Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 116

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 116
116 Guðmundur Björn Þorbjörnsson og Marx um firringu, og í ljósi þess dregnar fram kenningar Kierkegaards um verkefnið að verða sjálf, sem leikur stóran hluta í allri hans heimspeki. Kierke- gaard lýsir í verkinu einstaklingum sem misst hafa tengingu hver við annan vegna sinnuleysis í mannlegum samskiptum. Því næst verður greint frá þeirri kenningu Kierkegaards að fjölmiðlar beri meginábyrgð á því að fyrirbærið almenningur hafi orðið til, sem er að hans mati fastur í jöfnunarferli sem miðar að því að lækka einstaklinginn niður í lægsta mögulega samnefnara. Hugmyndir Heideggers um Hina og das Man verða einnig reifaðar í þessu samhengi, en þær gefa aðra inn- sýn í veruleika hins firrta samfélags heldur en jöfnunarkenning Kierkegaards, þó að líkindin með þeim séu mikil. Inn í þessa umfjöllun fléttast vangaveltur um á hvaða öld við lifum og hvernig við erum í sífelldum eltingarleik við hugmynda- fræðilega sjálfsskilgreiningu. Póstmódernisminn er eitt afkvæmi tilrauna til þess háttar skilgreininga, þó að hann hafni hefðbundinni hugmyndafræði. Með verk Kierkegaards í huga verður þeirri spurningu varpað fram hvort ástandið hafi nokkuð breyst, og hvort nútíminn greiði ekki leið mannsins til frekari firringar og einangrunar í ríkari mæli en liðin tíð. Hvort þurfi eða eigi að breyta því og stöðva þróunina, er hins vegar annað mál. Nútíminn og firringin Í verkum Kierkegaards er lögð rík áhersla á einstaklinginn og oftar en ekki finnst lesandanum sem hann beini orðum sínum persónulega til sín. Kierkegaard býr þannig til persónulegt samtal milli höfundar og lesanda. Áherslan liggur í því að einstaklingurinn taki ábyrga afstöðu gagnvart veru sinni í heiminum. Ein- staklingnum er falið það verkefni að verða sjálf, að skapa og mynda sér sína eigin stöðu innan heims sem annars virðist fullur af þverbrestum og merkingarleysi. Það er því ekki að ósekju að Kierkegaard er gjarnan titlaður hugmyndafræðilegur faðir tilvistarstefnunnar. Þau viðmið sem Kierkegaard hafði sett varðandi mikil- vægi þess að hafa einstaklinginn í forgrunni í allri heimspekilegri umræðu, og andstyggð hans á kenningakerfum á borð við þau sem fyrirfinnast innan þýsku hughyggjunar3 fengu hljómgrunn hjá hugsuðum á borð við Heidegger, Sartre, Camus, Marcel, Buber, Jaspers, Tillich o.fl. á tuttugustu öldinni. Kierkegaard hefði sjálfur gefið lítið fyrir slíkan titil, enda fyrirleit hann tilraunir mannsins til þess háttar brennimerkinga sem gera lítið úr eiginlegu hlutverki mannsins – að verða heilsteyptur einstaklingur. En þótt tilvistarstefnan sé að öllum líkindum dottin úr tísku, býður ákall Kierkegaards til einstaklingsins á nítjándu öld upp á sláandi líkindi við veruleika einstaklingsins á þeirri tuttugustu og fyrstu. Þótt stef úr öðrum verkum Kierkegaards megi einnig heimfæra upp á daginn í dag, 3 Sú andstyggð sem Kierkegaard hafði á heimspeki Hegels grundvallast í andstöðu þess fyrrnefnda við það að hægt væri að rúma mennskan veruleika innan kenningakerfis. Í athyglisverðri bók sinni, Kierkegaard’s Relations to Hegel Reconsidered (2003), setur Jon Stewart fram þá kenningu að meint andstyggð Kierkegaards á heimspeki Hegels hafi í raun stafað af notkun danskra samtímamanna Kierkegaards á Hegel. Eigið viðhorf Kierkegaards til Hegels hafi verið jákvæðara en Kierkegaard- fræðimenn hafa haldið fram hingað til. Stewart gengur svo langt að telja Kierkegaard í raun hafa orðið fyrir beinum áhrifum frá verkum Hegels og sjáist það á heimspeki hans, sjá Stewart 2003.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.