Hugur - 01.01.2012, Síða 106

Hugur - 01.01.2012, Síða 106
106 Erlendur Jónsson Þekkingarfræði Lotzes Í ljósi framangreindra efasemda vill Lotze leita að einhverri annarri leið til að komast að hinsta leyndardómi eða kjarna heimsins og hann spyr sig því hvort til sé einhvers konar grundvallarregla sem hafa megi að leiðarljósi við leitina að öruggri þekkingu. Hann hafnar „kógítói“ Descartes með þeim rökum að það leiði ekki til neinnar frekari þekkingar, eins og Descartes viðurkenndi reyndar sjálfur. Des- cartes hafi því freistað þess að nota það sem leiðarljós um sannleika hugmynda, að þær séu skýrar og augljósar. En þessi prófsteinn, segir Lotze, er gagnslaus sem formlegt skilyrði fyrir sannleika, frekar verði að skoða raunverulegar hugsanir og athuga hvort þær fullnægi prófsteininum. Og jafnvel þótt þessi prófsteinn kunni að duga í stærðfræði sem Descartes stundaði með góðum árangri er hann gagns- laus í heimspeki þar sem menn eru aldrei sammála um hvað er fullkomlega skýrt og greinilegt.41 Ennfremur fólst sú skynsemishyggja eða rökhyggja sem oft er rakin til Des- cartes í því að líta svo á að í hverjum mann búi einhvers konar meðfædd regla sem felur í sér tryggingu fyrir eigin gildi, eins konar „meðfædd hugmynd (ídea)“. Lotze segist ekki finna að hugtakinu „meðfæddur“, þar sem hann skilji það svo að hugurinn sé þannig gerður að þegar viðeigandi reynsla veki hann til hugsana þá hljóti þessar hugsanir að vera af ákveðnu tagi sem ákvarðast af gerð hugarins: ef hann væri öðruvísi yrðu slíkar hugsanir ekki til eða öðruvísi.42 En nú bendir Lotze á að orðið „ídea“ sem notað var óspart af Descartes og Locke og síðar af raunhyggjumönnum 18. aldar eins og Hume og Berkeley, er í raun tvírætt: annars vegar merkir það hugtak en hins vegar reglu eða eitthvað sem fullyrt er. Hugtak er sjálfu sér nógt og fullyrðir sem slíkt ekki neitt, eins og hugtakið „hestur“. En það eru aðeins „ídeur“ af seinna taginu sem stuðla að því að auka þekkingu okkar, og það var þannig sem Descartes notaði þær. Hann setti fram ákveðnar grundvallar- reglur sem hann reisti heimspeki sína á. Slíkar reglur eru, viðurkennir Lotze, í einhverjum skilningi „meðfæddar“, en skortir samt a.m.k. að einhverju leyti þann skýrleika og vissu sem Descartes vildi nota til marks um óyggjandi sannleika. Til að skýra hlutverk þeirra frekar þarf að vísa til þess greinarmunar sem Kant gerir á formi og inntaki reynslunnar. Þessar reglur eru ennfremur ekki „meðfæddar“ í þeim skilningi að þær bíði fullskapaðar í huganum þegar við fæðumst, heldur er hugur okkar þess eðlis að þegar skyngögn berast okkur frá umheiminum þá bregst hugurinn við þeim að hluta til með því að raða þeim saman í heild og að hluta til með eðlisávísun.43 En segjum að ákveðnar reglur eða fullyrðingar séu „meðfæddar“ í einhverjum skilningi. Höfum við þá einhverja tryggingu fyrir því að það sem þær segja okkur sé satt? Lotze bendir á að um leið og við opnum fyrir þann möguleika að annars vegar sé til hlutlægur sannleikur og hins vegar hugsun okkar um þennan veruleika sé aldrei unnt að útiloka að veruleikinn sé, þegar öllu er á botninn hvolft, öðruvísi 41 Lotze 1874: §323. 42 Sbr. hina frægu líkingu Leibniz á mannshuganum við marmarablokk t.d. í Leibniz 1986: 45–47. 43 Lotze 1874: §324.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.