Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 104

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 104
104 Erlendur Jónsson saman mismunandi einingar í reynslu okkar séu líka þau bönd sem knýta sam- an þætti hins raunverulega heims. En margt gerist í huga okkar sem skilningur okkar skoðar aðeins að utanverðu og getur ekki náð tæmandi handfestu á. Sá sem aðhyllist hina seinni afstöðu og er sannfærður um að enginn afkimi raunveruleik- ans sé óaðgengilegur huga okkar getur því ekki gert ráð fyrir að hugsunin sé hið nákvæma tæki sem veitir okkur aðgengi að innsta kjarna veruleikans. Enn annað atriði sem Lotze finnur hughyggju Hegels til foráttu er að þessi heimspeki leitaðist við að afhjúpa með hinni díalektísku aðferð sinni allt inntak hins efnislega og siðfræðilega heims, skipa hverjum einstökum hlut nákvæmlega á þann stað þar sem hann átti að vera í skipulagi heimsins; en eftir að búið var að því hafði þessi heimspeki lít- ið að segja um hlutinn annað en að honum hafi verið skipað á þennan ákveðna stað […].36 Viðbrögðin við þessari afbökun á heimsmyndinni hafi m.a. verið sú heimspeki sem Schelling setti fram á síðasta hluta ferils síns, er var eins konar tilvistarspeki, eða „jákvæð heimspeki“ eins og Schelling kallaði hana sjálfur.37 Lotze telur það algengasta galla heimspekiiðkunar að hana skorti þrautseigju og staðfestu. Menn láti sér oft nægja eina leiðandi hugsun sem lýstur niður og varpar ljósi á ákveðna hlið veruleikans, en skilur aðrar hliðar eftir í niðamyrkri. Miklu mikilvægara, telur hann, er að skoða hverja grundvallarhugsun fyrir sig og allar hugsanlegar afleiðingar hennar til að athuga að hve miklu leyti hún stang- ast á við veruleikann og á hvaða andartaki hún hættir að gera gagn. Kostur vís- indalegrar rannsóknar liggur í slíkri viðþolslausri könnun þar sem hvert atriði er skoðað fyrir sig í ró og næði og í rökréttri röð.38 Þessar hugleiðingar Lotzes eru augsýnilega innblásnar af hugsunarhætti náttúruvísinda, sem er andstæður hinni rómantísku hugsjón hughyggjunnar þar sem heimurinn er ein rökræn heild ofin af mannshuganum, og Lotze hefur e.t.v. tileinkað sér með námi sínu í læknis- fræði. Mynd náttúruvísindanna er af manninum sem glímir við utanaðkomandi náttúru, reynir að skilja hana af veikum mætti, en ræður ekki við að skilja heiminn í heild sinni, heldur verður að afgreiða takmarkað svið í hvert skipti, t.d. skýra ákveðin náttúrufyrirbæri. Sérhver heimspeki leitast við að setja fram niðurstöður sínar sem kerfisbundna heild og Lotze hefur í sjálfu sér ekkert á móti því. En það hvernig niðurstöðurnar eru tengdar saman, samræmdar og felldar hver undir aðra skiptir miklu máli. Lotze viðurkennir að nauðsynlegt sé að flokka þær spurningar sem leitað er svars við, en telur að margar mismunandi flokkanir séu leyfilegar. Tilbúnar flokkunar- sem Lotze kallar „þekkingu“ svarar til þess sem Wittgenstein kallar svið þess sem hægt er að „segja“, og það sem Lotze talar um sem svið veruleikans sem skilningurinn skoðar „aðeins að utanverðu“ svarar til þess sem Wittgenstein kallar „ósegjanlegt“. 36 Lotze 1912a: XCVI. 37 Sbr. t.d. Schelling 1965: 727. Umfjöllun um jákvæða heimspeki Schellings er t.d. að finna í Facken- heim 1954. 38 Sjá Lotze 1912a: CXVII–CXIX. Hér gætir hugmynda sem löngum hafa einkennt rökgreiningar- heimspeki og kunna að hafa haft áhrif á Russell og Moore.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.