Hugur - 01.01.2012, Side 116

Hugur - 01.01.2012, Side 116
116 Guðmundur Björn Þorbjörnsson og Marx um firringu, og í ljósi þess dregnar fram kenningar Kierkegaards um verkefnið að verða sjálf, sem leikur stóran hluta í allri hans heimspeki. Kierke- gaard lýsir í verkinu einstaklingum sem misst hafa tengingu hver við annan vegna sinnuleysis í mannlegum samskiptum. Því næst verður greint frá þeirri kenningu Kierkegaards að fjölmiðlar beri meginábyrgð á því að fyrirbærið almenningur hafi orðið til, sem er að hans mati fastur í jöfnunarferli sem miðar að því að lækka einstaklinginn niður í lægsta mögulega samnefnara. Hugmyndir Heideggers um Hina og das Man verða einnig reifaðar í þessu samhengi, en þær gefa aðra inn- sýn í veruleika hins firrta samfélags heldur en jöfnunarkenning Kierkegaards, þó að líkindin með þeim séu mikil. Inn í þessa umfjöllun fléttast vangaveltur um á hvaða öld við lifum og hvernig við erum í sífelldum eltingarleik við hugmynda- fræðilega sjálfsskilgreiningu. Póstmódernisminn er eitt afkvæmi tilrauna til þess háttar skilgreininga, þó að hann hafni hefðbundinni hugmyndafræði. Með verk Kierkegaards í huga verður þeirri spurningu varpað fram hvort ástandið hafi nokkuð breyst, og hvort nútíminn greiði ekki leið mannsins til frekari firringar og einangrunar í ríkari mæli en liðin tíð. Hvort þurfi eða eigi að breyta því og stöðva þróunina, er hins vegar annað mál. Nútíminn og firringin Í verkum Kierkegaards er lögð rík áhersla á einstaklinginn og oftar en ekki finnst lesandanum sem hann beini orðum sínum persónulega til sín. Kierkegaard býr þannig til persónulegt samtal milli höfundar og lesanda. Áherslan liggur í því að einstaklingurinn taki ábyrga afstöðu gagnvart veru sinni í heiminum. Ein- staklingnum er falið það verkefni að verða sjálf, að skapa og mynda sér sína eigin stöðu innan heims sem annars virðist fullur af þverbrestum og merkingarleysi. Það er því ekki að ósekju að Kierkegaard er gjarnan titlaður hugmyndafræðilegur faðir tilvistarstefnunnar. Þau viðmið sem Kierkegaard hafði sett varðandi mikil- vægi þess að hafa einstaklinginn í forgrunni í allri heimspekilegri umræðu, og andstyggð hans á kenningakerfum á borð við þau sem fyrirfinnast innan þýsku hughyggjunar3 fengu hljómgrunn hjá hugsuðum á borð við Heidegger, Sartre, Camus, Marcel, Buber, Jaspers, Tillich o.fl. á tuttugustu öldinni. Kierkegaard hefði sjálfur gefið lítið fyrir slíkan titil, enda fyrirleit hann tilraunir mannsins til þess háttar brennimerkinga sem gera lítið úr eiginlegu hlutverki mannsins – að verða heilsteyptur einstaklingur. En þótt tilvistarstefnan sé að öllum líkindum dottin úr tísku, býður ákall Kierkegaards til einstaklingsins á nítjándu öld upp á sláandi líkindi við veruleika einstaklingsins á þeirri tuttugustu og fyrstu. Þótt stef úr öðrum verkum Kierkegaards megi einnig heimfæra upp á daginn í dag, 3 Sú andstyggð sem Kierkegaard hafði á heimspeki Hegels grundvallast í andstöðu þess fyrrnefnda við það að hægt væri að rúma mennskan veruleika innan kenningakerfis. Í athyglisverðri bók sinni, Kierkegaard’s Relations to Hegel Reconsidered (2003), setur Jon Stewart fram þá kenningu að meint andstyggð Kierkegaards á heimspeki Hegels hafi í raun stafað af notkun danskra samtímamanna Kierkegaards á Hegel. Eigið viðhorf Kierkegaards til Hegels hafi verið jákvæðara en Kierkegaard- fræðimenn hafa haldið fram hingað til. Stewart gengur svo langt að telja Kierkegaard í raun hafa orðið fyrir beinum áhrifum frá verkum Hegels og sjáist það á heimspeki hans, sjá Stewart 2003.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.