Hugur - 01.01.2012, Page 155

Hugur - 01.01.2012, Page 155
 Drög að siðferði án skyldna og viðurlaga 155 þróuninni vex ánægja okkar og verður sífellt ópersónulegri. Við getum ekki notið neins í sjálfum okkar eins og á eyðieyju: umhverfi okkar sem við aðlögumst betur dag hvern er mannlegt samfélag og við getum ekki orðið hamingjusöm utan þessa umhverfis frekar en við getum andað utan andrúmsloftsins. Algjörlega sjálfhverf ánægja sumra fylgjenda Epíkúrosar er tálsýn, sértekning, ómöguleg: hin sanna ánægja manna er alltaf að minna eða meira leyti félagsleg. Hrein sjálfselska, sögð- um við, er ekki raunveruleg játun sjálfsins, heldur limlesting sjálfsins. Þannig er í athöfnum okkar, í hugsun okkar og í skynjun okkar þrýstingur sem leiðir okkur í átt að fórnfýsi, það er útþensluafl jafn kröftugt og það sem hreyfir stjörnurnar og þegar þetta útþensluafl öðlast meðvitund um getu sína gefur það sjálfu sér nafnið skylda. Við sjáum hér þann fjarsjóð náttúrulegra hvata sem lífið er og skapar auðlegð siðferðisins. En við höfum einnig séð að hugsunin getur lent í andstöðu við þetta náttúrulega hvatalíf, hún getur róið að því öllum árum að hafa hemil á getunni og skyldunni til félagslífs þegar útþensluaflið lendir af tilfallandi ástæðum í and- stöðu við þyngdarafl sjálfsins. Lífsbaráttan má hafa misst vægi sitt með þróuninni, en hún getur birst aftur við vissar aðstæðar sem á okkar dögum koma ennþá nokkuð oft upp. Hvernig getum við þá fengið einstaklinginn til að hefja sig yfir eigin hagsmuni, eða jafnvel til þess að fórna sér ef ekki fyrir tilstilli skilyrðislausra skylduboða? Fyrir utan þessar hvatir sem við höfum áður skoðað og eru stöðugt að störfum við venjulegar aðstæður höfum við fundið aðrar sem við nefndum ást á líkamlegri áhættu og ást á siðferðilegri áhættu. Maðurinn er vera sem hugnast getgátur, ekki aðeins fræðilegar, heldur líka verklegar. Þar sem fullvissunni sleppir hættir mað- urinn ekki þar fyrir að hugsa eða framkvæma. Það er engin hætta á ferðum þótt hrein tilgáta hugsunarinnar leysi skilyrðislaus skylduboð af hólmi. Sama gildir ef hrein von leysir trúarsetningu af hólmi og athafnir fullyrðingar. Tilgáta hugs- unarinnar er áhætta fyrir hugsunina, athöfn í samræmi við þessa tilgátu er áhætta viljans, hin æðri vera er sú sem aðhefst sem mest og tekur sem mesta áhættu hvort sem það er í hugsun eða athöfn. Þessi göfgi stafar af því að hún hefur meira innra afl, meiri getu og einmitt þess vegna æðri skyldu. Að fórna lífinu getur ennfremur í ákveðnum tilvikum verið útþensla lífsins, þegar hún er orðin nógu áköf til að vilja heldur guðlega upphafningu en að lifa árum saman jarðbundnu lífi. Það koma þau augnablik, eins og við höfum séð, þar sem mögulegt er að segja á sama tíma: ég lifi, ég hef lifað. Þótt tiltekin líkamleg og andleg þjáning geti enst í mörg ár og þótt maður geti ef svo má segja dáið sjálfum sér allt sitt líf er andstæðan allt eins möguleg og maður getur þjappað lífinu saman í eitt augnablik ástar eða fórnar. Að lokum tökum við fram að eins og lífið býr til skyldu sína til athafna úr getu sinni til athafna býr það á sama hátt til umbun sína úr athöfninni, vegna þess að með því að aðhafast nýtur það sjálfs sín, því minna sem það aðhefst því minna nýtur það sín, því meira sem það aðhefst því meira nýtur það sín. Jafnvel þegar lífið gefur af sér hittir það sig fyrir, jafnvel þegar það er við það að slokkna er það
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.