Hugur - 01.01.2012, Side 123

Hugur - 01.01.2012, Side 123
 Samfélagsrýni og gamlar hættur 123 og rökræðum, á meðan Kierkegaard sér hins vegar þann veruleika sem Habermas lýsir sem almannasviðinu sem nýtt og hættulegt menningarlegt fyrir bæri þar sem fjölmiðlar og jöfnun þeirra fær að leika lausum hala. Kierkegaard er því mjög gagnrýninn á þann veruleika sem Habermas telur eftirsóknarverðan, og er í raun fyrir Kierkegaard uppspretta jöfnunar. Skynsöm og þaulhugsuð umræða meðal almennings er að mati Kierkegaard einfaldlega ekki möguleiki. Í gagnrýni Kierkegaards á tíðarandann má glögglega greina samsvörun við tíð- aranda tuttugustu og fyrstu aldar. Sömuleiðis má í Nútímanum finna skyldleika við þann veruleika sem birtist í kenningum póstmódernismans31 og tók að ryðja sér til rúms innan heimspekinnar undir lok áttunda áratugar síðustu aldar. Sitt sýnist hverjum um hugtakið póstmódernisma en í grunninn snýr það að afbökun og endurmati á gildum sem áður var haldið á lofti, t.a.m. má lýsa einni sýn á póstmódernisma sem þeirri skoðun að tími hugmyndafræðinnar sé liðinn.32 Póst- módernískir hugsuðir efast um hvort skynsemin ein geti staðið að baki og sett upp samhangandi kerfi hugsunar. Með rökfræðilegri skynsemi reyndu menn á borð við Hegel og Kant að útskýra veruleikann og skilgreina með áþreifanlegum hætti mörkin á milli ólíkra sviða mannlegs lífs. Póstmódernisminn telur hins vegar ekk- ert öruggt, ekki einu sinni vissu okkar um að við séum skyni bornar verur. Simon Malpas orðar þetta svo að við séum stödd á alþjóðlegu markaðstorgi, hnattvædd.33 Kierkegaard taldi umhverfi sitt og tíðaranda standa frammi fyrir miklum áskor- unum sökum aukins upplýsingaflæðis og þeirrar minnkandi áherslu sem lögð var á gildi og persónuleg tengsl milli einstaklinga. Með því að veita ástandi rofs og firringar í tíðarandanum athygli glímir Kierkegaard því að mörgu leyti við þær spurningar sem hið póstmóderníska ástand spyr. Í fórum hins franska Jean-François Lyotard og verki hans La condition post- moderne markaði hugtakið um póstmódernisma sér stöðu innan heimspekinnar. Verkefni Lyotards er að rannsaka ástand þekkingarinnar í háþróuðum samfélög- um – hvað telst vera þekking fyrir nútímamanninn og hvernig hún er notuð af einstaklingnum, viðskiptaheiminum og samfélaginu. Að mati Lyotards breytt- ist staða þekkingarinnar eftir iðnvæðingu, og menningin varð póstmódernísk. Nútíminn reiðir sig á stórsögur (f. grands récits) sem er nokkurskonar regnhlíf- arhugtak yfir skilgreiningar mannsins á veruleikanum. Í gegnum þær skilur hann heiminn og þær sögur sem við segjum um hann. Maðurinn notar stórsögurnar til að meta og dæma hvaða hugmyndir og fullyrðingar eru lögmætar, sannar og siðferðislega réttar hverju sinni. Leiðarfrásagnir fela í sér sögulega heimspeki, og 31 Allt fram undir lok níunda áratugarins var umræðan um „hið póstmóderníska“ bundin við listir og arkitektúr. Kerfisbundin heimspekileg orðræða um póstmódernisma átti sér ekki stað sem neinu nam fyrr en Baudrillard, Rorty og Jameson lögðu allir sitt af mörkum til þeirrar umræðu og komu póstmódernismanum á hið heimspekilega kort, ef svo má að orði komast, sjá Bertens 1995: 107. 32 Sú skoðun er umdeild, en slóvenski heimspekingurinn og menningarrýnirinn Slavoj Žižek einn þeirra sem telja að hugmyndafræði sé enn vel við lýði í vestrænum samfélögum. Í heldur ógeð- felldum en stórskemmtilegum samanburði á ólíkum formgerðum klósettskála Frakka, Þjóðverja og Breta, tekst Žižek að sýna fram á hvernig ólík hugmyndafræði lifir góðu lífi innan ólíkra menningarheima, sjá Žižek 2007: 44–45. 33 Malpas 2005: 1–5.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.