Hugur - 01.01.2012, Síða 169

Hugur - 01.01.2012, Síða 169
 Vændiskonur og lagskonur í efri stéttum 169 sér starfs sem getur nýst sem yfirvarp. Fáar myndu svara eins og Léa þegar hún ansar vini sínum sem kallar hana „kæra listakona“: „Listakona? Ástmenn mínir eru virkilega lausmálir.“ Við höfum áður sagt að það sé orðstír hennar sem býr til verðmiðann. Það er á sviðinu eða á skjánum sem hægt er að búa sér til „nafn“ sem verður að grundvelli viðskipta. Öskubusku dreymir ekki alltaf Draumaprinsinn. Hvort sem hann er eiginmað- ur eða elskhugi, óttast hún að hann breytist í harðstjóra. Hún kýs frekar að sjá sjálfa sig hlæjandi í anddyri stóru kvikmyndahúsanna. En það er oftast vegna karllægrar „verndar“ sem hún nær markmiðum sínum og það eru karlarnir, hvort heldur eiginmaður, elskhugi eða aðdáandi, sem staðfesta sigurinn með því að leyfa henni að eiga hlutdeild í auðæfum sínum og frægð. Það er þessi nauðsyn á að falla einhverjum einstaklingum eða mannfjöldanum í geð, sem gerir „stjörnuna“ líka lagskonunni. Þær leika svipað hlutverk í samfélaginu. Ég mun notast við orðið lagskona til að vísa til allra þeirra kvenna sem nota ekki aðeins líkama sinn, heldur líka persónu sína alla sem gjaldmiðil. Viðhorf þeirra er afar ólíkt því sem tengja má skapara er flæðir yfir útmörk sín í tilteknu verki og heldur þannig út fyrir mörk hins gefna og ákallar tiltekið frelsi í öðrum sem hann opnar framtíðina fyrir. Lagskonan afhjúpar ekki heiminn, hún opnar ekki neina leið fyrir mann- lega handanveru.13 Þvert á móti reynir hún að fanga hana sér í hag. Með því að biðja um velþóknun aðdáenda sinna afneitar hún ekki óvirkum kvenleika sínum sem hún tileinkar karlinum. Hún gæðir hann töframætti sem gerir henni kleift að lokka karlana í gildru þokka síns og næra sig á þeim; hún gleypir þá í sig inn í íveruna. Á þennan hátt tekst konunni að öðlast ákveðið sjálfstæði. Með því að gefa sig nokkrum karlmönnum tilheyrir hún ekki neinum sérstökum. Peningarnir sem hún aflar sér og nafnið sem hún „markaðssetur“, eins og vara er markaðs- sett, tryggja henni fjárhagslegt sjálfstæði. Þær konur sem voru hvað frjálsastar í Grikklandi til forna voru hvorki húsmæðurnar né lágstéttarvændiskonurnar, heldur lagskonur í efri stétt. Fylgdarkonur hirðarinnar á endurreisnartímabilinu og japönsku geisurnar nutu mun meira frelsis en samtímakonur þeirra. Sú kona í Frakklandi sem virðist hafa notið mests sjálfstæðis er kannski Ninon de Lenclos. Á mótsagnakenndan hátt virðast þessar konur sem notfæra sér kvenleika sinn til fulls skapa sér aðstæður sem eru næstum eins og karlmannanna. Út frá þessu kyni sem setur þær í hendur karlkynsins sem hlut, verða þær hugsandi sjálfverur. Ekki er nóg með að þær afli sér tekna eins og karlmenn, heldur umgangast þær svo til eingöngu karlmenn, lausar frá siðgæðisreglum og slúðri geta þær hafið sig upp, eins og Ninon de Lenclos, allt til hins sjaldgæfasta frelsis andans. Þær sem eru í mestum metum eru oft umkringdar listamönnum og rithöfundum sem leiðast „hinar heiðvirðu“ konur. Það er í lagskonunni sem hinar karllegu mýtur finna sína heillandi ímynd. Hún er meira en nokkur önnur hold og vitund, átrúnaðargoð, sú 13 Það kemur fyrir að hún sé líka listamaður og í viðleitni sinni til þess að fá velþóknun skapar hún og býr til hluti. Hún getur þá annað hvort gegnt báðum störfunum samtímis eða komist yfir stig gleðikonunnar og sett sig á stall í flokki leikkvenna, söngkvenna, danskvenna o.s.frv., sem við munum ræða um síðar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.