Hugur - 01.01.2012, Page 153

Hugur - 01.01.2012, Page 153
 Drög að siðferði án skyldna og viðurlaga 153 Við teljum að við höfum fundið þennan grundvöll í ákafasta og á sama tíma víðfeðmasta lífi sem mögulegt er frá líkamlegu og andlegu sjónarmiði. Þegar lífið öðlast meðvitund um sjálft sig, um afl sitt og getu til þess að þenjast út leitast það ekki við að eyða sér, heldur vex einungis og öðlast meira afl. Þrátt fyrir þetta eru á sviði lífsins líka til andstæður sem myndast í baráttu ein- staklinga, í samkeppni allra lifandi vera um hamingju og stundum um lífið sjálft. Í náttúrunni er andstæðan sem sýnir sig í því sem er kallað struggle for life hvergi yfir stigin: draumur siðfræðingsins er að eyða þessari andstæðu eða að minnsta kosti að minnka hana eins mikið og mögulegt er. Þess vegna freistast siðfræð- ingurinn til að vísa til lögmáls sem væri æðra lífinu, vitræns, eilífs, yfirnáttúrulegs lögmáls. Við höfum neitað að vísa til slíks lögmáls, að minnsta kosti að svo miklu leyti sem það er lögmál: við höfum flutt skilningsheiminn yfir í tilgátuheiminn og af tilgátu er ekki hægt að leiða lögmál. Við neyðumst þess vegna aftur til að leita til lífsins til að setja lífinu reglur. En það er þá fyllra og víðfeðmara líf sem stjórnar lífi sem er ekki jafn fullt og víðfemt. Þannig er í rauninni eina reglan sem möguleg er fyrir siðferði sem væri eingöngu vísindalegt. Það einkenni lífsins sem hefur gert okkur kleift að sameina sjálfselsku og fórn- fýsi upp að vissu marki – en að þessari sameiningu hafa siðfræðingarnir leitað dyrum og dyngjum án árangurs – höfum við kallað siðferðilega frjósemi. Líf ein- staklingsins hefur þörf fyrir að breiða úr sér í þágu annarra, í öðrum, og sé þess þörf gefur það sig sjálft. Þessi útþensla er ekki í andstöðu við eðli lífs einstaklings- ins, heldur þvert á móti í samræmi við það. Það sem meira er, hún er skilyrði hins sanna lífs. Nytjastefnan var tilneydd til þess að nema staðar, nokkuð hikandi, frammi fyrir þessari eilífu andstæðu milli mín og þín, míns og þíns, hagsmuna einstaklingsins og almannahagsmuna, en hin lifandi náttúra staðnæmist ekki við þessa skörpu og röklega ósveigjanlegu skiptingu: líf einstaklingsins breiðir sig til annarra vegna þess að það er frjótt. Og það er frjótt vegna þess að það er lífið. Við höfum séð frá eðlisfræðilegum sjónarhóli að einstaklingurinn hefur þörf fyrir að geta annan einstakling þannig að þessi annar verður að skilyrði okkar sjálfra. Lífið, rétt eins og eldurinn, varðveitist ekki öðruvísi en með því að miðla sér. Og þetta á allt eins við um hugsunina og líkamann. Það er alveg jafn ómögulegt að loka hugsunina af og að loka eldinn af: hún er gerð til að skína. Sami útþenslumáttur mætir okkur í skynjuninni: við verðum að geta deilt gleði okkar og sársauka. Öll tilvera okkar er félagsleg: lífið þekkir ekki flokka og skiptingar rökfræðinga og frumspekinga: það getur aldrei verið algjörlega sjálfhverft, jafnvel þótt það vildi. Við erum opin í allar áttir, umljúkandi og umlukin í allar áttir. Þetta er vegna þess grundvallarlögmáls sem líffræðin hefur látið okkur í té: Lífið er ekki bara næring, það er einnig framleiðsla og frjósemi. Að lifa er að eyða rétt eins og að afla. Eftir að hafa sett fram þetta almenna lögmál líkamlegs og andlegs lífs höfum við kannað hvort leiða megi af því eitthvað sem jafnast á við skyldu. Hvað er skylda þegar allt kemur til alls fyrir þann sem viðurkennir hvorki algild skylduboð né yfirskilvitleg lögmál? – Ákveðin mynd hvata. Greinið hugtökin „siðferðileg skuldbinding“, „skylda“ og „siðalögmál“: hinn virki eiginleiki þeirra er hvötin sem er þeim óaðskiljanleg, það er aflið sem biður um að fá að beita sér. Okkur sýndist
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.