Hugur - 01.01.2012, Side 156

Hugur - 01.01.2012, Side 156
156 Jean-Marie Guyau meðvitað um fyllingu sína sem mun birtast annars staðar í annarri mynd, því í heiminum eyðist ekkert. Í stuttu máli er það geta lífsins og athafnasemin sem ein eru fær um að leysa, ef ekki að öllu leyti þá að hluta til, þau vandamál sem hrein hugsun setur fram. Efahyggjumaður, í siðferðisefnum jafnt sem frumspekilegum, heldur að honum skjátlist eins og öllum öðrum, að mannkyninu muni alltaf skjátlast, að hinar svokölluðu framfarir séu kraftganga á staðnum; honum skjátlast. Hann sér ekki að feður okkar hlífðu okkur fyrir villunum sem þeir rötuðu í og að við munum hlífa afkomendum okkar við okkar villum. Hann kemur ekki auga á að í öllum villum býr sannleikur og að þetta sannleikskorn vex smátt og smátt og öðlast stöðugleika. Á hinum endanum er sá sem er haldinn kreddutrú og heldur að hann hafi ólíkt öllum öðrum öðlast sannleikann, heilan, skilgreindan og afdráttarlaus- an: honum skjátlast einnig. Hann sér ekki að alstaðar er sannleikurinn blandaður villu, að ekkert í hugsun mannsins er nægilega fullkomið til að verða endanlegt. Sá fyrri telur að mannkyninu fari ekki fram, sá seinni að það sé nú þegar komið á leiðarenda. Það er til meðalvegur milli þessara tveggja tilgáta: við ættum að segja að mannkynið sé á göngu og að það gangi óstutt. Vinnan jafnast á við bænina eins og sagt er.2 Hún er meira virði en bænin eða, öllu heldur, hún er hin sanna bæn, hin sanna forsjón mannsins: aðhöfumst í stað þess að biðja. Treystum aðeins á sjálf okkur og aðra menn, reiðum okkur á okkur sjálf. Vonin, eins og forsjónin, sér stundum fram fyrir sjálfa sig (providere).3 Munurinn á yfirnáttúrulegri forsjón og náttúrulegri von er sá að hin fyrri þykist geta breytt náttúrunni milliliðalaust fyrir atbeina þess sem er yfirnáttúrlegt eins og hún sjálf, en hin síðari breytir að- eins okkur sjálfum. Hún er afl sem ekki er æðra okkur heldur innra með okkur: okkur fleygir sjálfum fram fyrir hennar atbeina. Þó er enn óljóst hvort við séum ein á ferð eða hvort heimurinn fylgi okkur, hvort hugsunin geti nokkurn tíma leitt náttúruna; – höldum þó áfram. Það er eins og við séum á skipinu Leviathan þegar það hafði misst stýrið eftir að hafa fengið á sig öldu og með brotið mastur eftir vindhviðu. Það var villt í hafi eins og jörðin okkar í geimnum. Þaðan hraktist það til og frá, knúið áfram af storminum eins og gríðarstórt rekald með menn innanborðs; það komst þó í höfn.4 Kannski mun jörðin, kannski mun mannkynið líka ná óþekktu markmiði sem það skapar sér sjálft. Engin hönd vísar okkur veg- inn, ekkert auga sér fyrir okkur. Stýrið er löngu brotið eða, öllu heldur, það var aldrei neitt stýri, það á eftir að smíða það: það er mikið verkefni og það er okkar verkefni. Tryggvi Örn Úlfsson þýddi 2 [Líklega er hér verið að vísa í þekkt orðasamband eftir einn kirkjufeðranna, Jóhannes Chryso- stom biskup í Konstantínópel á 4. og 5. öld: ekkert jafnast á við bænina.] 3 [Franska orðið fyrir forsjón, providence, er dregið af latnesku sögninni providere sem eins og íslenska samsvörunin þýðir að sjá fram fyrir sig.] 4 [Í september árið 1861 var stærsta skip veraldar á þeim tíma, farþegaskip að nafni Leviathan, á leið frá Liverpool til Norður-Ameríku. Á leiðinni lendir það í stormi þar sem stýri skipsins brotnar. Skipstjórinn nær þó með hjálp farþega að gera tímabundið við stýrið, sigla því út úr storminum og til hafnar á Írlandi þar sem gert var við það.]
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.