Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 106

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 106
106 Erlendur Jónsson Þekkingarfræði Lotzes Í ljósi framangreindra efasemda vill Lotze leita að einhverri annarri leið til að komast að hinsta leyndardómi eða kjarna heimsins og hann spyr sig því hvort til sé einhvers konar grundvallarregla sem hafa megi að leiðarljósi við leitina að öruggri þekkingu. Hann hafnar „kógítói“ Descartes með þeim rökum að það leiði ekki til neinnar frekari þekkingar, eins og Descartes viðurkenndi reyndar sjálfur. Des- cartes hafi því freistað þess að nota það sem leiðarljós um sannleika hugmynda, að þær séu skýrar og augljósar. En þessi prófsteinn, segir Lotze, er gagnslaus sem formlegt skilyrði fyrir sannleika, frekar verði að skoða raunverulegar hugsanir og athuga hvort þær fullnægi prófsteininum. Og jafnvel þótt þessi prófsteinn kunni að duga í stærðfræði sem Descartes stundaði með góðum árangri er hann gagns- laus í heimspeki þar sem menn eru aldrei sammála um hvað er fullkomlega skýrt og greinilegt.41 Ennfremur fólst sú skynsemishyggja eða rökhyggja sem oft er rakin til Des- cartes í því að líta svo á að í hverjum mann búi einhvers konar meðfædd regla sem felur í sér tryggingu fyrir eigin gildi, eins konar „meðfædd hugmynd (ídea)“. Lotze segist ekki finna að hugtakinu „meðfæddur“, þar sem hann skilji það svo að hugurinn sé þannig gerður að þegar viðeigandi reynsla veki hann til hugsana þá hljóti þessar hugsanir að vera af ákveðnu tagi sem ákvarðast af gerð hugarins: ef hann væri öðruvísi yrðu slíkar hugsanir ekki til eða öðruvísi.42 En nú bendir Lotze á að orðið „ídea“ sem notað var óspart af Descartes og Locke og síðar af raunhyggjumönnum 18. aldar eins og Hume og Berkeley, er í raun tvírætt: annars vegar merkir það hugtak en hins vegar reglu eða eitthvað sem fullyrt er. Hugtak er sjálfu sér nógt og fullyrðir sem slíkt ekki neitt, eins og hugtakið „hestur“. En það eru aðeins „ídeur“ af seinna taginu sem stuðla að því að auka þekkingu okkar, og það var þannig sem Descartes notaði þær. Hann setti fram ákveðnar grundvallar- reglur sem hann reisti heimspeki sína á. Slíkar reglur eru, viðurkennir Lotze, í einhverjum skilningi „meðfæddar“, en skortir samt a.m.k. að einhverju leyti þann skýrleika og vissu sem Descartes vildi nota til marks um óyggjandi sannleika. Til að skýra hlutverk þeirra frekar þarf að vísa til þess greinarmunar sem Kant gerir á formi og inntaki reynslunnar. Þessar reglur eru ennfremur ekki „meðfæddar“ í þeim skilningi að þær bíði fullskapaðar í huganum þegar við fæðumst, heldur er hugur okkar þess eðlis að þegar skyngögn berast okkur frá umheiminum þá bregst hugurinn við þeim að hluta til með því að raða þeim saman í heild og að hluta til með eðlisávísun.43 En segjum að ákveðnar reglur eða fullyrðingar séu „meðfæddar“ í einhverjum skilningi. Höfum við þá einhverja tryggingu fyrir því að það sem þær segja okkur sé satt? Lotze bendir á að um leið og við opnum fyrir þann möguleika að annars vegar sé til hlutlægur sannleikur og hins vegar hugsun okkar um þennan veruleika sé aldrei unnt að útiloka að veruleikinn sé, þegar öllu er á botninn hvolft, öðruvísi 41 Lotze 1874: §323. 42 Sbr. hina frægu líkingu Leibniz á mannshuganum við marmarablokk t.d. í Leibniz 1986: 45–47. 43 Lotze 1874: §324.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.