfn. Hann vill því frekar nota orðið „raunveruleiki“ (þ. Wirklichkeit): Því raunverulegan köllum við hlut sem er, andstætt öðrum hlut, sem er ekki; raunverulegan köllum við líka atburð sem á sér stað eða hefur átt sér stað, andstætt atburði sem ekki á sér stað; raunveruleg köllum við tengsl, sem eru fyrir hendi [besteht], andstætt þeim sem ekki eru fyrir hendi; að lokum köllum við setningu raunverulega sanna sem gildir, andstætt þeirri sem ekki er víst að gildi. Þessi orðanotkun er skiljanleg, og sýnir að með raunveruleika hugsum við alltaf um játun, sem hefur mismunandi skilning, eftir því hvaða form hún tekur […].26 Það er því um ferns konar raunveruleika að ræða fyrir Lotze: hlutir eru til, atburðir eiga sér stað, vensl eru fyrir hendi, og setningar gilda. Lotze setur fram fræga túlkun á frummyndakenningu Platons með vísan til þessara hugmynda. Hann reynir að sýna að hin hefðbundna túlkun frum- myndakenningarinnar, sem rekja má til Aristótelesar og segir hana halda fram tilvist frumspekilegra verunda, hvíli á misskilningi sem kom fram þegar meðal lærisveina Platons.27 Lotze segir það furðulegt að um leið og Platon er talinn til djúpvitrustu spekinga þá sé honum eignuð svo fáránleg hugmynd að frum- myndirnar, sem eru ekkert annað en almenn hugtök, hafi sérstaka tilvist sem er óháð tilvist hluta. Platon hafi ekki viljað kenna neitt annað en að sannindi gildi, óháð því hvort þau séu staðfest af einhverjum hlut hins ytra heims, sem veruhætti hans. Þessi misskilningur stafar að mati Lotzes eingöngu af því að í hina grísku tungu hafi skort orð um hugtakið að gilda sem felur ekki í sér að vera; 25 Lotze 1874: 509. 26 Sama rit: 499. Þessar hugmyndir Lotzes um að tilvísun eða merking ráðist af sannleika („gildi“) setningar eru undanfarar bæði hinna frægu ummæla Freges, að „aðeins í samhengi setningar hafa orð merkingu“ (sjá Frege 1884, §62), og kenninga Quines og Davidsons um að við ákveðum fyrst hvaða kenning kemur best heim og saman við ákveðin gögn og ákveðum svo tilvísun hugtaka út frá því, sbr. ýmsa kafla í Quine 1969 og Davidson 2001. 27 Sama rit: 493; 501 og áfram.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.