Hugur - 01.01.2012, Page 156

Hugur - 01.01.2012, Page 156
156 Jean-Marie Guyau meðvitað um fyllingu sína sem mun birtast annars staðar í annarri mynd, því í heiminum eyðist ekkert. Í stuttu máli er það geta lífsins og athafnasemin sem ein eru fær um að leysa, ef ekki að öllu leyti þá að hluta til, þau vandamál sem hrein hugsun setur fram. Efahyggjumaður, í siðferðisefnum jafnt sem frumspekilegum, heldur að honum skjátlist eins og öllum öðrum, að mannkyninu muni alltaf skjátlast, að hinar svokölluðu framfarir séu kraftganga á staðnum; honum skjátlast. Hann sér ekki að feður okkar hlífðu okkur fyrir villunum sem þeir rötuðu í og að við munum hlífa afkomendum okkar við okkar villum. Hann kemur ekki auga á að í öllum villum býr sannleikur og að þetta sannleikskorn vex smátt og smátt og öðlast stöðugleika. Á hinum endanum er sá sem er haldinn kreddutrú og heldur að hann hafi ólíkt öllum öðrum öðlast sannleikann, heilan, skilgreindan og afdráttarlaus- an: honum skjátlast einnig. Hann sér ekki að alstaðar er sannleikurinn blandaður villu, að ekkert í hugsun mannsins er nægilega fullkomið til að verða endanlegt. Sá fyrri telur að mannkyninu fari ekki fram, sá seinni að það sé nú þegar komið á leiðarenda. Það er til meðalvegur milli þessara tveggja tilgáta: við ættum að segja að mannkynið sé á göngu og að það gangi óstutt. Vinnan jafnast á við bænina eins og sagt er.2 Hún er meira virði en bænin eða, öllu heldur, hún er hin sanna bæn, hin sanna forsjón mannsins: aðhöfumst í stað þess að biðja. Treystum aðeins á sjálf okkur og aðra menn, reiðum okkur á okkur sjálf. Vonin, eins og forsjónin, sér stundum fram fyrir sjálfa sig (providere).3 Munurinn á yfirnáttúrulegri forsjón og náttúrulegri von er sá að hin fyrri þykist geta breytt náttúrunni milliliðalaust fyrir atbeina þess sem er yfirnáttúrlegt eins og hún sjálf, en hin síðari breytir að- eins okkur sjálfum. Hún er afl sem ekki er æðra okkur heldur innra með okkur: okkur fleygir sjálfum fram fyrir hennar atbeina. Þó er enn óljóst hvort við séum ein á ferð eða hvort heimurinn fylgi okkur, hvort hugsunin geti nokkurn tíma leitt náttúruna; – höldum þó áfram. Það er eins og við séum á skipinu Leviathan þegar það hafði misst stýrið eftir að hafa fengið á sig öldu og með brotið mastur eftir vindhviðu. Það var villt í hafi eins og jörðin okkar í geimnum. Þaðan hraktist það til og frá, knúið áfram af storminum eins og gríðarstórt rekald með menn innanborðs; það komst þó í höfn.4 Kannski mun jörðin, kannski mun mannkynið líka ná óþekktu markmiði sem það skapar sér sjálft. Engin hönd vísar okkur veg- inn, ekkert auga sér fyrir okkur. Stýrið er löngu brotið eða, öllu heldur, það var aldrei neitt stýri, það á eftir að smíða það: það er mikið verkefni og það er okkar verkefni. Tryggvi Örn Úlfsson þýddi 2 [Líklega er hér verið að vísa í þekkt orðasamband eftir einn kirkjufeðranna, Jóhannes Chryso- stom biskup í Konstantínópel á 4. og 5. öld: ekkert jafnast á við bænina.] 3 [Franska orðið fyrir forsjón, providence, er dregið af latnesku sögninni providere sem eins og íslenska samsvörunin þýðir að sjá fram fyrir sig.] 4 [Í september árið 1861 var stærsta skip veraldar á þeim tíma, farþegaskip að nafni Leviathan, á leið frá Liverpool til Norður-Ameríku. Á leiðinni lendir það í stormi þar sem stýri skipsins brotnar. Skipstjórinn nær þó með hjálp farþega að gera tímabundið við stýrið, sigla því út úr storminum og til hafnar á Írlandi þar sem gert var við það.]
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.