Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 126

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 126
126 Guðmundur Björn Þorbjörnsson eru augljós þegar hann lýsir því að reynsla okkar eða skilningur á umhverfinu fái ekki sína tjáningu. Skilningur okkar á heiminum er í raun „jafnaður“, svo notað sé orðalag Kierkegaards, niður á það svið að við tökum hlutunum sem gefnum og sjálfsögðum. Das Man hefur í aldanna rás í sífellu búið til ný gildi, en taki ein- staklingurinn þeim sem gefnum eilífðarsannindum fellur hann í óraunverulega tilvist, sem lætur sig aðeins varða það sem Hinir láta sig varða.46 Einstaklingurinn er jafnaður niður og möguleikar veru hans sömuleiðis, og hann getur ekki náð tökum á því af hverju veruleikinn og umhverfið er eins og það er, og af hverju ein hegðun er leyfileg en önnur ekki. Vegna þess sinnuleysis sem fæst af ástandi jöfnunarinnar hjá Kierkegaard, rennur einstaklingnum ekki blóðið til skyldunnar. Hann þráir þess í stað að verða ekkert, svo hann geti samsamað sig almenningnum. Viljinn til að verða hluti af þessari heild verður allsráðandi, hann vill í raun verða áhorfandi að raunverulegu lífi og um leið þátttakandi í óraunverulegu lífi.47 Í dagbókum sínum skrifaði Kierke gaard að hvatinn og forskriftin að því ópersónulega, aftengda samfélagi sem við búum í, séu fjölmiðlar og nafnleysi. Í krafti nafnleysisins getur hvaða mannleysa sem er komið af stað umfjöllun án þess að bera nokkra ábyrgð á henni – þetta gerir hún með hjálp fjölmiðla. Allir mega hafa skoðun á öllu.48 Við upphaf tuttugustu og fyrstu aldar stendur manneskjan frammi fyrir nýjum verkefnum, sem þó eru kannski ekki svo ný sé tekið mið af umfjöllun Kierke gaards. Rétt eins og þá hefur einstaklingurinn öll vopn í höndunum til þess að taka þátt í opinberri umræðu án þess að svipta hulunni af sínu eina sanna einkenni. Tilkoma nafnleysis á opinberum vettavangi var að mati Kierkegaards merki um minnkandi hæfni einstaklingsins til að taka ábyrga afstöðu til hlutanna. Orðræða mannsins verður að endingu eins og almenningur: algerlega óhlutbundin.49 Það kann að virðast hjákátlegt að tala um gagnrýni Kierkegaards á nafnleysi í opinberri umræðu, þar sem hann skrifaði fjölda bóka sinna undir dulnefni. Gagn- rýni hans beinist hins vegar að möguleikum hins nafnlausa til að vera ekki sam- kvæmur sjálfum sér. Einstaklingurinn getur sagt eitt hér og annað annarsstaðar, og í því umhverfi sem hann lýsir er enginn hæfur til þess að segja neitt sem máli skiptir.50 Kierkegaard gekkst hinsvegar við öllum þeim ritum sem hann ritaði undir dulnefni og þótti lítill vafi leika á hver ritaði þau verk.51 Hér er hann for- málverk, eða af hverju samkynhneigð þyki sumstaðar eðlileg en annars staðar óeðlileg. Hvað er það sem stjórnar því sem okkur finnst um tiltekin mál og efni? Í Grikklandi til forna þótti eðlilegt að karlmenn tækju þátt í kynferðislegum samskiptum við aðra menn, jafnvel unga drengi. Löngu síðar var samkynhneigð fordæmd, sumir segja með tilkomu kristninnar. Í dag er samkynhneigð víðast hvar samfélagslega viðurkennd á Vesturlöndum. Hvernig verður það eftir 100 ár? Hvað segir das Man þá? 46 Sama rit: 165. Steven Best og David Kellner benda á það í grein sinni um póstmódernisma að sú gagnrýni á fjöldann og hjarðhegðun sem Heidegger setur fram í túlkun sinni á hið ópersónulega das Man, ógnarstjórnina sem stjórnar tíðarandanum og býr þannig til jöfnunarferli, sé augljóslega undir áhrifum frá Kierkegaard og kenningum hans um almenninginn, sjá Best og Kellner 2003: 290. 47 Kierkegaard 1978: 86. 48 Kierkegaard 1997: 314. 49 Kierkegaard 1978: 104. 50 Sama rit: 103. 51 Joakim Garff bendir á í riti sínu um ævi Kierkegaards að sama dag og Enten/Eller kom út þótti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.