Hugur - 01.01.2012, Page 104

Hugur - 01.01.2012, Page 104
104 Erlendur Jónsson saman mismunandi einingar í reynslu okkar séu líka þau bönd sem knýta sam- an þætti hins raunverulega heims. En margt gerist í huga okkar sem skilningur okkar skoðar aðeins að utanverðu og getur ekki náð tæmandi handfestu á. Sá sem aðhyllist hina seinni afstöðu og er sannfærður um að enginn afkimi raunveruleik- ans sé óaðgengilegur huga okkar getur því ekki gert ráð fyrir að hugsunin sé hið nákvæma tæki sem veitir okkur aðgengi að innsta kjarna veruleikans. Enn annað atriði sem Lotze finnur hughyggju Hegels til foráttu er að þessi heimspeki leitaðist við að afhjúpa með hinni díalektísku aðferð sinni allt inntak hins efnislega og siðfræðilega heims, skipa hverjum einstökum hlut nákvæmlega á þann stað þar sem hann átti að vera í skipulagi heimsins; en eftir að búið var að því hafði þessi heimspeki lít- ið að segja um hlutinn annað en að honum hafi verið skipað á þennan ákveðna stað […].36 Viðbrögðin við þessari afbökun á heimsmyndinni hafi m.a. verið sú heimspeki sem Schelling setti fram á síðasta hluta ferils síns, er var eins konar tilvistarspeki, eða „jákvæð heimspeki“ eins og Schelling kallaði hana sjálfur.37 Lotze telur það algengasta galla heimspekiiðkunar að hana skorti þrautseigju og staðfestu. Menn láti sér oft nægja eina leiðandi hugsun sem lýstur niður og varpar ljósi á ákveðna hlið veruleikans, en skilur aðrar hliðar eftir í niðamyrkri. Miklu mikilvægara, telur hann, er að skoða hverja grundvallarhugsun fyrir sig og allar hugsanlegar afleiðingar hennar til að athuga að hve miklu leyti hún stang- ast á við veruleikann og á hvaða andartaki hún hættir að gera gagn. Kostur vís- indalegrar rannsóknar liggur í slíkri viðþolslausri könnun þar sem hvert atriði er skoðað fyrir sig í ró og næði og í rökréttri röð.38 Þessar hugleiðingar Lotzes eru augsýnilega innblásnar af hugsunarhætti náttúruvísinda, sem er andstæður hinni rómantísku hugsjón hughyggjunnar þar sem heimurinn er ein rökræn heild ofin af mannshuganum, og Lotze hefur e.t.v. tileinkað sér með námi sínu í læknis- fræði. Mynd náttúruvísindanna er af manninum sem glímir við utanaðkomandi náttúru, reynir að skilja hana af veikum mætti, en ræður ekki við að skilja heiminn í heild sinni, heldur verður að afgreiða takmarkað svið í hvert skipti, t.d. skýra ákveðin náttúrufyrirbæri. Sérhver heimspeki leitast við að setja fram niðurstöður sínar sem kerfisbundna heild og Lotze hefur í sjálfu sér ekkert á móti því. En það hvernig niðurstöðurnar eru tengdar saman, samræmdar og felldar hver undir aðra skiptir miklu máli. Lotze viðurkennir að nauðsynlegt sé að flokka þær spurningar sem leitað er svars við, en telur að margar mismunandi flokkanir séu leyfilegar. Tilbúnar flokkunar- sem Lotze kallar „þekkingu“ svarar til þess sem Wittgenstein kallar svið þess sem hægt er að „segja“, og það sem Lotze talar um sem svið veruleikans sem skilningurinn skoðar „aðeins að utanverðu“ svarar til þess sem Wittgenstein kallar „ósegjanlegt“. 36 Lotze 1912a: XCVI. 37 Sbr. t.d. Schelling 1965: 727. Umfjöllun um jákvæða heimspeki Schellings er t.d. að finna í Facken- heim 1954. 38 Sjá Lotze 1912a: CXVII–CXIX. Hér gætir hugmynda sem löngum hafa einkennt rökgreiningar- heimspeki og kunna að hafa haft áhrif á Russell og Moore.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.