Hugur - 01.01.2012, Side 177

Hugur - 01.01.2012, Side 177
 Hið margslungna sjálf: Sjónarhorn reynslu og fræða 177 Albahari leggur áherslu á að sjálf og tilfinning fyrir sjálfi sé tvennt ólíkt. Að hafa tilfinningu fyrir x þýðir ekki endilega að x sé til. Albahari telur einmitt að tilfinningin fyrir sjálfi sé til og að hún sé raunveruleg, en sjálfið sé hins vegar blekking.10 Þvert á væntingar okkar hvílir tilfinning okkar fyrir sjálfinu þar af leiðandi ekki á neinni raunverulegri, verufræðilega sjálfstæðri sjálfs-einingu. En sé málum háttað á þennan veg skortir sjálfið tiltekinn eðliseiginleika sjálfskunn- ar [selfhood], nefnilega verufræðilegt sjálfstæði.11 Í stuttu máli er ástæðu þess að sjálfið er blekking að leita í þeirri staðreynd að sjálfið hefur ekki þá verufræðilegu stöðu sem það þykist hafa. Svo virðist sem til staðar sé heildstætt sjálf sem eigi sér sjálfstæða tilvist og hrindi af stað hugsunum, og eigi þær, og að það sé til staðar á undan þessum upplifunum og hugsi hugsanirnar – en í raun er þessu þveröfugt farið.12 Ástæða er til að endurtaka þetta: enda þótt sjálfsverunni geti virst sem svo að undir niðri sé til sjálf sem samsamar sig við hin ýmsu tilbrigði ætlandinnar, er raunin sú að sjálfið er búið til og smíðað fyrir tilstilli þessarar endurteknu sam- sömunar.13 Samkvæmt Albahari er hægt að vita af sér án þess að koma sjálfum sér fyrir sjónir sem verufræðilega einstök sjálfsvera með persónuleg útmörk sem greina tiltekinn „mig“ frá öllu öðru í heiminum. Hægt er að vita af sér án þess að vita af sjálfum sér sem persónulegum eiganda, hugsuð hugsana, geranda athafna. Hér má grípa til dæma úr meinafræði. Albahari biður okkur að íhuga bæði raunverulegt tilfelli af flogavélgengi [epileptic automatism] og tilbúið tilfelli af altækri afsjálfgun [global depersonalization]. Í báðum tilfellum er gert ráð fyrir því að manneskjan eða sjúklingurinn sé vakandi og sýni viðbrögð við umhverfinu, þannig að hún eða hann veit af sér. En á hinn bóginn sé ekki til staðar neins konar tilfinning fyrir afmörkuðu, einstaklingsbundnu sjálfi, né heldur nokkurs konar persónulegt eignarhald eða tilfinning fyrir mér eða mínu.14 Albahari gefur í skyn að hugar- ástand af þessum toga sé ekki einvörðungu að finna þegar sjúkdómur er annars vegar heldur einnig hjá nýfæddum börnum og í frumstæðum lífverum. Í niðurlagi bókar sinnar bendir hún svo á, og hér kemur auðvitað úr kafinu hvernig búdd- ismi mótar afstöðu hennar, að þegar við öðlumst upplýsingu losum við okkur við blekkinguna um meðvitund-plús-sjálf og tökum í staðinn upp blekkinguna um meðvitund-án-sjálfs, og að enda þótt síðarnefnda hlutskiptið sé að vísu strangt tekið ekki nákvæmlega það sama og altæk afsjálfgun – þegar allt kemur til alls er gert ráð fyrir að það feli í sér háþróaða hugræna hæfileika – megi engu að síður bera þetta tvennt saman.15 Í efahyggju Metzingers og Albahari um sjálfið stendur það atriði upp úr að þau aðhyllast bæði skilning á sjálfinu af meiði hlutgervingar. Þau halda því fram að sjálfið sé því aðeins til að það sé óbreytanleg og verufræðilega sjálfstæð eining sem gæti verið til í algjöru einrúmi, þ.e. í einangrun frá öllu í heiminum. Bæði tvö 10 Sama rit: 17. 11 Sama rit: 72. 12 Sama rit: 130–132. 13 Sama rit: 58. 14 Sama rit: 171, 177. 15 Sama rit: 161, 207.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.