Hugur - 01.01.2012, Page 127

Hugur - 01.01.2012, Page 127
 Samfélagsrýni og gamlar hættur 127 sjáll í gagnrýni sinni og nefnir í þessu samhengi að í nánustu framtíð verði til handbækur um alla skapaða hluti, og menntun muni ganga út á að læra utan að stuttar staðhæfingar um eðli hlutanna. Krafan verður sú að einstaklingurinn geti þulið upp hinar og þessar staðreyndir eins og prentvél, en á sama tíma er hann algerlega gersneyddur ítarlegri þekkingu á einhverju einu.52 Yfirborðsþekkingin er alger, sem er afleiðing þess að samfélagið krefur ekki þegna sína um að sýna andlit sitt, ef svo má að orði komast, styðja málflutning sinn með rökum og kynna sér innihald og inntak þess sem rætt er gaumgæfilega. Í Óraplágunni bendir Žižek á að í dag sé einstaklingnum minna í mun að komast að því hvað liggi að baki virkni hlutanna. Sá sem notar tölvur styðst við stafræna vélvirkni, en virknin að baki skjásins er honum óaðgengileg og ósýnileg. Notand- inn sýnir enga viðleitni til að skilja virkni tölvunnar, heldur tekur við hlutunum eins og þeir birtast honum. Žižek vísar hér til þeirrar umræðu Heideggers sem hér hefur verið reifuð að manninum sé kastað inn í heiminn.53 Einstaklingurinn verður að læra sjálfur að rata inni í þessum heimi, en hann treystir óhjákvæmilega þeim stofnunum sem stjórna lífi hans.54 Vegna þeirra yfirburða sem das Man hef- ur yfir veru einstaklings, verður erfiðara og erfiðara fyrir hann að svara fyrir sig og sýna ábyrgð. Das Man verður viðmiðunin, því það sem Heidegger ýjar hér að er að ef das Man fær að ráða er ekki hægt skella skuldinni á neinn: „Það eru alltaf þeir sem gerðu það.“55 Þessa hugsun útfærir Hannah Arendt, fyrrum nemandi Heideggers, nánar í greinargerð sinni um réttarhöldin yfir nasistaforingjanum Adolf Eichmann.56 nokkuð ljóst hver hefði skrifað bókina, og sú var raunin með mörg þeirra verka sem hann skrifaði undir dulnefni, sjá Garff 2005: 216-217. Í verki sínu frá 1846, Afsluttende Uvidenskabelig Efterskrift, gerir Kierkegaard grein fyrir því hvaða verk hann hafi skrifað undir dulnefni. Ástæður þess af hverju hann hafi í raun gert það hafa Kierkegaard-fræðingar lengi deilt um án þess að hafa komist að einni réttri niðurstöðu. Rithöfundarferli Kierkegaards er gjarnan skipt upp í svið þeirra verka sem hann skrifaði undir dulnefni, og hinna kristnu rita sem einkenndu síðari hluta ferilsins. Hins vegar skrifaði Kierkegaard einnig undir dulefni á síðari hluta ferils síns, þá helst undir dulnefninu Anti-Climacus, sem er skráður fyrir Sygdommen til Døden og Indøvelse i Christendom. Fyrrnefnda ritið verður brátt fáanlegt í íslenskri þýðingu Kristians Guttesen, undir nafninu Sóttin banvæna. 52 Kierkegaard 1978: 104. 53 Heidegger nefnir að einstaklingurinn geti ekki flúið umhverfi sitt, þar sem honum er kastað inn í heiminn og verður hann að meta stöðu sína í heiminum út frá því, sjá Heidegger 1962: 166. 54 Žižek 2007: 312–313. 55 Heidegger 1962: 165. 56 Eichmann var dæmdur fyrir að bera ábyrgð á brottflutningi gyðinga í útrýmingarbúðir og gettó í Austur-Evrópu, en yfir honum var réttað í Jerúsalem árið 1961. Arendt dró þá ályktun af réttarhöldunum að sú firring frá raunveruleikanum sem Eichmann sýni sé fær um að valda meiri skaða heldur en öll heimsins illska samanlögð, og þó að Eichmann hafi verið ábyrgur fyrir hræðilegum hlutum, var hann aðeins venjulegur maður, hvorki djöfullegur né nokkurt skrímsli, sjá Arendt 1994: 3–4; 288. Arendt notar hugtakið „hversdagsleiki illskunnar“ (e. banality of evil) til að leggja áherslu á að harðstjórar eru venjulegir menn eins og ég og þú. Voðaverk þeirra eru til sannindamerkis um hvað „venjulegt“ fólk er fært um að gera í öfgafullum kringumstæðum, sjá Fine 2001: 157–158.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.