Hugur - 01.01.2012, Page 117

Hugur - 01.01.2012, Page 117
 Samfélagsrýni og gamlar hættur 117 stendur Nútíminn þeim framar hvað viðkemur samanburði á tíðarandanum að mati höfundar þessarar greinar. Í Nútímanum ræðst Kierkegaard til atlögu við nánasta umhverfi sitt, dönsku borgarastéttina, sem hann taldi einkennast af doða og almennu sinnu- og getuleysi gagnvart þeim verkefnum sem felast í því að vera manneskja. Slíka gagnrýni átti Kierkegaard eftir að heimfæra upp á dönsku kirkj- una og hið almenna danska sóknarbarn nokkrum árum síðar.4 Það sem undir- strikar hins vegar mikilvægi Nútímans í samhengi dagsins í dag eru myndirnar sem Kierkegaard dregur upp af einstaklingi og samfélagi sem hafa misst tengslin hvort við annað vegna ofgnóttar upplýsinga, yfirborðsþekkingar og tilhneigingar mannsins til að samsama sig lægsta mögulega samnefnara. Þekking mannsins á umhverfi sínu er brotakennd í meira lagi, og hann skýlir sér á bakvið nafnleysi í opinberri umræðu.5 Sú mynd sem Kierkegaard dregur upp af tíðarandanum á margt skylt við firring- arhugtakið, sem rekur uppruna sinn innan meginlandsheimspekinnar til Hegels, Feuerbachs og Marx. Í Nútímanum lýsir Kierkegaard hvernig einstaklingurinn hefur verið sviptur allri getu til þess að taka ákvarðanir byggðar á eigin sannfær- ingu. Þetta er niðurstaða „jöfnunar“ (d. nivellering) samfélagsins, sem veikir sjálf- stæði einstaklingsins á öld vangaveltunnar. Einstaklingurinn er jafnaður niður af samfélagi sem einkennist af eintómum vangaveltum og ástríðuleysi.6 Vikið verður ítarlega að þætti jöfnunarinnar síðar í þessari grein, en rétt er að benda á hvern- ig samskipti milli manna á vangaveltuöld Kierkegaards eru gersneydd tengslum þeirra á milli, og hvernig sú lýsing samræmist hugmyndum firringarorðræðunnar á 19. öld. Í samfélaginu sem Kierkegaard lýsir hefur átt sér stað einhvers konar gengisfelling eðlilegra samskipta milli einstaklingsins og umhverfis hans. Tíðar- andinn er sömuleiðis gegnsýrður af gengisfellingu gamalla gilda, og einkennist af ástríðuleysi og vangaveltum. Í inngangi að fyrirlestrum sínum um heimspeki sögunnar færir Hegel fyrir því rök að andinn sé í eðli sínu frjáls, hann sé bei-sich-selbst eða með sjálfum sér. Eining andans finnst í andanum sjálfum, en ekki utan hans, og því er hann sitt eigið sjálf, frjáls. Einstaklingurinn er bæði háður einhverju eða einhverjum og er ófrjáls þegar hann bindur sjálfan sig einhverju utanaðkomandi – einhverju „öðru“ sem hann er ekki. Frelsi finnst hins vegar í sjálfstæðri tilveru og meðvitund um sig sjálfa(n).7 Að öðlast frelsi felur hins vegar ekki í sér að útiloka eða víkja úr vegi 4 Á síðara skeiði rithöfundarferils síns gerðist Kierkegaard hatrammur andstæðingur dönsku kirkj- unnar, og lagði ríka áherslu á erfiðleika þess verkefnis að verða sannlega kristinn einstaklingur. Gagnrýni hans á dönsku kirkjustofnunina og fyrirbærið kristindóm skyggði því lengi vel á fyrri verk hans. Þetta gerði hann ekki til að gagnrýna kristnina, enda var hann nær því að vera bók- stafstrúarmaður heldur en trúleysingi. Öllu heldur gagnrýndi hann þá prédikun kirkjunnar að það væri auðvelt að vera kristinn. Í verki sínu frá 1850, Indøvlese i Christendom, rís þessi gagnrýni Kierkegaards hvað hæst. Þar beinir hann sjónum sínum að þversögninni sem felst í því að Jesús sé bæði Guð og maður, og hvernig sú staðreynd fái einstaklinginn til að „hneykslast“ á erindi kristn- innar. Eftirfylgdin við Krist er það eina sem máli skiptir, og til að lifa því lífi sem fylgi því að hlýða boðum Krists, þarf einstaklingurinn að þola háð og niðurlægingu alla sína tíð. Líf í eftirfylgd við Krist sé því vont líf, sjá Kierkegaard 1991: 153; 217. 5 Kierkegaard 1978: 103. 6 Sama rit: 26. 7 Hegel 1988: 20.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.